วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สหรัฐลงโทษ2เกาหลีเหนือ

On December 28, 2017

สหรัฐประกาศมาตรการลงโทษชาวเกาหลีเหนือ 2 คนที่อยู่เบื้องหลังโครงการขีปนาวุธนำวิถี ขณะที่รัสเซียอาสาเป็นคนกลางคลายความตึงเครียดระหว่างสองประเทศ

กระทรวงคลังสหรัฐระบุชื่อชาวเกาหลีเหนือที่ถูกลงโทษว่าได้แก่ นายคิม จงซิก ผู้มีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนเชื้อเพลิงโครงการขีปนาวุธจากเชื้อเพลิงเหลวเป็นเชื้อเพลิงแข็ง และนายรี พยองชอล เจ้าหน้าที่ระดับสูงในการพัฒนาขีปนาวุธนำวิถีข้ามทวีป กระทรวงมุ่งลงโทษผู้มีบทบาทในโครงการขีปนาวุธเกาหลีเหนือตามนโยบายกดดันสูงสุดเพื่อโดดเดี่ยวเกาหลีเหนือและทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดนิวเคลียร์อย่างสิ้นเชิง โดยจะลงโทษบุคคลทั้งสองด้วยการยึดทรัพย์สินและผลประโยชน์ทุกอย่างที่อยู่ในเขตอำนาจตามกฎหมายของสหรัฐและห้ามพลเมืองอเมริกันข้องเกี่ยวกับทั้งคู่

ขณะเดียวกันโฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียเผยว่า รัสเซียพร้อมเป็นคนกลางหากสหรัฐและเกาหลีเหนือยินดีเพื่อคลายความตึงเครียดระหว่างสองประเทศ ขณะที่กระทรวงต่างประเทศรัสเซียเผยว่า นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเมื่อวานนี้ว่า การที่สหรัฐแสดงท่าทีแข็งกร้าวและเพิ่มกำลังทหารในภูมิภาคนี้ทำให้บรรยากาศยิ่งตึงเครียดและเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ จำเป็นต้องเร่งเปลี่ยนการข่มขู่ให้เป็นกระบวนการเจรจาโดยเร็วที่สุด ด้านเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐพร้อมเจรจา แต่ขึ้นอยู่กับเกาหลีเหนือว่าจะดำเนินการอย่างจริงใจเพื่อปลดนิวเคลียร์และไม่ยั่วยุหรือไม่

ขณะที่ความเคลื่อนไหว เรื่องการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ของรัสเซีย ปรากฏว่า บรรดาสมาชิกสภานิติบัญญัติคนสำคัญ ของรัสเซีย ประกอบด้วย นักแสดง นักดนตรี และนักกีฬา ร่วมกันประกาศสนับสนุน นายวลาดิเมียร์ ปูติน ให้เป็นประธานาธิบดีรัสเซียอีกสมัย หลังนายปูติน ประกาศจะลงชิงชัยการเลือกตั้งอีกครั้งในฐานะผู้สมัครอิสระ สำหรับปูติน ครองตำแหน่งผู้นำรัสเซียแล้ว 18 ปี และคาดว่าจะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี เดือนมีนาคมปีหน้าได้อย่างง่ายดาย


You must be logged in to post a comment Login