วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อรหันต์ผู้คุมกฎ? / โดย นายหัวดี

On November 14, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

มีผู้สมัครเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็น “กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)” ทั้งสิ้น 41 คน นับตั้งแต่วันที่ 19 ตุลาคม-10 พฤศจิกายน เนื่องจาก กกต.ชุดเดิมถูก “เซตซีโร่” ยกชุด แต่มีผู้สมัคร 1 คนที่ถอนตัว ทำให้เหลือ 40 คน โดยผู้สมัครมีทั้งผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย วิชาชีพ และภาคประชาสังคม

ประเด็นที่ต้องจับตามองคือ “กรรมการสรรหา” ที่ประกอบด้วย ประธานศาลฎีกา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ประธานศาลปกครองสูงสุด และบุคคลที่องค์กรอิสระแต่งตั้งที่ไม่เคยดำรงตำแหน่งในศาลรัฐธรรมนูญหรือองค์กรอิสระมาก่อน

การสรรหา “อรหันต์ผู้คุมกฎ” จะเลือกจนครบ 5 คน และที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาเลือกอีก 2 คน รวม 7 คน หลังจากนั้นจะส่งรายชื่อให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เห็นชอบ ซึ่งเชื่อว่าจะมี “คนมีสี” อยู่ในกกต.ชุดใหม่เช่นเดียวกับในองค์กรอิสระต่างๆ

กกต.ชุดใหม่จะมีอำนาจมากขึ้น เช่น ระงับการเลือกตั้ง เพิกถอนสิทธิรับเลือกตั้งชั่วคราว ปรับพรรคการเมืองหากเสนอนโยบายไม่ชี้แจงการใช้เงินและความคุ้มค่าของนโยบาย สั่งปลดคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองยกชุด และห้ามยุ่งเกี่ยวกับพรรค 20 ปี ชงเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคการเมือง

“อรหันต์ผู้คุมกฎ” จะมีบทบาทสำคัญอย่างมากกับการเลือกตั้งในสถานการณ์ที่เปลี่ยนผ่านและกระแสการ “สืบทอดอำนาจ” ของ “คณะรัฐประหาร” ที่เริ่มชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ!


You must be logged in to post a comment Login