วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ดูแลลูกน้อย / โดย พญ.รมิดา อมรสิทธิวัฒน์

On December 4, 2017

คอลัมน์ : พบหมอศิริราช

ผู้เขียน : พญ.รมิดา อมรสิทธิวัฒน์

อากาศที่เย็นและแห้งในช่วงหน้าหนาวทำให้เชื้อโรคหลายชนิดแพร่กระจายได้ดี ลูกจึงมีโอกาสป่วยได้ง่าย โดยเฉพาะอากาศบ้านเราที่แปรปรวน ตอนเช้าหนาว กลางวันร้อนอบอ้าว คุณพ่อคุณแม่ยิ่งต้องดูแลลูกเป็นพิเศษ

-ร่างกายต้องอุ่นไว้ก่อน เพราะผิวของลูกบอบบาง ชั้นไขมันใต้ผิวยังทำงานไม่ดี เวลานอนจึงควรห่มผ้าห่มที่หนานุ่ม แต่ไม่หนักจนเกินไป เพราะอาจทำให้ลูกอึดอัดไม่สบายตัว ควรเลือกชนิดที่ถอดซักได้ เนื้อผ้าด้านนอกทำจากผ้าฝ้าย ด้านในเป็นใยสังเคราะห์ หากอากาศหนาวมากๆควรเตรียมหมวกไหมพรม ถุงมือ ถุงเท้าที่เป็นแบบผ้ายืดที่อ่อนนุ่ม ไม่รัดแน่นเกินไป

-ไม่ปล่อยให้ผิวแห้งและคัน อาบน้ำวันละ 1 ครั้งก็พอ เพราะการควบคุมอุณหภูมิภายในร่างกายของลูกยังทำงานไม่เต็มที่ ไม่ควรอาบน้ำที่ร้อนเกินไป จะทำให้ผิวลูกแห้งตึงและคันได้ ควรใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กโดยเฉพาะ หลังอาบน้ำให้ใช้โลชั่นหรือครีมบำรุงผิวเด็กทาผิวลูกทันที ถ้าไม่จำเป็นอย่าพาลูกออกนอกบ้าน เพราะเมื่อสัมผัสกับความแห้งของอากาศ ผิวลูกจะสูญเสียความชุ่มชื้นได้ง่าย และอย่าปล่อยให้ผิวแห้ง แตก ลูกจะรู้สึกคันและเกาจนทำให้ผิวอักเสบได้

-กินดีสุขภาพก็ดี การใส่ใจเรื่องโภชนาการของลูกเป็นส่วนสำคัญในการลดโอกาสการป่วยเป็นโรคต่างๆ และยังเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ลูกด้วย การจิบน้ำอุ่นบ่อยๆจะช่วยให้ลูกสามารถปรับตัวสู้กับอากาศภายนอกได้

-ใส่ใจความสะอาดของใช้ส่วนตัวของลูก ความสะอาดเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ลูกปลอดภัยจากเชื้อโรคทั้งหลาย โดยเฉพาะขวดและจุกนม เสื้อผ้า ผ้าอ้อม รวมถึงการล้างมือให้สะอาดก่อนป้อนอาหารให้ลูกด้วย

เพียงเท่านี้ก็ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกห่างไกลความเจ็บป่วยแล้ว


You must be logged in to post a comment Login