วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เส้นตายที่ไม่ตาย! / โดย นายหัวดี

On November 15, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

แค่การเลือกตั้งท้องถิ่นก็เป็นประเด็นร้อนทางการเมือง หลังจากกกต.ชุดปัจจุบันออกมาท้วงติง และเตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยว่า หากให้ท้องถิ่นหรือ “อปท.” ควบคุมการเลือกตั้ง จะขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่?

ส่วนการเลือกตั้งใหญ่ที่ “ทั่นผู้นำ” ประกาศประมาณเดือนพฤศจิกายน 2561 นั้น หลายฝ่ายก็ยังไม่เชื่อ ตราบใดที่ “กฎหมายลูก 10 ฉบับ” ยังไม่แล้วเสร็จ และ “กฎหมายปฏิรูป 3 ฉบับ” กฎหมาย 13 ฉบับที่ต้องทำให้เสร็จภายใน 240 วัน นับตั้งแต่รัฐธรรมนูญบังคับใช้ ซึ่งขณะนี้เหลืออีก 5 ฉบับ คือ

กฎหมายปฏิรูป 3 ฉบับ ได้แก่ 1.ร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นผู้จัดทำ 2.ร่าง พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ ซึ่งกระทรวงการคลัง เป็นผู้จัดทำ และ 3.ร่าง พ.ร.บ.การส่งเสริมและคุ้มครองประชาชนในการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เป็นผู้จัดทำ

พ.ร.ป.หรือ “กฎหมายลูก” เหลืออีก 2 ฉบับ คือ 1.พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และ

2.พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา

โดยเฉพาะ “กฎหมายลูก” 2 ฉบับ ต้องเสร็จภายในวันที่ 2 ธันวาคมนี้ และส่งให้สนช.พิจารณาต่อให้เสร็จภายใน 60 วัน หากไม่เสร็จก็ทำให้การเลือกตั้งที่คาดว่าจะเป็นเดือนพฤศจิกายน 2561 ต้องเลื่อนออกไป!


You must be logged in to post a comment Login