วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เชื่อถือไม่ได้ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On November 16, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

บ้านเรา 3 เดือน 5 เดือน หรือ 6 เดือน ก็มักจะมีโหรที่ออกมาพยากรณ์และโหนกระแส เพราะโหราศาสตร์และโหราจารย์ยังมีคนเชื่อเรื่องของดวงดาวดวงเดือน ก็อยากจะฝากคนไทยไว้หน่อยว่า ถ้าดวงดาวดวงเดือนมีอำนาจไปหมดทุกอย่าง หรืออยู่เหนือกรรม เราก็จะไม่ต้องเชื่อ “กฎแห่งกรรม” หรือเชื่อในความเพียรความพยายามใดๆทั้งสิ้น

อยากจะให้รู้ว่า ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นมันเกิดจากการกระทำของคนด้วยคือกรรม ส่วนธรรมชาติหรือดวงดาวจะมีผลอย่างไรก็แล้วแต่ ถ้าเราเชื่อว่าเราทำดี ทำถูก เราก็มุ่งมั่นและเชื่อในตัวเอง

หลวงพ่อพุทธทาสได้เขียนกลอน “เราสร้างดวง ดีกว่าให้ดวงสร้างเรา” ไว้ว่า “เราดี ดีกว่าดวงดี เพราะดีนั้นมีที่เรา ดีกว่าที่ดวง…” วันเวลาที่ท่านสามารถทำได้ดีที่สุดนั่นแหละ คือฤกษ์ดียามดีสำหรับท่าน อย่าไปดูหมอให้เสียเวลา ความโง่งมงายเป็นบ่อเกิดแห่งความโชคร้าย มิใช่ดวงดาวหรือเทพเจ้าผีสางที่ไหนมาบันดล

โชคร้ายไม่ได้เกิดตลอดปี แต่ถ้าเราไม่ดี พฤติกรรมเราไม่ดี แล้วเขาบอกว่าดวงดี ก็ไม่ได้ทำให้เราได้ดี บางครั้งอาจมีคนร้าย คนไม่ดีทำร้ายคนดีก็มีมากมาย แต่เอาล่ะ..ถ้าโหราศาสตร์เตือนในลักษณะไม่ให้เราประมาท อย่างที่ยกย่องเป็น “นอสตราดามุสเมืองไทย” ทำนายว่าจะเกิดภัยพิบัติน้ำท่วมชนิดไม่เคยมีมาก่อนคือหนักกว่าปี 2554 โดยบอกว่าน้ำจะท่วมเดือนมกราคมหรือกุมภาพันธ์ ถ้าเราคิดให้ดีว่ามันวิปริตผิดธรรมชาติหรือไม่ ถ้าเกิดทายถูกแม่นเป๊ะ โอโห…โหรคนนี้ก็จะดังยิ่งกว่า “หมอดูอีที” ของพม่าเสียอีก แต่ถ้าไม่เป็นไปตามทำนายก็น่าจะดับหรือไม่ เพราะทำนายผิดเพี้ยน ฝนก็หมดไปแล้วตั้งแต่เดือนธันวาคม

ถ้าเป็นไปตามคำทำนายก็เท่ากับเป็นภัยพิบัติใหญ่ของเมืองไทยในรอบ 100-200 ปี ธรรมชาติวิปริตไม่ตรงตามฤดูกาลไปถึง 2-3 เดือน ซึ่งมันไม่น่าจะเป็นไปได้ มันไม่น่าเชื่อถือ ถ้าคลาดเคลื่อนไปสักเดือนครึ่งเดือนก็พอเชื่อได้ แต่ทำนายอย่างนี้เชื่อไม่ลง นอกจากธรรมชาติมันจะเกิดความวิปริตวิปลาสมากๆ

จึงหวังว่าถ้าเราจะเชื่อโหราศาสตร์ ก็ต้องเป็นศาสตร์ที่เอาสถิติต่างๆมาพยากรณ์ มาบวกลบคูณหารแล้วก็ทำนายว่าจะเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ สถิติมันเป็นอย่างนี้ จึงน่าเชื่อว่าจะเป็นอย่างนั้น ถ้าจะเชื่อก็อย่าเชื่อจนเกินไป อย่าเชื่ออย่างหลับหูหลับตา เชื่อพอดีๆ ถ้าเชื่ออย่างงมงายมันไม่ไหว

เอาล่ะ..ก็ถือว่าโหรหรือหมอดูเขามาเตือนเพื่อไม่ให้ประมาท อย่างนี้ก็ถือว่าใช้ได้ แต่ก็อย่าให้ประชาชนเกิดความหวาดวิตกกังวลจนมากเกินไป อันนี้คงไม่ดีนัก จิตใจสั่นระรัวไม่อยู่กับเนื้อกับตัว มันก็ไม่ถูก อาจเกิดความเสียหายได้ ดังนั้นก็ขอให้คิดพิจารณาให้พอเหมาะพอดีก็แล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login