วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

Montblanc House ซ่อนจุดชมวิวไว้มุมสูง / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On December 4, 2017

คอลัมน์ : Inspire Living

ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

บ้านขนาดกลางของครอบครัวชาวญี่ปุ่นหลังนี้เป็นตัวอย่างหนึ่งที่น่าสนใจด้านโฉมทันสมัย ตกแต่งระดับพื้นฐานช่วยประหยัดต้นทุน และการออกแบบมีความเด่นด้านพื้นที่พักผ่อนคลายเครียด

โฉมภายนอกสไตล์ร่วมสมัย สวยงามและโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์แตกต่างจากเพื่อนบ้านรอบข้าง สถาปนิกผู้ออกแบบแห่งบริษัท Studio Velocity บอกว่า นี่คือบ้านทรงจั่ว

แต่เป็นทรงจั่วสไตล์ใหม่ มีลักษณะเฉพาะจากด้านไม่เท่า และมีช่อง “หน้าต่าง” แนวตั้งทรงสูงที่แนวจั่ว 2 ข้าง ขนาดแตกต่างกันในแต่ละชั้น ฝั่งซ้าย 3 ช่อง และอีกฝั่ง 2 ช่อง ใช้เป็นช่องรับแสงรวมทั้งถ่ายเทอากาศ

โครงสร้าง 2 ชั้น พร้อมชั้นบนสุดออกแบบเป็นชั้นกึ่งดาดฟ้ากึ่งชั้นใต้หลังคา เป็นบ้านของครอบครัวคนรุ่นใหม่ที่มีลูก 2 คน อยู่ที่เมืองโอคะซะกิ จังหวัดไอจิ ในเขตภาคกลางของญี่ปุ่น

ชื่อบ้าน “Montblanc House” ตั้งจากรูปทรงเด่นสีขาวคล้ายมงบล็อง (Montblanc) ซึ่งเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในเทือกเขาแอลป์ที่พรมแดนระหว่างประเทศฝรั่งเศสกับอิตาลี

สำหรับการออกแบบทรงจั่วด้านไม่เท่า สถาปนิกเจ้าของไอเดียอธิบายว่า เป็นดีไซน์ที่ลงตัวกับการจัดโซนพักผ่อนกลางแจ้งไว้ในตัวบ้าน โดยแนวหลังคาทรงจั่วด้านนอกเป็นส่วนครอบผนังอีกชั้นหนึ่งที่อยู่ด้านใน

เหตุผลที่ต้องจัดโซนพักผ่อนกลางแจ้งไว้ภายใน เนื่องจากพื้นที่มีจำกัด ไม่สามารถจัดไว้ด้านนอกได้

พื้นที่พักผ่อนกลางแจ้งภายในของชั้นแรกอยู่มุมหลังสุดติดห้องครัว ใกล้ช่องหน้าต่างขนาดใหญ่ ส่วนชั้น 2 ดีไซน์เป็นระเบียง อยู่ในตำแหน่งหลังสุดของด้านข้างตรงกับหน้าต่าง

นอกจากเป็นที่พักอาศัยแล้ว เจ้าของยังเปิดร้านเสริมสวยในบ้านด้วย ทำให้ต้องใช้พื้นที่ด้านหน้าติดถนนทำเป็นลานจอดรถบริการลูกค้า และมีประตูเข้า 2 ทาง โดยประตูส่วนในเป็นทางเข้าร้านเสริมสวยซึ่งอยู่ด้านหน้า

ส่วนประตูริมสุดฝั่งซ้ายเป็นทางเข้าสู่ที่พักผ่อนกลางแจ้ง โต๊ะอาหาร ห้องพักผ่อน ครัว และห้องน้ำ ซึ่งอยู่โซนหลังร้านเสริมสวย โดยตำแหน่งห้องพักผ่อนอยู่กลางตัวบ้าน ออกแบบเพดานสูงถึงชั้น 2

สำหรับชั้น 2 มีบันไดขึ้นลงอยู่ที่ด้านข้างฝั่งขวาใกล้ห้องพักผ่อน มีห้องและส่วนต่างๆไล่จากด้านหน้า ประกอบด้วยห้องนอนลูก ด้านข้างฝั่งซ้ายติดระเบียงกึ่งเปิดพร้อมบันไดขึ้นลงชั้นใต้หลังคา

ถัดจากระเบียงกึ่งเปิดเป็นห้องนอนลูกอีกห้อง ซึ่งด้านหลังติดระเบียงเช่นกัน และอีก 2 ห้องหลังสุด ในตำแหน่งคู่ขนานกับระเบียงไปด้านขวา ได้แก่ ห้องอ่านหนังสือ และห้องนอนพ่อแม่

ส่วนชั้นใต้หลังคาเป็นพื้นที่พักผ่อนรับลมชมวิวขนาดกว้าง มีหน้าต่าง 3 ช่อง โดย 2 ช่องออกแบบขอบส่วนล่างต่ำเพื่อใช้ชมทัศนียภาพในมุมกว้าง ลงตัวกับผู้เพลินวิวมุมสูง และอีกช่องขอบส่วนล่างสูงเน้นความเป็นส่วนตัว

ด้วยดีไซน์ดังกล่าว ทำให้ชั้นใต้หลังคาเป็นพื้นที่พักผ่อนที่เอื้อต่อการผ่อนคลายสบายอารมณ์อย่างแท้จริง


You must be logged in to post a comment Login