วันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

จัดยิ่งใหญ่ Thailand e-Commerce Week 2017

On November 24, 2017

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวเปิดงาน Thailand e-Commerce Week 2017 “Online! Shall We GO…วิ่งให้ทันโอกาส เพราะตลาดอีคอมเมิร์ซ ไม่รอใคร” ซึ่งจัดขึ้น ว่า เทคโนโลยีดิจิทัลในปัจจุบันมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจตลอดเวลา รัฐบาลจึงมีหน้าที่ในการสนับสนุนผู้ประกอบการให้สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลในทางธุรกิจให้มากที่สุด ซึ่งมูลค่าการซื้อขายผ่านอีคอมเมิร์ซในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา เติบโตเฉลี่ยร้อยละ 10 อย่างต่อเนื่อง โดยกลุ่มตลาดที่ซื้อขายแบบ B2C ของไทยยังคงสูงเป็นอันดับ 1 ของภูมิภาคอาเซียน และคาดว่าในปี 2560 นี้ มูลค่าอีคอมเมิร์ซรวมทั้งหมดจะเติบโตเป็นกว่า 2.8 ล้านล้านบาท

ขณะเดียวกัน รัฐบาลได้วางยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศด้วยนโยบายประเทศไทย 4.0 และได้ดำเนินโครงการที่เป็นการวางโครงสร้างพื้นฐานด้านการสื่อสารและดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นโครงข่ายบรอดแบนด์แห่งชาติ โครงข่ายระหว่างประเทศและศูนย์ข้อมูลอินเทอร์เน็ต ดาวเทียมสื่อสารของประเทศไทย โครงการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงและสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ในพื้นที่เป้าหมาย

นอกจากนี้ รัฐบาลยังมีแผนปฏิบัติการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในระยะ 5 ปี (พ.ศ.2560 – 2564) ซึ่งมุ่งเน้นการบูรณาการทำงานร่วมกับทุกกระทรวง รวมทั้งบูรณาการการทำงานตามกลไกประชารัฐร่วมกับหน่วยงานภาคเอกชนและภาคประชาชน และแผนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ ระยะ 5 ปี (2560 – 2564)

สิ่งที่จะต้องทำควบคู่กันไปก็คือ การให้ความรู้และสร้างความเข้าใจแก่ประชาชน ต่อการนำเทคโนโลยีที่รัฐบาลลงทุนไว้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการดำเนินชีวิตและการดำเนินธุรกิจในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล ทั้งในปัจจุบันและอนาคต ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ ถือเป็นเวทีแห่งการสร้างอนาคตของประชาชนคนไทยทุกระดับ ที่ต้องการเปลี่ยนตัวเองสู่เจ้าของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ หรือจากเจ้าของธุรกิจอีคอมเมิร์ซธรรมดาก้าวไปสู่ตลาดในภูมิภาคอาเซียน และก้าวสู่ตลาดโลกต่อไป

ด้านนางจีราวรรณ  บุญเพิ่ม ประธานกรรมการในคณะกรรมการบริหาร สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า เพื่อสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล ETDA ได้กำหนดภารกิจในการส่งเสริมและสนับสนุนให้ทุกภาคส่วนหันมาทำธุรกรรมออนไลน์และอีคอมเมิร์ซ โดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลหรือคิดค้นนวัตกรรมต่าง ๆ เข้ามาเสริมการดำเนินธุรกิจ เพื่อให้เกิดการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจของประเทศ รวมถึงการสร้างความเชื่อมั่นในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล สร้างองค์ความรู้ และทักษะแก่ประชาชน ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกดิจิทัล รวมทั้งสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการขับเคลื่อนธุรกิจและเศรษฐกิจของประเทศ

การจัดงาน “Thailand e-Commerce Week 2017”  ในปีนี้จึงเปรียบเสมือนการนำคนที่เข้าร่วมงานก้าวไปพร้อมกัน เพื่อคว้าโอกาสทางธุรกิจที่สดใสในอนาคต เพราะตลอด 3 วันของการจัดงาน ผู้ที่เข้าร่วมจะได้รับองค์ความรู้และทักษะด้านอีคอมเมิร์ซ จากผู้เชี่ยวชาญทั้งของไทยและจากต่างประเทศ โดยเฉพาะผู้ที่คิดจะทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซ และผู้ที่เป็นอีคอมเมิร์ซหน้าใหม่ ซึ่งแค่มีเพียงสมาร์ตโฟนและอินเทอร์เน็ตก็สามารถทำอีคอมเมิร์ซในยุคนี้ได้

ขณะเดียวกัน งาน “Thailand e-Commerce Week 2017”  ก็ยังส่งเสริมและสร้างโอกาสให้          อีคอมเมิร์ซไทยที่เข้มแข็งแล้ว ได้ก้าวไปสู่ตลาดที่ยิ่งใหญ่มากขึ้น จากกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจ ซึ่งผู้เข้าร่วมจะได้พบปะหารือกับบริษัทผู้ซื้อรายใหญ่จากต่างประเทศ เช่น บริษัทนำเข้าจากจีนและฮ่องกง ที่ต้องการสินค้าและบริการที่มีคุณภาพจากผู้ประกอบการไทย และที่ขาดมิได้ก็คือ การส่งเสริมและยกย่องธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่มหาชนยอมรับ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อการดำเนินธุรกิจอีคอมเมิร์ซ เป็นกำลังใจให้แก่ผู้ประกอบการ และเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ธุรกิจอีคอมเมิร์ซหน้าใหม่ กับการมอบรางวัล Thailand e-Commerce Awards: People’s Choice 2017 ให้ธุรกิจออนไลน์ขวัญใจคนไทยแห่งปี ซึ่งเฟ้นหาจากการเสนอชื่อและการโหวตของมหาชน

นางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวเพิ่มเติมถึงไฮไลต์ของงาน ว่า Thailand e-Commerce Week 2017 ได้รวบรวมทุกเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอีคอมเมิร์ซแบบครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ผู้ให้บริการรับชำระเงิน ผู้ให้บริการจัดส่งสินค้าและโลจิสติกส์ รวมถึงผู้ให้บริการทางด้านการทำการตลาดดิจิทัล หรือแม้กระทั่งผู้ให้บริการทางด้านการถ่ายภาพสินค้า ซึ่งมาเปิดบูทให้คำปรึกษาและเสนอบริการโดยมอบส่วนลดบริการแบบลดสุด ๆ ที่นี่

นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงโชว์เคสสำหรับร้านค้าออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ SMEs OTOP และสินค้าจากดารานักแสดง เช่น โอปอล์ – หมอโอ๊ค, ครูเงาะ, กุ๊บกิ๊บ, ป๋าเทพ ฯลฯ รวมทั้งมีพื้นที่สำหรับขายสินค้าซึ่งลดราคากันสุด ๆ ภายในงานด้วย

อีกทั้งยังร่วมกับ Job BKK และ Work Venture จัด e-Job Fair ให้เหล่านักเรียน นักศึกษา พนักงาน และคนรุ่นใหม่ ที่สนใจเข้าทำงานในบริษัทอีคอมเมิร์ซชั้นนำ สามารถมาสมัครงานในสาขาที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอีคอมเมิร์ซ เช่น สายงานดิจิทัล ออนไลน์มาร์เก็ตติ้ง ไอที โซเชียลมีเดีย การสร้างดิจิทัลคอนเทนต์ และอีกมากมายภายในงาน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความต้องการบุคลากรที่มีทักษะอีคอมเมิร์ซและดิจิทัลและตลาดงานด้านนี้ที่มีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

พร้อมทั้งงานสัมมนาโดยวิทยากรผู้เป็นกูรูของวงการอีคอมเมิร์ซและวงการดิจิทัลทั้งในประเทศไทยและระดับนานาชาติ มาร่วมถ่ายทอดความรู้เทคนิคต่าง ๆ  เช่น การสร้างแบรนด์สำหรับธุรกิจดิจิทัล การทำการตลาดดิจิทัล สร้าง Global Opportunity ด้วย e-Commerce ฯลฯ และจัดเวิร์กชอปคอร์สต่าง ๆ ในการทำอีคอมเมิร์ซโดยวิทยากรมืออาชีพตลอดทั้ง 3 วัน

ส่วนการมอบรางรางวัล Thailand e-Commerce Awards: People’s Choice 2017 สำหรับธุรกิจออนไลน์ขวัญใจคนไทยแห่งปี ซึ่งเฟ้นหาจากการเสนอชื่อและตัดสินจากมหาชนทางระบบออนไลน์ และมีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านอีคอมเมิร์ซจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ประกอบด้วย กูเกิล เฟชบุ๊ก สมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย และหน่วยงานพันธมิตร โดยรางวัลที่มอบแก่ SMEs มี 7 รางวัล ได้แก่ สาขา Fan Favorites in Brand Storytelling of the year ผู้ที่ได้รับรางวัลคือ http://www.jonessalad.com, สาขา Fan Favorites in Social Media Communication of the year ผู้ที่ได้รับรางวัลคือ http://www.bigteshop.com, สาขา Favorite in “ChoomChon” Brand of the year  ผู้ที่ได้รับรางวัลคือ http://www.myshop.in.th, สาขา Fan Favorites in Website Design of the year ผู้ได้รับรางวัลคือ https://www.decoriq.com, สาขา Fan Favorites in Health & Beauty / Fashion ผู้ที่ได้รับรางวัลคือ https://www.beautynista.com, สาขา Fan Favorites in Creative Farmers’ products / Agriculture ผู้ที่ได้รับรางวัลคือ https://www.byfarmers.com และสาขา Fan Favorites in Food & Beverage ผุ้ที่ได้รับรางวัลคือ https://www.facebook.com/kinzagyoza

ขณะที่รางวัลที่มอบแก่ Enterprise มี 6 รางวัล ได้แก่ สาขา Favorite Brand of The Year / Top of mind of the year ผู้ที่ได้รับรางวัลคือ http://www.lazada.co.th, สาขา Excellent Customer Focus Service ผู้ได้รับรางวัลคือ https://www.bigc.co.th, สาขา Excellent Delivery/Logistics management of the year ผู้ได้รับรางวัลคือ https://th.kerryexpress.com, สาขา Fan Favorites in e-payment of the year ผู้ได้รับรางวัลคือ http://www.truemoney.com, สาขา Creative Campaign & Viral Marketing of the year ผู้ได้รับรางวัลคือ http://www.lazada.co.thและสาขา Outstanding in CSR: Corporate Service Responsibility ผู้ได้รับรางวัลคือ https://shoponline.tescolotus.com


You must be logged in to post a comment Login