วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

‘ทรัมป์’ขู่ตัดงบปาเลสไตน์

On January 4, 2018

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา ยอมรับว่า กระบวนการสันติภาพในตะวันออกกลางกำลังประสบปัญหา และขู่จะตัดความช่วยเหลือปาเลสไตน์ที่ได้รับจากสหรัฐปีละกว่า 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (กว่า 9,723 ล้านบาท)

ทรัมป์ ทวีตว่า สหรัฐจ่ายให้ปาเลสไตน์ปีละหลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ไม่ได้รับคำชมหรือความนับถือ และในเมื่อปาเลสไตน์ไม่ต้องการเจรจาสันติภาพอีกแล้ว เหตุใดสหรัฐจึงต้องจ่ายเงินล่วงหน้าจำนวนมหาศาลให้อีก อย่างไรก็ดี ยังไม่ชัดเจนว่า การขู่ของทรัมป์หมายถึงการตัดความช่วยเหลือทั้งหมดหรือไม่ โดยเมื่อปี 2559 อยู่ที่ 319 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 10,342 ล้านบาท) สหรัฐฯ ให้ความช่วยเหลือเรื่องงบประมาณและความปลอดภัยแก่องค์การปาเลสไตน์มานาน ยังไม่รวมเงิน 304 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 9,857 ล้านบาท) สนับสนุนโครงการของสหประชาชาติ ในเขตเวสต์แบงก์และฉนวนกาซา

ทรัมป์ คุยตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อเดือนมกราคม 2560 ว่า จะทำให้เกิดข้อตกลงอันเป็นที่สุดเพื่อนำมาซึ่งสันติภาพในตะวันออกกลาง อันเป็นประเด็นของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทุกคนตั้งแต่คริสต์ทศวรรษหลังปี 1960 แต่บทบาทของสหรัฐฯ สะดุดเมื่อ ทรัมป์ ประกาศรับรองเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอลเมื่อต้นเดือนธันวาคม จุดกระแสประท้วงและประณามจากนานาชาติ ขณะที่ประธานาธิบดีมาห์มุด อับบาสของปาเลสไตน์ ยกเลิกกำหนดการพบกับรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ของสหรัฐฯ ทันที

อีกด้านหนึ่ง ทรัมป์ ออกโรงเตือนนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือว่า เขามีปุ่มกดยิงอาวุธนิวเคลียร์ที่ใหญ่กว่าและทรงพลังกว่าของนายคิม

ประธานาธิบดีทรัมป์ ทวีตว่า ผู้นำเกาหลีเหนือคุยว่ามีปุ่มกดนิวเคลียร์อยู่บนโต๊ะพร้อมยิงตลอดเวลา ขอให้ใครสักคนในเกาหลีเหนือที่เป็นประเทศสูญสิ้นและขาดแคลนอาหารช่วยเตือนนายคิม ด้วยว่า เขาก็มีปุ่มกดนิวเคลียร์เหมือนกัน  แต่เป็นปุ่มใหญ่กว่า ทรงพลังกว่า และพร้อมใช้งานเหมืนกัน

ผู้นำเกาหลีเหนือ กล่าวเมื่อวันขึ้นปีใหม่ว่า มีปุ่มกดนิวเคลียร์อยู่บนโต๊ะพร้อมยิงตลอดเวลา แต่ได้ยื่นไมตรีให้เกาหลีใต้ว่า พร้อมเจรจาและจะส่งนักกีฬาเข้าร่วมโอลิมปิกฤดูหนาว ในเดือนหน้า เกาหลีใต้ ตอบรับเชิงบวกในวันต่อมาด้วยการเสนอเจรจาระดับสูงในวันที่ 9 มกราคม แต่นางนิกกี ฮาร์ลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติมองว่า การเจรจาสองเกาหลีเป็นเพียงการแก้ปัญหาชั่วคราวที่ไม่ได้จัดการที่รากเหง้าของปัญหาอย่างแท้จริง และสหรัฐจะไม่มีทางยอมรับเกาหลีเหนือที่มีอาวุธนิวเคลียร์


You must be logged in to post a comment Login