วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ฟิลิปปินส์ดูว่นไทยลีก

On November 19, 2017

โคโค่ ตอร์เร่ ผู้จัดการฝ่ายจัดการแข่งขันของสหพันธ์ฟุตบอลฟิลิปปินส์ ได้เดินทางมาดูงานกับสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เป็นเวลา 3 วัน พร้อมกับเข้าชมการแข่งขันฟุตบอล โตโยต้า ไทยลีก นัดปิดฤดูกาลระหว่าง ชลบุรี เอฟซี กับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่จากสหพันธ์ฟุตบอลฟิลิปปินส์ ได้เดินทางมาศึกษาดูงานในประเทศไทย กับบริษัท ไทยลีก จำกัด ระหว่างวันที่ 16-18 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยได้เรียนรู้เกี่ยวกับโครงสร้างและระบบการแข่งขัน, กระบวนการจัดการแข่งขัน รวมไปถึงการควบคุมและดำเนินการแข่งขัน เช่นเดียวกับการตลาดและการพัฒนาเยาวชน

โดย เบนจามิน ตัน ผู้อำนวยการฝ่ายคลับ ไลเซนซิง และรองประธานฝ่ายควบคุมการแข่งขัน บริษัท ไทยลีก จำกัด และ ธนศักดิ์ สุระประเสริฐ อุปนายกฝ่ายสื่อสารองค์กรสมาคมฯ ได้พาไปชมเกมยูธลีกระหว่าง ชลบุรี เอฟซี กับ พัทยา เอฟซี นอกจากนี้ยังเดินทางไปดูศูนย์ฝึกเยาวชนของสโมสรชลบุรี เอฟซี และชมแมตช์ของทีม “ฉลามชล” ชุดใหญ่ที่พบกับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ด้วย

ซึ่งทาง โคโค่ ตอร์เร่ ได้กล่าวหลังจากเสร็จสิ้นการดูงานว่า “การใช้เวลา 3 วันที่เมืองไทยทำให้ผมได้รู้ข้อมูลเชิงลึกมากมายเกี่ยวกับฟุตบอลในเรื่องของการจัดการแข่งขัน, การตลาด, การพัฒนาเยาวชน และยังได้ใกล้ชิดกับแฟนบอลชาวไทยอีกด้วย”

“ผมมาที่นี่ด้วยความตั้งใจที่จะได้รับความรู้บางอย่างเพื่อนำไปประยุกต์ใช้กับการสร้างรากฐานฟุตบอลฟิิลิปปินส์โดยรวม ซึ่งผมก็ได้รับข้อมูลมากมายอย่างที่หวังไว้ทั้งการจัดการแข่งขันที่ดีและการสร้างผลประโยชน์ให้กับลีก”

“ฟุตบอลในฟิลิปปินส์เป็นทั้งเรื่องเก่าและใหม่ในเวลาเดียวกัน เพราะเราเพิ่งมาปฏิรูปโครงสร้างพื้นฐานโดยรวมกันใหม่หมดเมื่อปี 2010 มันจึงเป็นเรื่องค่อนข้างใหม่สำหรับเรา ตอนนี้ผมยังไม่แน่ใจว่าจะนำจุดไหนมาปรับใช้กับได้บ้าง แต่แน่นอนว่าฟิลิปปินส์สามารถเรียนรู้จากไทยได้หลายอย่างเลยทีเดียว”

“มร. เบนได้สอนผมเกี่ยวกับระบบและกระบวนการแข่งขัน เช่นเดียวกับการจัดการและการสร้างรากฐาน แน่นอนว่ามันคือแนวทางปฏิบัติที่ดีมากๆ ว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรในส่วนของฟุตบอลลีก”

“นอกจากนี้เขายังอธิบายผมเกี่ยวกับโครงสร้างของไทยลีก ตั้งแต่ไทยลีก 1 ถึงไทยลีก 4 และยังอธิบายวิธีที่ทีมเหล่านี้ทำงานอย่างเป็นระบบในการดำเนินการจัดเกมการแข่งขันอีกด้วย”

“ผมประทับใจมากกับระบบที่สร้างขึ้นมาจากในระดับรากหญ้าสู่ทีมชุดใหญ่ เช่นเดียวกับด้านการตลาด ตอนนี้ผมไม่แปลกใจแล้วว่าทำไมฟุตบอลจึงเป็นกีฬาอันดับ 1 ในเมืองไทย ประเทศไทยกำลังทำได้ดีกับการจัดการลีกภายในประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมองว่าเป็นประเทศที่มาจากภูมิภาคอาเซียนด้วยกัน”

“สำหรับผมแล้ว ประเทศไทยคือมาตรฐานที่จะต้องไปให้ถึง ว่าฟุตบอลควรจะมีการควบคุม, ดำเนินการ และทำให้เป็นระบบอย่างไร ซึ่งมันน่าประทับใจมาก”


You must be logged in to post a comment Login