วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

โสมแดงมหาอำนาจนิวเคลียร์

On December 14, 2017

คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ประกาศว่า เขาจะทำให้ เกาหลีเหนือเป็นมหาอำนาจนิวเคลียร์ที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐมั่นใจว่า สหรัฐกำลังทำทุกอย่างเพื่อบีบให้เกาหลีเหนือกลับสู่โต๊ะเจรจา

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือ รายงานว่า นายคิม บอกกับคณะทำงานที่อยู่เบื้องหลังการทดสอบยิงขีปนาวุธลูกล่าสุดว่า เกาหลีเหนือจะก้าวหน้าและก้าวกระโดดขึ้นเป็นมหาอำนาจนิวเคลียร์และมหาอำนาจทางทหารที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก หลังจากที่ได้ทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีปฮวาซอง-15 เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยอ้างว่าสามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ขนาดใหญ่ที่สามารถถล่มได้ทั่วสหรัฐอเมริกา

ขณะเดียวกันนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าวสุนทรพจน์ต่อเวทีนโยบายของสภาแอตแลนติกซึ่งเป็นหน่วยงานวิชาการด้านกิจการระหว่างประเทศในกรุงวอชิงตันของสหรัฐว่า เขามั่นใจว่าสหรัฐกำลังทำทุกอย่างเพื่อบีบให้เกาหลีเหนือกลับมาเจรจาเรื่องปลดอาวุธนิวเคลียร์ เขาจะใช้วิถีทางทางการทูตต่อไปตามที่ได้เคยย้ำไว้หลายครั้ง จนกว่าเกาหลีเหนือจะยิงระเบิดนิวเคลียร์ลูกแรก แต่ขณะเดียวกันกองทัพอเมริกันก็พร้อมจะเคลื่อนไหวหากมีความจำเป็น

นายเจฟฟรีย์ เฟลท์แมน ผู้อำนวยการฝ่ายการเมืองสหประชาชาติ กล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังรายงานสรุปผลการเยือนเกาหลีเหนือกับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งประชาชาติว่า เกาหลีเหนือเห็นพ้องว่ามีความจำเป็นที่ต้องป้องกันไม่ให้เกิดสงคราม นายเฟลท์แมนได้พบกับนายรี ยองโฮ รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ และนายปัก มยองกุ๊ก รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศ ระหว่างการเยือนกรุงเปียงยางช่วงสุดสัปดาห์ก่อน นับเป็นการเยือนของเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดจากยูเอ็นนับตั้งแต่ปี 2554 นายเฟลท์แมนกล่าวว่า เกาหลีเหนือรับฟังข้อวิจารณ์อย่างจริงจัง แต่ยังไม่ได้ให้คำมั่นว่าจะเจรจาหาทางออกกัน ที่ผ่านมาคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติได้มีมาตรการคว่ำบาตรสามรอบกับเกาหลีเหนือ เพื่อตอบโต้ที่เดินหน้าพัฒนาโครงการขีปนาวุธและนิวเคลียร์


You must be logged in to post a comment Login