วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ฉลาดคิดฉลาดทำ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On December 28, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

นายธนวรรธน์ พลวิชัย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย วิเคราะห์เศรษฐกิจว่า อาชีพที่ค่อนข้างลำบากในปี 2561 เช่น นักข่าว ช่างไม้และเกษตรกรนั้น เราก็เห็นนิตยสารหลายฉบับปิด หนังสือพิมพ์ก็อยู่ยาก หลายอาชีพหายไป อาตมามานั่งคิดดูอาตมาอายุ 60 กว่าได้เห็นอาชีพที่รุ่งและร่วง ใครจะนึกว่าฟิล์มโกดักและกล้องโกดักจะหายไป เพราะฉะนั้นใครมีอาชีพอะไรแล้วไม่คิดทำให้เป็นหลายๆอย่าง  บางคนไม่ขยับขยายตัวเองเลย  ชอบทำอย่างเดียวเหมือนปลูกพืชเชิงเดี่ยว ไม่เตรียมตัวเองเผื่อไว้ในอนาคต

ที่วัดสวนแก้วบางคนขับรถอย่างเดียว ไม่หยิบยกข่วยอะไรทั้งนั้น  คนเป็นลูกมือก็เบื่อ องยกของเหนื่อยคนเดียว  มันควรจะทำอะไรที่ดีงามก้าวหน้าบ้าง  คนปลูกยางก็ปลูกยางอย่างเดียว  ใช้ปุ๋ยเคมีโดยไม่สนใจเรื่องปรับปรุงดินเลย  อย่างนี้ก็ไม่ทำให้เกิดความก้าวหน้าเพราะไม่รู้จักแก้ไขปัญหา  พืชเป็นโรค  สัตว์เป็นโรค  ก็มีสัตว์แพทย์  หมอคนก็มีเยอะแยะ หมอดูหมาเดาก็เยอะแยะ  แต่แปลกไม่ผลิตพวกที่รักษาโรคพืช

อาตมาเลยขอทำนายว่า อีกไม่นานปุ๋ยเคมีก็จะหายไปหลุดไปจากภาคการเกษตร  คนจะเน้นเรื่องการปรับปรุงดินและรักษาพืชให้แข็งแรง อาจมีวัคซีนหรือสารบำบัดโรคพืชต่างๆ ซึ่งใส่ปุ๋ยอย่างเดียวมันช่วยไม่ได้ ต้องใช้ยาแก้ให้มันฟื้น หายป่วยหายไข้ เอาปุ๋ยชีวภาพ ปุ๋ยอินทรีย์มาปรับสภาพดินและทำให้ต้นไม้งอกงาม ถ้าไม่สามารถแก้ปัญหาโรคพืชได้ก็จะไม่มีทำให้เกษตรกรเป็นอาชีพร่ำรวยได้ แต่ไม่ใช่สารเคมีต่างๆ ซึ่งในอนาคตใครทำมาหากินกับการขายปุ๋ยเคมี ยาปราบแมลงก็จะค่อยๆหมดไป

ใครทำงานด้านการเกษตร ขายสินค้าการเกษตรก็ต้องคิดให้ดี ใครทำงานด้านสื่อสารมวลชนก็ต้องดูว่าวันข้างหน้าจะเป็นอย่างไร ตอนนี้มีคนนำแท่นพิมพ์มาถวายที่วัดเยอะแยะ เพราะเลิกกิจการ แท่นพิมพ์ก็ไม่ได้ใช้ เรื่องที่แบบนี้ก็ต้องบอกกันว่ามันถึงเวลาที่คนเราต้องคิดต้องเตรียมตัวทำอะไรให้เป็นหลายๆอย่างหลายๆด้าน หากทำเป็นด้านเดียวอย่างเดียว ชำนาญด้านเดียวนั้นไม่ได้ บางคนอาจไปดีกับการเป็นโปรแกรมเมอร์ หรือ ช่างเสริมสวย แพทย์เป็นอาชีพที่ยังมั่นคงแน่นอน ไม่เหมือนอาชีพที่กำลังร่วงอย่างนักข่าว ทำงานด้านสื่อสารมวลชน ทั้งที่มีโทรทัศน์ระบบดิจิตอลและเคเบิลดาวเทียมมากมายก่ายกอง แต่ก็ไปไม่รอด

ก็หวังว่าคนไทยจะรู้จักพัฒนาชีวิตตัวเองให้ทำงานทำอะไรได้หลายๆอย่าง เหมือนการปลูกพืชก็อย่าปลูกพืชเชิงเดี่ยวอย่างเดียว แต่อย่าไปทำอะไรชนิดที่ไม่ได้จริงๆ ไม่ใช้ทำงานที่ไม่ถูกทาง ทำไปก็งงไปหมดทุกเรื่อง อย่าไปเชื่อว่าคนไทยจะหายจนหรือไม่มีคนจนอีกต่อไป เพราะหากไม่ทำมาหากินหรือไม่ทำงานที่ถูกต้องถูกทาง มันก็ต้องจน เพราะตกงาน ก็ขอให้ฉลาดคิดฉลาดทำ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login