วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

กระตุ้นเศรษฐกิจ? / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On November 20, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เรื่องไปลงอ่างหรืออาบอบนวดแล้วนำใบเสร็จมาลดหย่อนภาษีได้ กลายเป็นเรื่องที่วิพากษ์วิจารณ์กันไปทั่ว อย่างคุณระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช นายกสมาคมเสริมสร้างครอบครัวให้อบอุ่นและเป็นสุข ก็ไม่เห็นด้วย เพราะจะทำให้ครอบครัวแตกแยกได้ แม้มันเป็นความสุข แต่ไม่ถูกทิศถูกทางนัก

รัฐบาลบอกว่าจะคืนความสุขให้ประชาชน ถ้าเป็นแบบนี้มันน่าจะคืนความทุกข์ให้ประชาชนและครอบครัวเขามากกว่า ถ้าฝ่ายชายไปหมกมุ่นกับเรื่องแบบนี้ มันก็สร้างปัญหาให้ครอบครัวร้าวฉานได้ไม่มากก็น้อย

แต่มีข่าวว่าเจ้าของสถานบริการอาบอบนวดก็ไม่เชื่อว่ามาตรการช็อปช่วยชาติจะกระตุ้นให้คนมาเที่ยวอาบอบนวดได้ เพราะเศรษฐกิจมันไม่ดี คนไม่อยากเที่ยว ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจแบบนี้ก็ไม่มีผลนัก ที่ได้ก็คงเป็นห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆ ผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ๆไม่กี่ราย แต่หากคนไม่มีเงินก็ไม่ซื้ออยู่ดี

การกระตุ้นเศรษฐกิจจึงต้องแก้ไขด้วยการสร้างงานและทำให้ระบบเศรษฐกิจกลับมาโตให้ได้ ไม่ใช่แก้กันแบบขอไปทีหรือหน้ามืดตามัวแก้กันแบบนี้ อย่างเรื่องไปลงอ่างก็มีบางคนพูดกระแหนะกระแหนว่าเพราะใครมีเอี่ยวหรือเปล่า เลยถือโอกาสให้เอาทุกอย่างมาลดหย่อนภษีได้ อาบน้ำในอ่างมันอาบแล้วนวดหรือนาบกันแน่ มันมีแต่ทำให้สังคมเราเลอะเทอะ จูงคนไปนรก แทนจะจูงไปสวรรค์ “เห็นกงจักรเป็นดอกบัว” แทนที่จะให้เขาเห็นกงจักรจะได้ไม่อยากไป

ยิ่งเศรษฐกิจมันไม่ดี ยังเปิดโอกาสเปิดช่องให้เขาไปทำในสิ่งไม่ถูกไม่ควรอีก เพราะฉะนั้นจะกระตุ้นเศรษฐกิจก็อย่ากระตุ้นเร้าให้หมกมุ่นในเรื่องกามารมณ์ เรื่องอบายมุข วิธีกระตุ้นยังมีมากมายที่จะหางเงินเข้าคลังเข้ารัฐ ถ้ามีความฉลาดจริงก็เชื่อว่าไม่ใช่เรื่องยาก

แต่ถ้าอับจนปัญญาก็จะทำอะไรที่มันเฉโก แฉลบไปทางนั้นทางนี้ มันก็ยิ่งทำให้สังคมเป็นทุกข์ สังคมวิปริตเพราะติดอ่างกันมากขึ้น ทิ้งงาน ทิ้งครอบครัว ก็หวังว่ารัฐบาลจะคิดหามาตรการ หาวิธีการที่ดีๆมากระตุ้นเศรษฐกิจ ดีกว่ากระตุ้นให้คนเอาเงินมาจ่ายในภาวะที่รายได้ก็มีปัญหา ผลักดันแบบนี้ก็จะไปไม่ได้นาน

ควรจะคิดหาว่ามันมีทางมีวิธีอื่นที่จะหาเงินเข้ารัฐเข้าคลังที่มั่นคง ไม่ใช่หาเงินง่ายๆ โดยไม่คำนึงถึงผลเสียที่จะตามมาในระยะยาว อันนี้ช่วยคิดกันหน่อยเถอะ อย่าให้เกิดความวิปริตเละเทะกันมากเลย บ้านเมืองจะได้ร่มเย็นเป็นสุขกันต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login