วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ตกงานมาวัดสวนแก้ว / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On November 14, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ตอนนี้สถิติคนตกงานหรือว่างงานมาแรงเกินคาด ทั้งที่ที่วัดสวนแก้วยังต้องการคนมาทำงานได้อีกเยอะ แต่ไม่รู้ว่า เขาไปไหนกัน ไม่มาสมัคร สำนักงานสถิติแห่งชาติก็ระบุว่า ภาคเกษตรคนทิ้งงานทิ้งอาชีพไปหางานอื่นทำ เพราะว่างงานจำนวนมาก เกษตรกรจำนวนมากไม่ปลูกข้าวหรือทำสวนยางกันแล้ว เพราะทำไปก็ขาดทุน ไม่พอกินพอใช้ ทำไปก็มีแต่ทรงกับทรุด

ไม่รู้ว่าจะถึงจุดอวสานของคนทำอาชีพนี้หรือไม่ แม่ค้าแม่ขายที่เคยขายให้กับคนยากจนก็ขายไม่ได้ แต่น้ำเมายังครองแชมป์ต่อไป เพราะพวกขายน้ำเมาไม่ได้สนใจว่าคนที่ดื่มจะเป็นอย่างไร

อัตราคนว่างงานในภาคอีสานจึงพุ่งเป็นอันดับ 1 รองลงมาคือกรุงเทพฯ ภาคกลาง ถือเป็นเรื่องน่าตกใจ   แล้วเราจะอยู่กันอย่างไรถ้าคนไทยไร้งานไร้อาชีพ ยังไงก็ขอฝากคอลัมน์นี้ว่า ใครที่อยากทำงานแต่ยังหาไม่ได้ ก็มาที่วัดสวนแก้ว ยังรับได้อีก 200 อัตรา มาได้เลย แม้รายได้ไม่มากนัก แต่มีสวัสดิการงาม มีโบนัส มีค่าครองชีพ ไม่ต้องเดือดร้อน กินอิ่มนอนอุ่นก็แล้วกัน น้ำไฟ ที่พักมีให้อยู่สบาย ดีกว่าไปเตร็ดเตร่เร่ร่อนหรือไปก่ออาชญากรรม เป็นมิจฉาชีพ

ใครมาท่องเที่ยวแล้วเราไปฉกชิงวิ่งราวหรือไปลวนลามข่มขืน นักท่องเที่ยวก็ไม่อยากมาเที่ยวเมืองไทย แล้วยังจะฉุดอาชีพหรือธุรกิจอื่นๆตกต่ำไปด้วย เคยพุ่งขึ้นก็จะดิ่งลง ยังไงก็ขอให้คิดว่าแม้ช่วงนี้เศรษฐกิจยังโงหัวไม่ขึ้น ยังวิกฤต แต่เราก็ยังมีโอกาส โดยเฉพาะที่วัดสวนแก้ว ไม่สร้างโบสถ์ สร้างวิหาร สร้างเจดีย์ แต่สร้างสิ่งที่ดีงามคือสัมมาชีพ อย่างในอริยมรรคมีองค์แปดที่พระพุทธเจ้าบรรจุไว้

ก็หวังว่าใครว่างงานที่มาที่วัดสวนแก้ว กลับบ้านไม่ได้ ขึ้นแท็กซี่มาส่งที่วัดสวนแก้ว วัดจ่ายค่าเดินทางกลับบ้านให้ ทำงาน 2 วันก็ได้เงิน 750 บาท ซึ่งปรกติจะให้วันละ 200 บาท แต่เมื่อใครมีความจำเป็นต้องหาเงินเพื่อกลับบ้านก็เพิ่มให้ แล้วจะมาทำงานชดใช้วันหลังก็ได้ ไม่มาทำก็ไม่ว่ากัน เพราะบางคนมีภาระ มีลูกเต้าภรรยารออยู่ แต่ถ้าคนที่จะมาทำงานที่วัดแล้วขี้ขโมยก็ไม่เอา คือ “3 ขี้” ไม่ต้องมาคือ “ขี้เกียจ ขี้ยา ขี้ลักขโมย” ก็ไปที่อื่น หากทางวัดหลับหูหลับตาช่วยคนประเภท “3 ขี้” ก็คงจะกลายเป็นแหล่งเพาะอาชญากรรม เพาะคนขี้โกงเต็มวัด

ถ้าสิ้นเนื้อประดาตัวมา แล้วมาลืมตาอ้าปากกันที่นี่ ตั้งหลักสู้ชีวิตกันที่นี่ ทำงานสักพักหนึ่งแล้วลืมตาอ้าปากได้ จะกลับบ้านอยู่กับครอบครัวที่อบอุ่นต่อไป สร้างเนื้อสร้างตัวได้ในระดับหนึ่ง หรือจะอยู่กันยาวๆก็ไม่ว่า เพราะที่วัดมีโบนัสให้ถ้าอยู่ยาว อย่างวันที่ 12 สิงหาคม 2562 จะมีรางวัลให้กับคนที่อยู่กับวัดมา 10 กว่าปี หรือเกือบ 20 ปี เมื่อทำดี ไม่ทอดทิ้งเรา เราก็จะให้คนละ 1 ล้านบาท ซึ่งตอนนี้ก็ได้ 9 คนแล้ว

มาอยู่ที่วัดสวนแก้วแล้วจะไม่ต้องอดอยาก ยากจน ข้นแค้นฝืดเคือง ขอเพียงอย่าขี้เกียจ ขี้เมา ขี้ขโมย รับรองได้ว่าอยู่ได้แน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login