วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

‘ยูเอ็น’ไม่ยอมรับ‘เยรูซาเล็ม’

On December 21, 2017

สมัชชาใหญ่สหประชาชาติ (ยูเอ็น) จะเปิดการประชุมฉุกเฉินในวันพฤหัสบดี (21 ธ.ค.60) เพื่อลงมติญัตติไม่ยอมรับการรับรองเยรูซาเล็ม เป็นเมืองหลวงของอิสราเอล หลังจากสหรัฐใช้สิทธิยับยั้ง (วีโต้) ญัตติแบบเดียวกันในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) เมื่อวันก่อนหน้านี้

นางนิกกี ฮาร์ลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำยูเอ็นทวีตอย่างกราดเกรี้ยวว่า สมาชิกยูเอ็นมักขอให้สหรัฐทำมากขึ้น ให้มากขึ้น ดังนั้นเมื่อสหรัฐตัดสินใจเรื่องที่ตั้งของสถานทูตสหรัฐตามเจตนารมณ์ของประชาชนชาวอเมริกัน สหรัฐจึงไม่คิดว่าประเทศเหล่านั้นจะหันกลับมาเล่นงาน แต่วันพฤหัสบดีนี้จะมีการลงมติวิพากษ์วิจารณ์ทางเลือกของสหรัฐ

ทวีตของนางฮาร์ลีย์หมายถึงเรื่องที่ตุรกีและเยเมนเป็นตัวแทนกลุ่มประเทศอาหรับและองค์การความร่วมมืออิสลาม (โอไอซี) ขอให้เปิดการประชุมฉุกเฉิน 193 ชาติสมัชชาใหญ่ยูเอ็น โดยได้เวียนญัตติเมื่อวันอังคารเนื้อหาคล้ายกับญัตติที่อียิปต์เสนอต่อยูเอ็นเอสซีเมื่อวันจันทร์และได้รับความเห็นชอบจากสมาชิก 14 ประเทศแต่ถูกสหรัฐวีโต้ ญัตติทั้งสองฉบับไม่ได้ระบุว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ รับรองเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงอิสราเอล แต่แสดงความเสียใจอย่างยิ่งที่มีการตัดสินใจเกี่ยวกับสถานภาพของเยรูซาเล็ม และเห็นว่าประเด็นเยรูซาเล็ม จะต้องแก้ไขด้วยการหารือระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์

ด้านนายริยาด มันซูร์ เอกอัครราชทูตปาเลสไตน์ประจำยูเอ็นแสดงความหวังว่า สมัชชาใหญ่ยูเอ็นจะให้การสนับสนุนญัตตินี้อย่างท่วมท้นโดยไม่ต้องเกรงเรื่องวีโต้เพื่อประกาศว่า ประชาคมโลกไม่ยอมรับจุดยืนตามอำเภอใจของสหรัฐ

นายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี เรียกร้องให้สมาชิกองค์การสหประชาชาติ (UN) ให้การสนับสนุนร่างมติเกี่ยวกับสถานะของกรุงเยรูซาเลม

นายเออร์โดกัน เรียกร้องดังกล่าว หลังจากที่เมื่อวานนี้ สหรัฐได้ใช้สิทธิวีโต้มติซึ่งได้รับการรับรองจาก 14 ชาติในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ซึ่งคัดค้านการที่สหรัฐให้การรับรองกรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล

“ผมขอเชิญชวนอีกครั้งหนึ่งให้สมาชิกทั้งหมดใน UN ปกป้องสถานะทางประวัติศาสตร์ของกรุงเยรูซาเลม” เขากล่าว

ส่วนนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้หารือทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยผู้นำทั้งสองได้แลกเปลี่ยนมุมมองที่แตกต่างกันเกี่ยวกับอนาคตของกรุงเยรูซาเลม นอกจากนี้ นางเมย์ยังเรียกร้องให้ปธน.ทรัมป์ยื่นข้อเสนอใหม่ในการสร้างสันติภาพในตะวันออกกลาง หลังจากที่ปธน.ทรัมป์ได้ให้การรับรองกรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอลก่อนหน้านี้


You must be logged in to post a comment Login