วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567

ตายปริศนา! / โดย นายหัวดี

On November 22, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

เมื่อเดือนสิงหาคม 2560 มีข่าวแม่ “ทหารเกณฑ์” ประจำมณฑลทหารบกที่ 45 สุราษฎร์ธานี ร้องขอความเป็นธรรมลูกเสียชีวิตปริศนา โดยเชื่อว่าถูกซ้อม

แต่กรณีล่าสุดยิ่งสะเทือนใจเมื่อ นายพิเชษฐ และนางสุกัลยา ตัญกาญจน์ นำรื่องมาร้องกับสื่อว่า นายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือ “น้องเมย” ลูกชายซึ่งเป็นนักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 เสียชีวิตในวันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา หลังกลับเข้าโรงเรียนเพียง 1 วันและได้รับเพียงใบมรณบัตรชี้สาเหตุการตายจากภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน

แต่จากการนำศพไปชันสูตรเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตกลับพบว่า อวัยวะภายในทั้งตับ ไต ไส้ พุงหายไปทั้งหมด ส่วนกะโหลกศีรษะมีกระดาษทิชชูยัดไว้ สมองหายไป ทั้งยังตรวจพบกระดูกซี่โครง 4 ซี่หักและมีรอยช้ำภายในช่องท้องด้านขวา ด้านหลังภายในซีกซ้ายมีรอยช้ำและไหปลาร้าหักทั้ง 2 ข้าง ซึ่งแพทย์ระบุว่าซี่โครงที่หักไม่น่าจะเกิดจากการปั๊มหัวใจและรอยช้ำน่าจะเกิดจากการถูกกระแทกอย่างแรง

นอกจากนี้บิดาและมารดา “น้องเมย” ยังเปิดเผยว่า ลูกมักถูกลงโทษและถูกเรียกไปซ้อมเดี่ยวอยู่บ่อยๆ แต่เคยถูกลงโทษอย่างรุนแรงด้วยการให้ปักหัวลงที่พื้นห้องน้ำจนชีพจรหยุดเต้นไปแล้วครั้งหนึ่ง

แม้พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด(ผบ.สส.) จะสั่งให้สืบหาข้อเท็จจริงทั้งหมดและจะให้ความเป็นธรรมกับผู้เสียชีวิตและครอบครัว แต่ก็เป็นอุทธาหรณ์อีกครั้งถึงการ “ซ่อม” และ “ซ้อม” จนตายนั้น ไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้น แต่เคยมีข่าวปรากฏแล้วหลายครั้ง!


You must be logged in to post a comment Login