วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

คนลวงโลก / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On December 11, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

คนลวงโลกหากินด้วย “มิจฉากัมมันตะ” ไม่ประกอบการงานชอบ เลี้ยงชีวิตชอบ หากินในทางที่ผิด หากันเป็นลูกโซ่โดยคนที่ไปหลอกต่อก็เห็นแก่เงินพียงนิดหน่อย เช่น หลอกให้เปิดบัญชีแล้วจะโอนเงืนมาให้ หรือรับจ้างเปิดแค่ 1,000 บาท สร้างบัญชีเท็จ พยานเท็จ โป้ปดมดเท็จ

พระพุทธเจ้าสอนว่า คนเมื่อเริ่มโกหกได้ มดเท็จได้ จะไม่ไปทำชั่วอย่างอื่นอีกเป็นไม่มี จากสถิติที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยมานับว่ากลัว เพราะมีผู้รับจ้างเปิดบัญชีถึง 400,000 ราย แล้วที่สุดก็โดนหลอกกันเป็นแถว ต้องสะอึก สะอื้นร้องห่มร้องไห้ หลอกให้เปิดบัญชีเอาเงินมาลงทุน แต่ไม่มีเรื่องทำมาหากินอะไรเลย แล้วยังให้ไปหลอกคนอื่นต่ออีก คนตกเป็นเหยื่อก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โกงกันเป็นลูกโซ่ ต้มกันต่อๆไป หาลูกค้าที่จะเป็นเหยื่อไปเรื่อยๆ สุดท้ายก็หมดเนื้อหมดตัว พวกแชร์ลูกโซ่นี้ ตำรวจจับระดับหัวโจกได้ก็น่ายินดี จะได้ไม่ไปก่อนกรรมทำบาปกับใครอีก แต่ถ้าจับไม่ได้ก็จะหาวิธีหลอกลวงคนอื่นๆต่อไป คนแล้วคนเล่า

ก็ขอเตือนญาติโยมทั้งหลายว่า การลงทุนอะไรแล้วได้ผลตอบแทนเกินความเป็นจริงนี่ ควรเฉลียวใจ อย่าชะล่าใจ มันเป็นไปได้หรือที่ลงทุน 40 ได้ 60 มันมากเกินไปมั้ย ได้ 10-20 เปอร์เซ็นต์ก็มากแล้ว แค่นี้ก็รู้ว่ามันเป็นเรื่องหลอกลวงต้มตุ๋น ใครยิ่งทุ่มเงินไปก็ยิ่งจมลง

ตอนนี้พวกมิจฉาชีพมาทุกรูปแบบ อาศัยเทคโนโลยีต่างๆ มาหลอกลวงต้มตุ๋น หลอกแม้กระทั่งให้เอาทองไปจำนำ หลอกคนอื่นไม่พอยังไปหลอกพ่อแม่อีก ใช้วิธีตะหลบตะแลงแปลกๆ บางคนบอกว่าไม่ได้ขโมยเงิน แต่เอาเงินมาลงทุน แบนี้เขาเรียกว่า “คนโง่ก็เป็นเหยื่อคนฉลาด” แต่เป็นพวกฉลาดแกมโกง ไม่ใช่ฉลาดดี ฉลาดอย่างนี้มันฉลาดอัปรีย์

จึงหวังว่าคนไทยจะเลิกโง่ เลิกถูกหลอก ถูกต้มตุ๋น  รู้เท่าทัน รู้แก้รู้กัน ทันคนโกง คนหลอกลวงต้มตุ๋น  เดี๋ยวนี้มีการจ้างสารพัด จ้างเป็นพยานเท็จ จ้างเปิดบัญชี  มันแพร่ระบาดมากมาย โดยเฉพาะแชร์ลูกโซ่ นึกว่าจะหมดไปแล้วก็ยังมีมาเรื่อยๆ เลียนแบบต่างๆ ให้เหยื่อเชื่อและหมดเนื้อหมดตัว ญาติโยมต้องจำเป็นบทเรียน ข่าวก็มีออกมาให้รู้ให้เห็น บางคนเป็นนักศึกษา มีการศึกษาดีก็ยังถูกหลอก หรือเป็นคนหลอกเอง เป็นนักศึกษา เป็นครูบาอาจารย์ถือว่าเป็นผู้รู้  ก็อย่าให้เขาหลอก คนพวกนี้มีศิลปะ จิตวิทยาในการหลอกให้ตกเป็นเหยื่อ เพียงจุดแสงไฟ แสงสี ก็บินเข้ามาเหมือนแมงเม่าเลย

จึงอย่าเห็นผิดเป็นชอบ เห็นชั่วเป็นดี เห็นกงจักรเป็นดอกบัว อย่าทำตัวเหมือนแมงเม่า เห็นเงินที่เขาเอามาล่อก็บินเข้าร่วม สุดท้ายก็หมดเนื้อหมดตัว เรื่องแบบนี้ต้องเป็นบทเรียน คนไทยจะได้ฉลาดขึ้น พวกแก็งค์ต้มตุ๋นจะได้หมดไปสักที รัฐบาล เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่รัฐก็ต้องช่วยจัดการกับพวกแก็งค์ต้มตุ๋นอย่างจริงจังเด็ดขาดด้วย จะได้เกรงกลัวและไม่ทำชั่ว คนที่รู้ไม่ทันก็ควรจะหูตาสว่างได้แล้ว

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login