วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567

ธำรงวินัย! / โดย นายหัวดี

On November 24, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

ประเด็นการเสียชีวิตของ “น้องเมย-ภัคพงศ์ ตัญกาญจน์” ไม่ได้อยู่แค่การหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงเท่านั้น แต่บานปลายถึง “ภาพลักษณ์” ของสถาบันทหารและกองทัพ เพราะการเสียชีวิตจากการถูก “ซ่อม” หรือ “ซ้อม” จนเสียชีวิตไม่ได้มีแค่กรณี “น้องเมย” แต่เกิดขึ้นหลายครั้งแล้ว ไม่ว่าจะเพราะร่างกายที่รับไม่ได้หรือการกระทำรุนแรง

อย่างไรก็ตามกองทัพก็ยืนยันว่า การ “ซ่อม” หรือ “ลงโทษ” เป็นเรื่อง“ธำรงวินัย” เป็นระบบ “เกียรติศักดิ์” รุ่นพี่ปกครองรุ่นน้อง เป็นเรื่องปรกติในกองทัพ ไม่ว่าจะเป็นนักเรียนเตรียมทหาร หรือ “ทหารเกณฑ์”

อย่าง “บิ๊กป๊อก” พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา บอกว่า การซ่อมในโรงเรียนเตรียมทหารเป็นการทำโทษด้วยการออกกำลังกาย ไม่ใช่การทำร้าย หากทำถูกต้องตามหลักก็ไม่เป็นอันตราย แต่จะเสริมสร้างให้นักเรียนเตรียมทหารมีความเข้มแข็ง ซึ่งสมัยเรียนตนเองเป็น “ขาประจำ” ที่โดนหนัก

“บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ บอกว่า เป็นนักเรียนเตรียมทหารต้องพร้อมถูกซ่อม ตนเคยโดนจนสลบแต่ไม่ตาย ส่วน “บิ๊กแป๊ะ” พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ก็บอกว่า การเสียชีวิตในโรงเรียนเตรียมทหารถือเป็นเรื่องปรกติ

แม้บรรดา “บิ๊กกองทัพ” จะยืนยันว่าการซ่อมเป็นเรื่องปรกติเป็นเรื่อง “ธำรงวินัย” ที่สำคัญยิ่งอย่างไรก็ตาม ก็ต้องมีมาตรการป้องกันไม่ให้เกิด “โศกนาฏกรรม” เช่นนี้ขึ้นอีก ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม!


You must be logged in to post a comment Login