วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ล้างมือถูกวิธี / โดย นพ.สุสัณห์ อาศนะเสน

On November 26, 2017

คอลัมน์ : พบหมอศิริราช

ผู้เขียน : นพ.สุสัณห์ อาศนะเสน

มือของเราสามารถนำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้ ดังนั้น การล้างมืออย่างถูกวิธีจึงเป็นการป้องกันที่จำเป็นอย่างยิ่งในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโรค

โรคติดต่อที่สำคัญและพบบ่อยโดยมีมือเป็นพาหะนำโรค ได้แก่ โรคไข้หวัดใหญ่ และมือ เท้า ปาก โดยเฉพาะหากเจอเชื้อที่รุนแรงอย่างเอนเทอโรไวรัส 71 ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสที่อันตราย เชื้อที่ติดมืออยู่อาจเข้าสู่ร่างกายทางตา จมูก หรือปากได้ ฉะนั้นจึงควรล้างมือทุกครั้งภายหลังการไอ จาม หรือการสัมผัสสารคัดหลั่งของผู้ที่ป่วยเป็นโรค ก่อน-หลังการเข้าห้องน้ำ รวมถึงก่อน-หลังการรับประทานอาหาร

การล้างมือให้ถูกสุขลักษณะเริ่มด้วยการเปิดน้ำล้างมือทั้ง 2 ข้าง เพื่อเอาสิ่งสกปรกออกไปบางส่วน แล้วฟอกสบู่ที่มือทั้ง 2 ข้าง 6 ขั้นตอนดังนี้ 1.ฟอกฝ่ามือและง่ามนิ้วมือด้านหน้า 2.ฟอกหลังมือและง่ามนิ้วมือด้านหลัง 3.ฟอกนิ้วและข้อนิ้วมือด้านหลัง 4.ฟอกนิ้วหัวแม่มือ 5.ฟอกปลายนิ้วและเล็บ 6.ฟอกรอบข้อมือ

การล้างมือแต่ละครั้งควรใช้เวลาประมาณ 20 วินาที จากนั้นเช็ดให้แห้งด้วยกระดาษที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง ไม่ควรใช้ผ้าเช็ดมือที่ใช้ร่วมกันหลายคน เพราะเชื้อโรคอาจติดอยู่กับผ้าเช็ดมือ

ส่วนสบู่ก้อนที่ใช้ฟอกมือเหมาะสำหรับใช้ส่วนตัวในบ้าน เพราะจะได้ไม่ปะปนกับผู้อื่น แต่ในที่สาธารณะควรเป็นสบู่เหลว เพื่อช่วยลดการแพร่กระจายของเชื้อโรค

สำหรับแอลกอฮอล์เจลล้างมือจะใช้ในกรณีที่ไม่มีสบู่หรือไม่แน่ใจในความสะอาดของน้ำ หรือต้องการฆ่าเชื้อที่ไม่ปรากฏคราบสกปรกชัดเจน ซึ่งแอลกอฮอล์เจลสามารถใช้ฆ่าเชื้อโรคได้พอสมควรในระดับหนึ่ง


You must be logged in to post a comment Login