วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

‘ทรัมป์’ลุยกม.ตรวจคนเข้าเมือง

On December 13, 2017

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่มีชายชาวบังกลาเทศ ใช้ระเบิดทำขึ้นเองพยายามก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายโจมตีนครนิวยอร์ก แสดงให้เห็นว่า รัฐสภาสหรัฐจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปฏิรูปกฎหมายตรวจคนเข้าเมือง

ผู้นำสหรัฐกล่าวว่า ผู้ต้องสงสัยเข้าประเทศมาด้วยวีซาครอบครัวผู้อพยพ ซึ่งได้ประโยชน์จากนโยบายของสหรัฐที่ผ่อนผันให้กับครอบครัวของผู้อพยพได้ ทั้งที่ขัดแย้งกับความมั่นคงของชาติ ชายวัย 27 ปีซึ่งเป็นผู้อพยพจากบังกลาเทศพยายามระเบิดตัวเองใกล้สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินที่มีผู้ใช้บริการคับคั่งช่วงชั่วโมงเร่งด่วนเช้าวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 3 คน

สื่อสหรัฐรายงานว่า นายอคาเยด อัลลาห์ ชายชาวบังกลาเทศกล่าวกับทีมตำรวจสอบสวนว่าเขาต้องการล้างแค้นที่สหรัฐใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มรัฐอิสลาม(ไอเอส) และยังได้แรงบันดาลใจมาจากแผนก่อการร้ายช่วงคริสต์มาสในยุโรป โดยเลือกสถานที่โจมตีมาจากโปสเตอร์คริสต์มาสที่ติดอยู่บนผนังรถไฟฟ้าใต้ดิน  อย่างไรก็ตาม ไปป์บอมบ์ที่ทำเองระเบิดไม่เต็มที่  และทำให้เขาได้รับมากเจ็บมากที่สุดในเหตุการณ์ครั้งนี้

เหตุระเบิดดังกล่าวเกิดขึ้นบริเวณสถานีรถโดยสารพอร์ท ออร์ทอริที (Port Authority) ใกล้กับย่านไทม์สแควร์ เกาะแมนฮัตตัน มหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ตำรวจนิวยอร์กลงพื้นที่เข้าสอบสวนหลังเกิดเหตุในทันที ระเบิดเกิดในเวลาราว 7.30 น. อันเป็นช่วงเวลาเร่งด่วน ผู้คนจำนวนมากกำลังเดินผ่านประตูหมุนเข้าสู่สถานีรถโดยสาร ก็ได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้น ทุกคนทีอยู่ในที่เกิดเหตุต่างพยายามวิ่งหนีเอาชีวิตรอด

หนึ่งในผู้เห็นเหตุการณ์กล่าวว่า คนที่อยู่ในที่เกิดเหตุมีราว 60 คน ทุกคนพากันวิ่งหนีตาย มีผู้หญิงคนหนึ่งล้มลง แต่ก็ไม่มีใครหยุดช่วย เพราะทุกคนกำลังวิ่งหนีตาย หลังเกิดเหตุสถานีรถโดยสารได้ถูกสั่งปิดชั่วคราว เช่นเดียวกับสถานรถไฟใต้ดินที่อยู่ใกล้เคียงก็ถูกปิดบริการและอพยพผู้โดยสารเช่นกัน

นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการนครนิวยอร์ก กล่าวว่า นครนิวยอร์กเป็นเป้าหมายการก่อการร้ายของพวกที่ไม่ชอบประชาธิปไตยและไม่ชอบเสรีภาพ และมีรูปปั้นเทพีเสรีภาพตั้งตระหง่านอยู่ จึงตกเป็นเป้าของพวกก่อการร้าย ขณะที่สื่อสหรัฐรายงานว่า ระเบิดที่คนร้ายใช้นั้นสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นไปป์บอมบ์ ซึ่งคนร้ายหวังให้เกิดระเบิดมุ่งความเสียหายกินบริเวณกว้าง แต่โชคดีที่ระเบิดทำงานไม่ สมบูรณ์ เป็นการระเบิดแค่บางส่วนเท่านั้น


You must be logged in to post a comment Login