วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ติงอาเซียนหยุด‘ละเมิดสิทธิ’

On November 14, 2017

การพบหารือกันของผู้นำประเทศ บนเวทีประชุมสุดยอดอาเซียนที่ประเทศฟิลิปปินส์ ภาพรวมด้านนโยบายต่างประเทศ มุ่งไปที่เกาหลีเหนือและปัญหาด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นแนวทางที่ “แขกรับเชิญ” ต้องการความร่วมมือจากอาเซียน

การประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 31 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง (31st ASEAN Summit and Related Summits) จัดขึ้นในวาระฉลองการก่อตั้งอาเซียนครบ 50 ปี ระหว่าง 13-14 พ.ย. ที่กรุงมนิลา ปิดฉากลงด้วยบทสรุปสอดคล้องกับจุดประสงค์ของ “ขาใหญ่”

สำหรับ “แขกรับเชิญ” เบอร์ 1 ได้แก่ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ออกแถลงการณ์ร่วมหลังพบหารือระดับทวิภาคีกับประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต้ แห่งฟิลิปปินส์ ระบุถึงมาตรการปราบยาเสพติดของฟิลิปปินส์ที่ค่อนข้างดุเดือด แต่ไม่ได้เอ่ยถึงฟิลิปปินส์โดยตรง

แถลงการณ์ระบุว่า ยาเสพติดเป็นปัญหาที่ต้องร่วมมือกันป้องกันและปราบปรามตามกรอบกฎหมาย โดยการปราบปรามควรคำนึงถึงสิทธิมนุษยชน และคุณค่าชีวิตของมนุษย์

แขกรับเชิญลำดับ 2 ได้แก่ จีน โดยผู้นำอาเซียนบรรลุข้อตกลงกับจีน เกี่ยวกับแนวทางยุติความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ ซึ่งยืดเยื้อมากว่า 15 ปี

ทั้ง 2 ฝ่ายเตรียมพิจารณารายละเอียดของหลักปฏิบัติ (Code of Conduct) ที่กำหนดโดยคณะรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนและจีน เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ปฏิบัติรักษาสันติภาพและเสถียรภาพแบบยั่งยืนในทะเลจีนใต้

หลักปฏิบัติดังกล่าว เป็นข้อตกลงก้าวหน้าที่สุดเท่าที่เคยมีมา นับตั้งแต่เกิดความขัดแย้งขึ้น

ด้านญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ระบุว่าจะเพิ่มระดับความร่วมมือและความสัมพันธ์กับอาเซียนทั้งด้านการเมืองและเศรษฐกิจ

อีกหนึ่งประเด็นที่ผู้นำญี่ปุ่นและเกาหลีใต้นำเสนอ คือการขอความร่วมมืออาเซียนช่วยกดดันเกาหลีเหนือ ให้ยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ ระบุโครงการของเกาหลีเหนือเป็นภัยร้ายแรงของประชาคมโลก

ด้านนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น) กล่าวถึงสิทธิมนุษยชนเป็นประเด็นหลัก ซึ่งอาเซียนหลายประเทศ ได้แก่ พม่า ฟิลิปปินส์ ไทย กัมพูชา และเวียดนาม ถูกมองว่ามีการละเมิดสิทธิมนุษยชนค่อนข้างรุนแรง

กูเตอร์เรสเรียกร้องอาเซียนช่วยหาแนวทางคลี่คลายวิกฤตชาวโรฮีนจาในพม่า และช่วยเหลือชาวโรฮีนจาบนพื้นฐานด้านมนุษยธรรม

นอกจากนั้น กูเตอร์เรสยังระบุว่า ยูเอ็นจะใช้มาตรการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน ช่วยเหลืออาเซียนปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ โดยเฉพาะขบวนการค้ายาเสพติดและค้ามนุษย์


You must be logged in to post a comment Login