วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

‘ยูเอ็น’ลงโทษเพิ่มโสมแดง

On December 25, 2017

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาติ จะลงมติในร่างมติที่เพิ่มมาตรการลงโทษเกาหลีเหนือ ด้วยการจำกัดเรื่องการนำเข้าน้ำมัน ซึ่งมีความจำเป็นต่อโครงการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

การลงมติครั้งนี้กำหนดจัดขึ้นในเวลา 13.00 น. ตามเวลาในสหรัฐ หรือ ตรงกับ 01.00 น. เช้าวันเสาร์ ตามเวลาในประเทศไทย ในร่างญัตติที่จะนำเสนอให้คณะมนตรีความมั่นคงฯ พิจารณาลงมตินั้น กำหนดห้ามการส่งออกผลิตภัณฑ์น้ำมันเกือบร้อยละ 90 ไปยังเกาหลีเหนือ ด้วยการกำหนดเพดานการส่งน้ำมันที่กลั่นแล้วไว้ที่ปีละ 500,000 บาเรลล์และน้ำมันดิบที่ปีละ 4 ล้านบาเรลล์ และให้ส่งตัวชาวเกาหลีเหนือที่ทำงานในต่างประเทศกลับไปยังเกาหลีเหนือภายใน 12 เดือน สมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงฯ ทั้ง 15 ชาติได้รับเอกสารรายละเอียดเรื่องนี้แล้วในวันพฤหัสบดีแต่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า จีนจะลงมติอย่างไร แต่ตามปกติแล้ว ร่างเอกสารเกี่ยวกับเกาหลีเหนือจะยังไม่ส่งให้สมาชิกทุกชาติได้พิจารณาหากจีนและสหรัฐยังไม่เห็นพ้องต้องกัน นักการทูตรายหนึ่งเปิดเผยว่า สหรัฐได้เจรจากับจีนเรื่องร่างมตินี้ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หากคณะมนตรีความมั่นคงฯ ให้ความเห็นชอบ ก็จะเป็นมติที่ 10 ที่เกี่ยวกับมาตรการลงโทษเกาหลีเหนือ จากการที่ทดลองขีนปาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ตั้งแต่ปี 2006 เป็นต้นมา มติดังกล่าวจะผ่านความเห็นชอบได้ก็ต่อเมื่อสมาชิกอย่างน้อย 9 ชาติลงมติเห็นด้วยและสหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส รัสเซียและจีน ไม่ใช้สิทธิยับยั้ง

ขณะที่ต่อกรณีการลงคะแนนเสียงเรียกร้องให้สหรัฐยกเลิกการตัดสินใจรับรองเมืองเยรูซาเล็มให้มีสถานะเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล นั้น แม้ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ขู่จะตัดความช่วยเหลือประเทศที่ลงคะแนนเสียงสนับสนุนให้สหรัฐยกเลิกการรับรองเมืองเยรูซาเล็ม แต่ก็มีถึง 128 ประเทศสนับสนุนญัตติดังกล่าว ซึ่งไม่มีผลผูกพันใด ๆ มี 9 ประเทศลงมติคัดค้านและอีก 35 ประเทศงดออกเสียงในขณะที่ 21 ประเทศไม่ลงคะแนนเสียงฝ่ายใด อย่างไรก็ตาม คำขู่ของนายทรัมป์ก็ดูเหมือนจะมีผลกระทบอยู่บ้าง เนื่องจากบางประเทศงดออกเสียงและไม่เห็นด้วยกับญัตติดังกล่าว จากที่เคยสนับสนุนญัตติที่เกี่ยวกับปาเลสไตน์ในอดีตที่ผ่านมา สหรัฐอาจจะรู้สึกโดดเดียวอยู่บ้างเนื่องจากพันธมิตรชาติตะวันตกและชาติอาหรับก็สนับสนุนมาตรการกดดันสหรัฐ


You must be logged in to post a comment Login