วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

รีเซต ครม. ใหม่? / โดย สนานจิตต์ บางสพาน

On December 4, 2017

คอลัมน์ : สากกะเบือยันเรือรบ

ผู้เขียน : สนานจิตต์ บางสพาน

ขี้เกียจเขียนเรื่อง “นตท.ตายปริศนา” อวัยวะสำคัญหายไปจนเป็นข่าวตลอดสัปดาห์ ชาวบ้านด่ากันกระจาย ทั้งเหลืองทั้งแดงหยุดทะเลาะกัน แตะมือด่ากระเจิง

ยิ่งมีพวกคลั่งสถาบันบอกเรื่องของพวกกรูคนชั้นบน พวกมรึงคนชั้นล่าง เลยยิ่งยุ่งตายห่านเหมือนเอาน้ำมันรอนสันไปบีบใส่กองฟืนที่กำลังจะมอด

งานนี้ “รุ่นพี่” ลุแก่อำนาจ ลงมือลงเท้าหนักไปหน่อยน้องมันถึงตาย แต่ผู้หลักผู้ใหญ่จะเอาใบบัวไม่กี่ใบมาปิดช้างเน่าทั้งตัว…ก็แค่นั้น

บางทีใบบัวบางใบอาจเป็นบัวในบ้านขาใหญ่ระดับนายพลก็ได้ มันเลยอ้ำๆอึ้งๆ พูดกันคนละดอกสองดอก ทีนี้ก็เละสิ อะไรจะไปเหลือ

ก็ว่ากันไป “สนิมเกิดแต่เนื้อใน” คนเขียนและสร้างระบบ เมื่อระบบมันเฮงซวยและมีปัญหาก็ต้องแก้ รื้อ ซ่อม ถ้าไม่ทำมันก็เสื่อมลงไปเรื่อยๆ แม้มีอำนาจ มีปืน มีเงิน ถ้าไม่คิดจะทำอะไรก็ต้องทนฟังเสียงก่นด่าให้ได้ก็แค่นั้น

เอาเรื่อง “ครม.ชุดใหม่” ดีกว่า

ถ้าดูเงื่อนเวลาเหลือแค่ปีเดียวก็จะมีการเลือกตั้งอย่างที่ประกาศไว้ เพราะ “คำพูดเป็นนายเรา” ส่วน ครม.ชุดนี้จะทำอะไรได้แค่ไหนก็ต้องเปิดราคาต่อรองกันออกมา

จะเลื่อนการเลือกตั้งออกไปอีกเป็นปีๆเพื่อให้โครงสร้างที่ “วาง” ไว้จนคนวางเองวันหนึ่งข้างหน้าก็อาจลืมและจำไม่ได้ว่า ทางออกที่วางไว้อยู่ตรงไหน

ทีนี้ละก็ดูไม่จืด เว้นแต่ว่าจะตายกันไปซะก่อน แต่ตอนนี้ทุกอย่างยังไม่ลงตัว ถ้าจะเอากันตามแผนยุทธศาสตร์ก็ให้อยู่ยาวกันไป 20 ปีเลย

เชื่อหัวไอ้เตี้ย ไม่ต้องไปเชื่อไอ้เรือง ระบบและคนในหลายๆองค์กรที่กำลัง “รอเวลา” การรื้อทิ้ง จะวางคนใหม่ ปรับแก้โครงสร้างอย่างไร หรือทุบทิ้งมันเลยแล้วสร้างใหม่ ก็ค่อยๆดูกันไป

เอาว่าไม่ต้องไปรอบ่อนเปิดราคาต่อรองให้เสียเวลา

บ่อน “สากกะเบือยันเรือรบ” เปิดราคาเองเลยว่า หากปีหน้าได้เลือกตั้ง “แทง 1 จ่าย 1,000,000” แต่ถ้าเลือกตั้งเลื่อนไป ไม่ว่าจะด้วยเหตุอะไร “แทง 10 จ่าย 3”

เรื่องนี้ไม่ต้องเอาสมองที่หายไปคิดก็ได้ เพราะรัฐมนตรีหน้าใหม่หลายคนล้วนมีสติปัญญาระดับ “จอมยุทธ์” กันทั้งนั้น

ใครเขาจะมา “เปลืองตัว” ด้วยเวลาแค่ 1 ปี รับตำแหน่งยังไม่ทันจะทำอะไรเลยก็เลือกตั้งแล้ว และรัฐบาลใหม่จากการเลือกตั้งก็จะมา แล้วคนพวกนี้จะไปไหนล่ะ

คนพวกนี้มี “สมอง” และไม่ได้โดนควักหายไปไหนครับ!


You must be logged in to post a comment Login