วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

รักษาสติ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On January 4, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ประเทศไทยยังครองแชมป์อุบัติเหตุ มีคนบาดเจ็บและตายไม่หยุดหย่อน เพราะไม่ยึดในกฎหมายและกฎจราจร  เมาก็จะขับ แซงในที่ไม่ควรแซง วิ่งสวนเลน ระเบียบวินัยในการใช้รถใช้ถนนของเราต่ำตมจมอยู่กับความมักง่าย ทำให้มีอุบัติเหตุมากกว่าหลายประเทศ ติดอันดับต้นๆของโลก ไม่ 1 ก็ 2

อุบัติเหตุที่ผ่านมามีคนตายไปแล้วกว่า 22,000 ชีวิต ประเมินเป็นค่าเสียหาย 70,000-80,000 ล้านบาท หรืออาจเป็นแสนล้านก็ได้ เพราะบางคนอาจพิการต้องเสียค่ารักษาอีกเท่าไร บางคนเป็นหัวหน้าครอบครัวก็ทำให้ครอบครัวลำบากเพราะไม่มีรายได้ ช่วงปีใหม่ที่ตั้งเป็น 7 วันอันตราย แต่อุบัติเหตุลดลงไม่ได้ เพราะเราผ่อนผันผ่อนปรนแบบเอาตัวรอดไปวันๆให้ผ่านไปปีหนึ่ง

เรื่องระเบียบจราจรก็เห็นใจตำรวจที่กวดขันเหมือนกัน เพราะคนฝ่าฝืนก็มีมาก ก็ได้แต่หวังว่าปี 2561 จะเป็นปีแห่งการตื่นตัว พัฒนาสติปัญญาให้รู้รักษาตัวเอง ใครรักษาตัวไม่รอดก็ต้องเข้าโรงพยาบาลหรือขึ้นเมรุเผากันไป อุบัติเหตุคร่าชีวิตคนไทยไปมากมายแต่ก็ยังไม่สำนึก ไม่นำมาเป็นบทเรียน เรียกว่าดื้อด้าน แม้จะยึดรถ ยึดใบขับขี่ก็ไม่เข็ดหลาบ พวกนี้เป็นพวกแก้ยาก สอนยาก เป็นพวกที่สวนทางกับความเจริญของชีวิต ชีวิตจึงมีแต่ความเสื่อม

สมเด็จพระสังฆราชท่านให้พรปีใหม่ปีนี้ดีมาก “สติมโต สทา ภทฺทํ” แปลว่า “คนผู้มีสติ มีความเจริญทุกเมื่อ” ตรงข้ามกับพวกดื่มน้ำผลาญสติก็จะมีแต่ความเสื่อม ความหายนะทุกเมื่อ เพราะฉะนั้นถ้าใครเอามาท่องพรสมเด็จพระสังฆราชและนำมาใช้ก็เชื่อว่าจะลดการตายลงมาก แม้แต่การสวดมนต์ข้ามปีก็ช่วยลดอุบัติเหตุได้เยอะ เพราะมือไม่จับแก้วเหล้า ไม่จับพวงมาลัย พนมมือไหว้พระก็ต้องปลอดภัยแน่นอน

ถ้าเราไม่เชื่อไม่ฟังก็อาจไม่มีโอกาสจะฉลองปีใหม่ปี 2562 เพราะไม่ขึ้นเมรุไปอยู่กับยมบาล หรือเข้าโรงพยาบาล ไม่ได้อยู่กับลูกกับเมียกับครอบครัว ปีใหม่แล้วก็จงรักษาสติ มีสติ  ให้รู้สึกตัว นึกถึงกิจกรรมที่ดีงาม มีอริยมรรคมีองค์ 8 หาชอบ ใช้ชอบ

ถ้าไม่หากิจกรรมดีก็ต้องทำกิจกรรมชั่ว ไปมั่ว ไปกิน ไปเล่นในกิจกรรมชั่ว  ใช้เงินทองในทางที่ชั่ว เงินทองหามาแทบเป็นแทบตายก็ไปละลายกับน้ำเมา ไปซื้อยาบ้า ละลายสติ กิน เมื่อใช้ไม่เป็นก็ต้องสูญเสียไปเรื่อยๆ

ก็หวังว่าพรของสมเด็จพระสังฆราชจะไปก้องอยู่ในหูของชาวพุทธที่นับถือพุทธศาสนา หากไม่รักษาสติก็เหมือนไม่มีศาสนาอยู่ในหัวใจ เพราะหัวใจของศาสนาถือว่าสติเป็นเรื่องสำคัญที่สุดเรื่องหนึ่งที่จะทำให้เราพร้อมที่จะทำกิจกรรมที่ดีงามที่ถูกต้องตลอดไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login