วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

หญิงร้ายชายชั่ว / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On December 27, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เรื่องน่าเศร้ากรณีข่าว “รักสามเศร้า” ที่เกิดเรื่องแล้วก็เศร้ากันไปหมดทุกฝ่าย ทั้งญาติพี่น้องของ “หมอปอ” ที่ตาย พ่อแม่ของ “นายเก่ง” ที่เป็นผู้ฆ่า “กิ๊กสาว” ก็ทำให้พ่อแม่ปวดร้าวเพราะเพิ่งเรียนจบก็หวังว่าลูกจะได้ทำงานแล้วเลี้ยงดูครอบครัว พ่อก็ตาบอด แม่ก็ขายของชำเล็กๆน้อยๆ ข่าวตอนแรกที่ออกไปก็ว่ามีฐานะดีร่ำรวย จริงๆแล้วไม่ใช่ แล้วยังมาเกิดเรื่องร้ายๆอีก อย่างนี้ต้องถือว่าช้ำกับช้ำ

ดังนั้นการหาคู่รักคู่ครอง ที่จริงผู้ตายถ้ามีหลักธรรมสักนิดหนึ่งว่า พระพุทธเจ้าตรัสว่า การครองเรือนนั้น หลักธรรมข้อแรกคือสัจจะ ถ้าคู่รักไม่มีสัจจะ ตระบัดสัตย์ ประพฤติไม่น่าไว้วางใจ แต่งงานอยู่กันไปก็ระแวงแคลงใจกันไป แล้วจะมีความสุขมีความสบายใจได้อย่างไร อยู่ร่วมกันแล้วไม่มีทมะ เจอใครยั่ว เด็กมายั่วจะเป็นอย่างไร ก็ไม่ควรใจอ่อน ฝึกจิตฝึกใจให้เข้มแข็ง หักห้าม ยับยั้ง เบรกรั้ง ไม่ใช่ใครมายั่วก็จะมั่วไปหมด อย่างนี้ก็ไม่ถูกเรื่อง พอไม่ได้อย่างใจก็คิดร้ายคิดชั่ว

ไม่อยากแต่งก็ไม่ต้องแต่ง ทำไมต้องไปฆ่าเขาด้วย บอกเขาไปว่าไม่แต่งก็จบเรื่อง บอกว่ามีกิ๊กมาเป็นปีแล้วก็บอกไป เรื่องที่เกิดขึ้นเหมือนโบราณที่ว่า “หญิงร้ายชายชั่ว” หรือ “ผีเน่ากับโลงผุ” เพราะกิเลศเต็มหัวหมด ไม่ว่าคนตาย คนฆ่าที่ต้องติดคุก หรือกิ๊กที่ร่วมมือหาปืนและขับรถพาหนี

โบราณเตือนไว้นักหนาว่า “ที่ใดมีรัก ที่นั่นมีทุกข์”  ถ้าฝ่ายหมอไม่รักไม่หลงมาก ผู้ชายคนเดียวก็คงไม่เอามาคิดให้เปลืองสมอง ให้หนักสมอง ผู้ชายไม่ไร้เท่าใบพุทธา ไม่ใช่จะเหลือใบนี้ใบเดียว คนเราเมื่อความคิดคับแคบ มองโลกแคบ ถ้ามองให้กว้างสักนิดก็จะเอาตัวรอดได้ คนที่ไม่มีความอดทนต่อสิ่งยั่วเย้า ทั้งไม่มีจาคะ ไม่รู้จักสลัดอารมณ์ร้าย อารมณ์เสีย ปล่อยให้อารมณ์ร้ายมาครอบงำ สุดท้ายก็ต้องเสียอกเสียใจไปตามๆกัน พ่อแม่ทั้ง 3 ฝ่ายต้องนั่งเป็นทุกข์

ที่จริงเขาสูญเสียอิสรภาพไปตั้งไปนานแล้ว ถ้ามีอิสรภาพก็คงไม่ต้องไปผูกขาด หรือเป็นทาสคนนั้นคนนี้ สามารถมีชีวิตอยู่ได้โดยไม่ต้องฆ่าใคร แต่ไม่เลือกทางนั้น ไม่ใช้สติปัญญา ไม่ใช้ธรรมไตร่ตรอง เมื่อโลกขาดธรรมะ ขาดศีลธรรม

หลวงพ่อพุทธทาสถึงบอกว่า “ศีลธรรมไม่กลับมา โลกาพินาศ” ความพินาศเกิดขึ้นกับครอบครัวทั้ง 3 ฝ่าย เหมือนพายุกระหน่ำ แผ่นดินไหว เพราะแพ้ภัยตัวเอง แพ้กิเลศตัวเองอย่างที่ไม่ควรแพ้ก็มาแพ้  แพ้อย่างย่อยยับยับเยิน  แพ้ความอยาก  แพ้ความใฝ่ต่ำของตัวเอง  ชีวิตจึงตกต่ำจมอยู่ในบาป  ต้องติดคุก ตายไปก็ไม่รู้ว่าจะตกนรกขุมไหน  เป็นเรื่องที่อนาถใจ

ก็ให้นำมาเป็นบทเรียน ติดตามข้อมูลข่าวสารแล้วก็ต้องนำมาคิดมาพิจารณา อย่าให้เรื่องชั่วร้ายมาเกิดกับเราเป็นอันขาด อย่าให้เกิดกับตระกูลเรา ญาติเรา พี่น้องเรา เรื่องแบบนี้ไม่โสภีสำหรับโลกใบนี้เลย เหตุการณ์อย่างนี้ไม่ควรเกิด ไม่ว่ากับใครทั้งสิ้น

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login