วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เกาหลีใต้ซื้อ‘F-35A’ เสริมเขี้ยว

On December 22, 2017

มีรายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์เกาหลีใต้ว่า ทางรัฐบาลเกาหลีใต้มีแผนจัดซื้อเครื่องบินรบเอฟ-35เอ แบบสเตลท์จำนวน 20 ลำจากสหรัฐ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐประกาศว่าเกาหลีใต้จะจัดซื้อยุทโธปกรณ์รุ่นใหม่มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์

หนังสือพิมพ์จุงอังอิลโบรายงานอ้างแหล่งข่าวรัฐบาลหลายคนว่า สำนักบริหารโครงการจัดซื้อจัดจ้างกลาโหมเกาหลีใต้ได้ดำเนินกระบวนการจัดซื้อเครื่องบินรบเพิ่มเติมอีก 20 ลำ ซึ่งเมื่อปี 2557 เกาหลีใต้ได้ประกาศอย่างเป็นทางการเรื่องแผนจัดซื้อเครื่องบินเอฟ-35เอ จำนวน 40 ลำจากบริษัทยักษ์ใหญ่ล็อกฮีด มาร์ติน ซึ่งเป็นผู้รับเหมาสัมปทานด้านกลาโหมสหรัฐ

ขณะที่ประธานาธิบดีมุน แจอินของเกาหลีใต้ ได้เสนอให้เลื่อนกำหนดการซ้อมรบประจำปีร่วมกับสหรัฐออกไปก่อน เพื่อพยายามผ่อนคลายความตึงเครียดกับเกาหลีเหนือระหว่างเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในปีหน้า

ถ้อยแถลงของประธานาธิบดีมุนถือเป็นการยืนยันครั้งแรกว่า เกาหลีใต้กำลังหาทางเลื่อนการซ้อมรบร่วมประจำปีที่ใช้ชื่อว่าปฏิบัติการคีย์รีซอลว์ และปฏิบัติการโฟลอีเกิลซึ่งตามปกติจะเริ่มขึ้นในปลายเดือนกุมภาพันธ์หรือต้นเดือนมีนาคมและจะดำเนินไปจนถึงสิ้นเดือนเมษายน ขณะที่เกาหลีใต้จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในเมืองพย็องชังระหว่างวันที่ 9-25 กุมภาพันธ์ปีหน้า และการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 9 มีนาคม แต่การซ้อมรบร่วมเกาหลีใต้-สหรัฐซึ่งไม่ห่างจากชายแดนติดกับเกาหลีเหนือมากนักจะทำให้เกิดความตึงเครียดมากขึ้น ประธานาธิบดีมุนกล่าวกับสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซีของสหรัฐว่า ทั้งสองฝ่ายกำลังพิจารณาทบทวนเลื่อนกำหนดการซ้อมรบร่วมกันเพื่อมุ่งเน้นการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกพย็องชัง แต่ต้องขึ้นอยู่กับฝ่ายเกาหลีเหนือด้วย

นอกจากนี้ สื่อของทางการเกาหลีใต้รายงานว่า ได้ยินเสียงปืนดังมาจากฝั่งเกาหลีเหนือ หลังเกาหลีใต้ยิงเตือน แต่เจ้าหน้าที่กลาโหมเกาหลีใต้ยังไม่ได้ยืนยันรายงานเรื่องนี้ การแปรพักตร์ของทหารเกาหลีเหนือในวันนี้ มีขึ้นหลังจากเมื่อ 40 วันก่อนทหารเกาหลีเหนืออีกนายหนึ่งได้ข้ามพรมแดนท่ามกลางการระดมยิงของทหารจากฝ่ายเดียวกัน เขาถูกยิงหลายนัดและยังคงรักษาตัวในโรงพยาบาลเกาหลีใต้ แต่การแปรพักตร์ข้ามพรมแดนในวันนี้เป็นการข้ามจากคนละจุด อย่างไรก็ตาม เมื่อทหารแปรพักตร์ข้ามมาถึงด่านของเกาหลีใต้ ก็ไม่ได้มีการยิงจากฝ่ายเกาหลีเหนือแต่อย่างใด นับเป็นการแปรพักตร์รายที่ 4 ในปีนี้ นับแต่สิ้นสุดสงครามเกาหลีปี 2493-2496 มีชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ไปยังเกาหลีใต้โดยผ่านจีนแล้วราว 30,000 คน


You must be logged in to post a comment Login