วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

โสมแดงไม่ยอมรับมติยูเอ็น

On December 26, 2017

กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือ ออกแถลงการณ์ประณามสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ที่มีมติเห็นชอบมาตรการลงโทษรอบใหม่ต่อเกาหลีเหนือ ซึ่งแข็งกร้าวมากขึ้น  จากการที่เกาหลีเหนือปฏิเสธการคว่ำบาตรของยูเอ็น ที่ถือว่าเป็นการละเมิดอธิปไตยของเกาหลีเหนือและว่าเป็นการก่อสงครามที่ทำลายสันติภาพและเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลีตลอดจนภูมิภาคโดยรวม แถลงการณ์นี้นับเป็นการแสดงท่าทีครั้งแรกของเกาหลีเหนือ หลังยูเอ็นมีมติเป็นเอกฉันท์ เมื่อวันก่อน เห็นชอบการคว่ำบาตรรอบใหม่ ซึ่งเป็นรอบที่ 3 ในปีนี้เพื่อตอบโต้การยิงขีปนาวุธปข้ามทวีปครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือเมื่อเดือนที่แล้ว

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม ที่ผ่านมา คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ลงมติเอกฉันท์ลงโทษเกาหลีเหนือครั้งใหม่ ด้วยการจำกัดการส่งออกน้ำมันให้แก่เกาหลีเหนือ และสั่งส่งกลับชาวเกาหลีเหนือที่ทำงานในต่างประเทศ

มติดังกล่าวเป็นการลงโทษเกาหลีเหนือ ครั้งที่ 3 ในปีนี้ ร่างขึ้นโดยสหรัฐ จำกัดการส่งออกน้ำมันดิบให้แก่เกาหลีเหนือไม่เกินปีละ 4 ล้านบาร์เรล กำหนดเพดานการส่งออกผลิตภัณฑ์น้ำมันกลั่นแล้วอย่างดีเซลและน้ำมันก๊าดให้แก่เกาหลีเหนือไม่เกิน 500,000 บาร์เรล เริ่มตั้งแต่ปีหน้า ลดลงอย่างมากจากมติครั้งก่อนที่กำหนดเพดานไว้ที่ 2 ล้านบาร์เรล หากเกาหลีเหนือยังทดสอบขีปนาวุธหรือนิวเคลียร์อีกก็จะลดเพดานลงอีก และสั่งให้ส่งกลับชาวเกาหลีเหนือที่ทำงานในต่างประเทศทั้งหมดภายในสิ้นปี 2562 มตินี้ให้อำนาจทุกประเทศสมาชิกยูเอ็นยึด ตรวจสอบ และกักเรือต้องสงสัยบรรทุกสินค้าผิดกฎหมายเข้าออกเกาหลีเหนือได้ นอกจากนี้ยังห้ามการจำหน่ายเครื่องจักรอุตสาหกรรม รถบรรทุก เหล็กและโลหะต่างๆ ให้แก่เกาหลีเหนือ ห้ามเกาหลีเหนือส่งออกอาหาร เครื่องจักร อุปกรณ์ไฟฟ้า ดิน หิน ไม้ และเรือ

จีนและรัสเซียประณามพฤติกรรมเกาหลีเหนือ และเรียกร้องให้เร่งเปิดช่องทางทางการทูต เพื่อคลายความตึงเครียดและเดินหน้าไปสู่การแก้ไขวิกฤติเกาหลีเหนือ ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ทวีตว่า ประชาคมโลกกำลังผลักดันให้เกิดสันติภาพ ยูเอ็นเอสซีลงมติ 15 ต่อ 0 สนับสนุนมาตรการลงโทษเกาหลีเหนือเพิ่มเติม เพราะต้องการสันติภาพ ไม่ใช่ความตาย ขณะที่สหภาพยุโรป (อียู) แถลงว่า กำลังร่างมาตรการเพิ่มการลงโทษเกาหลีเหนือในต้นปีหน้า


You must be logged in to post a comment Login