วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

‘อาเซียนซัมมิท’จี้ภัยยาเสพติด

On November 13, 2017

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต้ แห่งฟิลิปปินส์ เจ้าภาพการประชุมสุดยอดอาเซียน เปิดประเด็นเริ่มการประชุม ด้วยปัญหาภัยคุกคามสันติภาพและความมั่นคงของภูมิภาคอาเซียนและของโลก ระบุยาเสพติด การก่อการร้าย รวมทั้งโจรสลัด คือมหันตภัยที่ต้องร่วมมือกันกำจัด

การประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 31 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง (31st ASEAN Summit and Related Summits) จัดขึ้นในวาระฉลองการก่อตั้งอาเซียนครบ 50 ปี ระหว่าง 13-14 พ.ย. ที่กรุงมนิลา ประเทศฟิลิปปินส์

มีผู้นำ 19 ประเทศ และ 2 องค์กร เข้าร่วม ประกอบด้วยผู้นำอาเซียน 10 ประเทศ ได้แก่ บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย พม่า สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม

อีก 9 ประเทศ เป็นชาติคู่เจรจาของอาเซียน ประกอบด้วยออสเตรเลีย แคนาดา จีน ญี่ปุ่น อินเดีย นิวซีแลนด์ รัสเซีย เกาหลีใต้ และสหรัฐ โดยจีนมีนายกรัฐมนตรีหลี เค่อเฉียง ทำหน้าที่แทนประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และนายกรัฐมนตรีดมิตรี เมดเวเดฟ เป็นตัวแทนรัสเซีย เข้าร่วมประชุมแทนประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน

ส่วนผู้นำ 2 องค์กร ได้แก่ เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น) และประธานสภายุโรป (European Council)

สำหรับสาระสำคัญส่วนหนึ่งของการประชุมวันแรก ได้แก่ ถ้อยแถลงเปิดประชุม โดยประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต้ เน้นปัญหายาเสพติด การก่อการร้ายและกลุ่มหัวรุนแรง รวมทั้งโจรสลัด

ผู้นำฟิลิปปินส์ระบุว่า ภัยดังกล่าวเป็นตัวบ่อนทำลายสันติภาพ เสถียรภาพ และความมั่นคงที่สำคัญ เป็นภัยคุกคามชีวิตประชาชน และสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจในวงกว้าง ทั้งระดับภูมิภาคอาเซียนและระดับโลก

ผู้นำฟิลิปปินส์เรียกร้องชาติสมาชิกอาเซียน ร่วมมือกันกำจัดและหาแนวทางป้องกันมหันตภัยดังกล่าว

อีกหนึ่งพัฒนาการที่ขึ้นเกิด คือการบรรลุข้อตกลง ว่าด้วยการคุ้มครองและส่งเสริมแรงงานต่างถิ่น ให้เข้าถึงกระบวนการยุติธรรม และบริการสาธารณสุข รวมทั้งให้ได้รับการปฏิบัติอย่างเป็นธรรม ตามสิทธิขั้นพื้นฐานด้านมนุษยธรรม โดยอาเซียนบรรลุข้อตกลงร่วมมือกันในเรื่องนี้เป็นครั้งแรก

การประชุมครั้งนี้ มีประเด็นส่วนหนึ่งที่เอ่ยถึงกันในวงกว้าง นั่นคือ กรณีไม่มีการพูดคุยถึงปัญหาเปราะบางมีความซับซ้อนสูง เช่น ข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ และการละเมิดสิทธิมนุษยชนจากมาตรการปราบยาเสพติดในฟิลิปปินส์

ผู้นำฟิลิปปินส์ระบุว่า การประชุมครั้งนี้ เป็นเวทีแสวงความร่วมมือและสร้างสัมพันธ์ ไม่ใช่เวทีสร้างเงื่อนไขทำให้ปัญหาบานปลาย


You must be logged in to post a comment Login