วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

นำบทเรียนมาแก้ไข / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On January 9, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

จังหวัดที่ไม่มีผู้ล้มตาย แต่มีบาดเจ็บบ้างเล็กน้อยช่วงปีใหม่ที่ผ่านคือจังหวัดน่าน น่าชื่นใจกับความปลอดภัยและอีกหลายจังหวัดที่พยายามทำให้เกิดอุบัติเหตุน้อยที่สุด คนเจ็บก็น้อย คนตายก็ไม่มี อันนี้ถือเป็นโชคดีและเป็นปีมงคลของจังหวัด

จังหวัดที่มีการบริหารจัดการที่ดี มีนโยบายการป้องกันที่ดี ควรจะนำมาเป็นตัวอย่างให้จังหวัดต่างๆที่เกิดอุบัติเหตุมาก เพราะอีกไม่นานก็จะถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์อีกแล้ว หากเตรียมป้องกันให้ดีก็จะไม่มีการตายมากเหมือนอย่างที่ผ่านมา นำการเกิดอุบัติเหตุมาเป็นบทเรียนจริงๆ ไม่ใช่แค่ตัวเลขรวมๆแล้วไม่ลงในรายละเอียด ไม่แก้ปัญหากันอย่างจริงจังต่อเนื่อง

อย่างปัญหารถมอเตอร์ไซค์กับเมาแล้วขับ รู้กันดีว่าเป็น 2 ปัญหาใหญ่ที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุของการตายและบาดเจ็บ ส่วนหนึ่งเพราะความคึกคะนอง ขาดสติ  มึนเมา สมเด็จพระสังฆราชถึงเตือนว่า “ผู้มีสติย่อมมีความเจริญได้ทุกเมื่อ”

ถ้าคนที่ไร้สติ ดื่มน้ำผลาญสติก็จะมีแต่ความสูญเสีย เกิดอุบัติภัยได้ทุกเมื่อ ถ้ามีสติก็ไม่ประมาทและจะอยู่รอดปลอดภัย ยิ่งบางคนดื้อด้าน หัวดื้อ เพราะกิเลสก็จะมีแต่ทำให้ใจเศร้าหมอง ไม่เคารพกฎหมาย หรือขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดี อย่างข่าวที่เด็กคนหนึ่งมีการศึกษาดีด้วย ตำรวจตรวจแอลกอฮอล์ให้เป่าเครื่องตรวจ แต่ดันทำพิเรนท์เอาลิ้นดุนและเอาน้ำลายอัดอะไรไม่รู้ล่ะ ทำให้เครื่องเป่าเกือบเสีย เลยถูกตั้งข้อหาเพิ่มเข้าไปอีก นี่เพราะความหัวดื้อ ห้ามเมาแล้วขับ แต่ก็จะดื่มจะขับ

น่าเสียดายที่บางบัวทองข้างวัดอาตมาเองที่นนทบุรี มีวัยรุ่น 3 คนดื่มเหล้าตั้งแต่หัวค่ำจนเกือบสว่างแล้วขับรถตกคลอง รอดตาย 2 คนอย่างหวุดหวิด อีกคนหนึ่งขาติดกับรถขึ้นมาไม่ได้ เลยเสียชีวิต ที่นนทบุรีจะมี 3-4 ศพที่เกิดขึ้น ทั้งหมดก็มาจากการกินเหล้ามากจนขาดสติแล้วยังมาขับรถอีก ตัวเองบาดเจ็บล้มตายแล้วยังทำให้คนอื่นรับเคราะห์อีกไม่น้อย ยิ่งไม่มีสติก็ยิ่งไปกันใหญ่

ดีปีใหม่ที่ผ่านคนตายลดลง ทำให้ภาครัฐภูมิใจได้บ้าง แต่จำนวนคนตายก็ยังเป็นร้อย บาดเจ็บเป็นพัน แต่อย่างน้อยก็ทำให้เห็นผลของการเข้มงวดกวดขัน ไม่ชะล่าใจ ไม่ประมาท การแก้ปัญหาต้องทำอย่างจริงจังต่อเนื่อง จึงจะเกิดความปลอดภัย

ก็หวังว่าปีหน้าคนเจ็บคนตายจะลดลงอีก หากร่วมกันทำดีๆก็จะได้อยู่รอดปลอดภัย ไม่ต้องขึ้นโรงพยาบาล ขึ้นเมรุ  ปีใหม่จะได้ไม่หายไปเลย  ไม่ได้กลับมารับปีใหม่กับเขาอีก เมื่อปีใหม่ถือเป็นโอกาสดีก็ขอให้มีสติมีปัญญามากขึ้นก็แล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login