วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ติดดาบ กอ.รมน.! / โดย นายหัวดี

On November 28, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“ผู้จัดการออนไลน์” โปรยข่าวอาศัยช่วงปรับครม.กับเรื่อง “น้องเมย” ว่า “..** ลักไก่สยายปีก กอ.รมน.!! “ประยุทธ์” ใช้ ม.44 แก้ “พ.ร.บ.ความมั่นคง” ตีขลุม “สาธารณภัย” เป็น “เรื่องการเมือง” อ่านไม่ยาก หวังใช้ “กอ.รมน.” เป็นหัวหมู่ทะลวงสนามเลือกตั้ง…”

คำสั่งหัวหน้าคสช.ฉบับที่ 51/2560 เรื่อง การแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ “พ.ร.บ.ความมั่นคง” ให้อำนาจ “กอ.รมน.” แก้ไขปัญหาภัยคุกคามด้านความมั่นคงภายใน

แต่คำถามว่าทำไมต้องใช้ “มาตรา 44” ทั้งที่จะแก้กฎหมายง่ายนิดเดียว เพราะ “สนช.” ก็ว่านอนสอนง่ายไม่ต่าง “สภาฝักถั่ว”

ประเด็นสำคัญอยู่ที่ “คำนิยาม” จากเดิมมีแค่ “การดำเนินการเพื่อป้องกันควบคุม แก้ไขและฟื้นฟูสถานการณ์ใดที่เป็นภัยหรืออาจเป็นภัยอันเกิดจากบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่ก่อให้เกิดความไม่สงบสุข ทำลาย หรือทำความเสียหายต่อชีวิต ร่างกาย หรือทรัพย์สินของประชาชนหรือของรัฐให้กลับสู่สภาวะปรกติเพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อยของประชาชน หรือความมั่นคงของรัฐ”

แต่แก้ใหม่ 1 ประโยคเด็ดว่า “รวมถึงในกรณีที่เกิดหรือคาดว่าจะเกิดสาธารณภัยตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย” นั้น คำว่า “สาธารณภัย” รวมถึง “เรื่องการเมือง” หรือไม่ เพราะ “กอ.รมน.” แทรกอยู่ตั้งแต่ส่วนกลางและภูมิภาค ทั้งยังคุมกลไกรัฐทั้งทหาร ตำรวจ อัยการและกระทรวงมหาดไทย!


You must be logged in to post a comment Login