วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

‘ทรัมป์’ถกวิกฤติโลก‘ปูติน’

On December 18, 2017

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา กล่าวขอบคุณประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ที่กล่าวว่า ผลประกอบการทางเศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง ขณะที่ทั้งสองคนพูดคุยผ่านทางโทรศัพท์กันหลายเรื่องจากการเปิดเผยของทำเนียบขาว

ผู้นำสหรัฐและรัสเซีย ได้หารือทางโทรศัพท์ หลังจากที่ ประธานาธิบดีปูติน ปราศรัยประจำปีต่อสื่อมวลชนในกรุงมอสโก ซึ่งทั้งสองหารือถึงแนวทางทำงานร่วมกันที่มีต่อโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ทางด้านทำเนียบเครมลินของรัสเซียแถลงเพิ่มเติมว่า ประธานาธิบดีทรัมป์และประธานาธิบดีปูตินได้หารือถึงความสัมพันธ์ทวิภาคี และเห็นพ้องให้คงการติดต่อกันต่อไป ซึ่งฝ่ายเครมลินระบุว่านายทรัมป์เป็นฝ่ายโทรศัพท์มาหาผู้นำรัสเซีย ซึ่งปูติน ได้กล่าวเตือนสหรัฐว่าอย่าใช้กำลังกับเกาหลีเหนือ แต่นายทรัมป์ ยืนกรานว่าเป็นไปได้ทุกทางเลือก

แหล่งข่าวแจ้งว่าผู้นำรัสเซียและสหรัฐได้หารือกันในเรื่องสถานการณ์ในพื้นที่ที่เกิดเหตุวิกฤติหลายๆแห่ง และมุ่งเน้นในเรื่องแนวทางแก้ปัญหาประเด็นเรื่องการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหรัฐกล่าวว่า พร้อมที่จะเจรจากับเกาหลีเหนือโดยไม่มีเงื่อนไข โดยก่อนหน้านี้ นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า ขณะที่รัฐบาลสหรัฐยังคงกดดันให้เกาหลีเหนือยอมยกเลิกแผนการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ สหรัฐก็พร้อมที่จะเปิดการเจรจากับเกาหลีเหนือโดยไม่มีเงื่อนไข

ประธานาธิบดีปูติน เปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนประจำปี ที่กรุงมอสโก เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยมีผู้สื่อข่าวเข้าร่วมหลายร้อยคน เขากล่าวแสดงความยินดีที่สหรัฐได้รับรู้ถึงความเป็นจริงในวิกฤติการณ์เกาหลีเหนือ อย่างไรก็ตาม เขาเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหยุดการกระทำที่จะทำให้สถานการณ์บานปลาย และยืนยันว่า รัฐบาลรัสเซียไม่ยอมรับว่าเกาหลีเหนือมีสถานะเป็นมหาอำนาจด้านนิวเคลียร์


You must be logged in to post a comment Login