วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567

นักวิทย์ตั้งประเทศบนอวกาศ

On November 27, 2017

โครงการก่อสร้างและจัดตั้งประเทศใหม่บนอวกาศ มีความรุดหน้าตามลำดับ ขณะจำนวนประชากรก็เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ตั้งเป้าสร้างที่อยู่อาศัยเฟสแรกแล้วเสร็จในอีก 8 ปี

การพัฒนาโครงการ “หลุดโลก” เหนือจินตนาการโครงการนี้ มีด็อกเตอร์อิกอร์ อาเชอร์เบย์ลี นักวิทยาศาสตร์สาขาการพัฒนาจรวด แห่งรัสเซีย เป็นผู้ริเริ่มและเป็นผู้จ่ายค่าดำเนินการ โดยมีนักวิทยาศาสตร์จากทั่วโลกเข้าร่วมโครงการ

อาเชอร์เบย์ลี มหาเศรษฐีวัย 53 ปี ทำงานด้านอวกาศมานาน โดยเป็นผู้ก่อตั้งศูนย์วิจัยด้านอวกาศนานาชาติ (Aerospace International Research Center) ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการวิทยาการอวกาศ แห่งองค์การยูเนสโก (UNESCO’s Science of Space)

อาเชอร์เบย์ลีประกาศโครงการจัดตั้งประเทศใหม่นอกโลก ใช้ชื่อว่า “ประเทศแอสการ์เดีย” เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว โดยเป็นประเทศในห้วงอวกาศแห่งแรก พร้อมกับประกาศรับสมัครพลเมืองจากผู้สนใจทั่วโลก

จุดประสงค์ของโครงการ คือการสร้างประเทศที่มีความสงบสุข ไม่วุ่นวายเหมือนโลกบนดิน อีกทั้งมีเสรีภาพ และอิสรภาพ นอกจากนั้น ยังมีเป้าหมายพัฒนาระบบป้องกันภัยจากอวกาศ เพื่อใช้คุ้มครองโลก เช่น ภัยอุกกาบาต และขยะอวกาศที่มนุษย์ก่อขึ้น เป็นต้น

สำหรับการก่อสร้างที่อยู่อาศัยเฟสแรก ตั้งเป้าให้แล้วเสร็จในอีก 8 ปี โดยอยู่ในชั้นบรรยากาศของโลกไม่ใช่อวกาศ ระดับความสูงจากพื้นโลกประมาณ 161-322 กิโลเมตร ซึ่งเป็นระดับเดียวกับสถานีอวกาศนานาชาติ (International Space Station : ISS)

งานอีกส่วนหนึ่ง ที่ดำเนินการไปพร้อมกัน คือการเลือกตั้งจัดตั้งรัฐบาล จัดตั้งหน่วยงานสำคัญของประเทศ รวมทั้งตัวแทนของประเทศ หรือสถานทูต เพื่อยื่นขอสถานะความเป็นประเทศที่สมบูรณ์จากสหประชาชาติ (ยูเอ็น) โดยตั้งศูนย์ฝ่ายบริหารไว้ที่กรุงเวียนนา

ส่วนการระดมประชากร ก็เปิดรับต่อเนื่องทางเว็บไซต์ โดยรับพิจารณาผู้สนใจทุกเพศวัยและเชื้อชาติ มีกติกาง่ายๆคือ ต้องมีอายุ 19 ปีขึ้นไป มีอีเมลสำหรับการต่อติด และเงื่อนไขสุดท้ายคือ ต้องยอมรับรัฐธรรมนูญของแอสการ์เดีย จึงจะได้รับสัญชาติเป็นชาวแอสการ์เดียอย่างสมบูรณ์

จำนวนผู้ได้รับสัญชาติแอสการ์เดีย รวบรวมถึงวันศุกร์ (24 พ.ย.) ที่ผ่านมา อยู่ที่ 145,518 คน จากกว่า 200 ประเทศ มีชาวจีน สหรัฐ และตุรกี มากที่สุด 3 อันดับแรก

สำหรับผู้ที่รู้สึกเบื่อโลกบนดิน อยากหนีไปอยู่โลกใหม่บนอวกาศ เข้าไปกรอกแบบฟอร์มขอเป็นพลเมืองของแอสการ์เดียได้ที่เว็บไซต์ asgardia.space


You must be logged in to post a comment Login