วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

ธุรกิจเช่าจักรยานบูม / โดย ณ สันมหาพล

On November 13, 2017

คอลัมน์ : โลกไม่หยุดนิ่ง

ผู้เขียน : ณ สันมหาพล

คนที่ไม่ได้เดินทางไปจีนแค่ปีเดียวคงทึ่งกับรถจักรยานมากมายบนท้องถนน เพราะธุรกิจเช่าจักรยานในจีนที่เพิ่งเกิดขึ้นไม่นานนั้นคึกคักอย่างมาก ในหลายเมืองจะเห็นจักรยานให้เช่าตามจุดสำคัญต่างๆหลังจากที่หายไปพักใหญ่ เพราะคนจีนเปลี่ยนไปใช้รถยนต์กัน

โดยเฉพาะถนนในเมืองใหญ่ๆวันนี้จะพบจักรยานให้เช่าอยู่ทั่วไป มีทั้งการเช่าจากจุดบริการและใช้แอพพลิเคชั่นจากโทรศัพท์ปลดล็อกจักรยานในจุดที่วางไว้

การเติบโตของธุรกิจจักรยานให้เช่าในจีนแบบก้าวกระโดดอาจกล่าวได้ว่า จีนกำลังก้าวสู่ความเป็นมหาอำนาจธุรกิจจักรยานของโลกก็ได้ เพราะไม่ใช่แค่ในจีนเท่านั้นแต่ยังเข้าไปทำธุรกิจจักรยานให้เช่าในประเทศต่างๆไม่ว่าจะกีดกันหรือไม่ก็ตาม

ธุรกิจจักรยานให้เช่าในจีนมี 2 บริษัทใหญ่ที่โดดเด่นคือ Mobike กับ Ofo และที่กำลังเข้ามาแข่งขันและมาแรงเหมือนกันคือ Bluegogo โดย Mobike กับ Ofo มีระบบบริหารจัดการที่มีชื่อเสียง ทำให้สามารถเข้าไปทำธุรกิจในประเทศต่างๆได้ แม้จะมีกฎข้อบังคับในการใช้จักรยานแตกต่างกัน แต่ทั้ง 2 บริษัทก็ปรับธุรกิจให้เข้ากับแต่ละประเทศได้ค่อนข้างดี

อุปสรรคสำคัญของการใช้จักรยานคืออากาศ ไม่ว่าจะเป็นความร้อนของแสงแดดหรือความหนาวของหิมะ ทำให้ขี่จักรยานไม่ได้ แต่ Mobike มีการออกแบบและผลิตเสื้อผ้าเพื่อให้ผู้ขี่จักรยานได้สวมใส่ในทุกสภาพอากาศ เช่น เสื้อบางที่ซับเหงื่อและป้องกันฝน หรือป้องกันความหนาว รวมถึงหมวกกันน็อกที่มาพร้อมเป้สะพายเพื่อความปลอดภัย ซึ่งอุปกรณ์ต่างๆมีการออกแบบอย่างสวยงาม ทำให้การเช่าจักรยานได้รับความนิยมมากขึ้น

ที่สำคัญราคาค่าเช่ายังถูก คือเฉลี่ยไม่น่าเกิน 5 บาทต่อชั่วโมง ทั้งราคาจักรยานในจีนก็ไม่แพงเมื่อเทียบกับในหลายประเทศ คือไม่เกินคันละ 1,000 บาท การติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆก็มีมากมายและราคาไม่แพง การเช่าก็สะดวก แค่จ่อโทรศัพท์มือถือไปที่ป้ายคิวอาร์โค้ด

ตามเมืองต่างๆในจีนเวลานี้จะเห็นการใช้จักรยานจนแน่นขนัด ทุกเมืองในจีนจะมีเส้นทางสำหรับจักรยานไว้โดยเฉพาะ ชาวต่างประเทศทึ่งกับการเปลี่ยนแปลงในเมืองต่างๆของจีนที่ทำให้มีเส้นทางจักรยานและผู้ใช้จักรยานมากมาย เพราะทางการจีนไม่ว่าส่วนกลางหรือท้องถิ่นมีความร่วมมือและประสานผลประโยชน์กันได้อย่างดี ไม่ใช่เช้าชามเย็นชามอย่างบางประเทศ

ธุรกิจให้เช่าจักรยานในจีนที่มีพลเมืองกว่าพันล้านคนคาดว่าจะมีเงินลงทุนกว่า 66,000 ล้านบาท ซึ่งล่าสุด Mobike ได้ระดมทุนครั้งใหม่อีก 9,900 ล้านบาท เพื่อนำไปใช้สำหรับเปิดตลาดใหม่ รวมทั้งที่สหรัฐอเมริกาที่มีประชากรกว่า 300 ล้านคน แต่มีจักรยานเพียง 100 ล้านคัน หรือร้อยละ 32 ของจำนวนประชากร

จักรยานของ Mobike จะใช้สีส้ม ส่วน Ofo ใช้สีเหลือง และ Bluegogo ใช้สีน้ำเงิน โดยอีกไม่นานจะได้เห็นจักรยานของทั้ง 3 บริษัทวิ่งในสหรัฐ ซึ่งเชื่อว่าคนอเมริกันจะหันมาใช้จักรยานแทนรถยนต์กันมากขึ้น

พฤติกรรมการใช้จักรยานถือเป็นเทรนด์ที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลก ปัจจุบันคาดว่าทั่วโลกมีจักรยานประมาณ 1,000 ล้านคันหรือ 2 เท่าของรถยนต์ ที่ผ่านมามีจักรยานเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 100 ล้านคัน เทียบกับรถยนต์ที่เพิ่มน้อยกว่าถึงครึ่งหนึ่ง

ลองดูอันดับประเทศที่ใช้จักรยานมากที่สุด อันดับแรกคือ เนเธอร์แลนด์ มีประชากร 16.6 ล้านคน จักรยาน 16.5 ล้านคัน เพราะชาวดัตช์แทบทุกคนใช้จักรยาน รองลงมาคือ เดนมาร์ก มีประชากร 5.6 ล้านคน จักรยาน 4.5 ล้านคัน หรือร้อยละ 80 อันดับ 3 เยอรมนี มีประชากร 82 ล้านคน จักรยาน 62 ล้านคัน หรือร้อยละ 76 อันดับ 4 สวีเดน มีประชากร 9.4 ล้านคน จักรยาน 6.2 ล้านคัน หรือร้อยละ 64 อันดับ 5 นอร์เวย์ มีประชากร 4.9 ล้านคน จักรยาน 3 ล้านคัน หรือร้อยละ 61

อันดับ 6 ฟินแลนด์ มีประชากร 5.4 ล้านคน จักรยาน 3.2 ล้านคัน หรือร้อยละ 60 อันดับ 7 ญี่ปุ่น มีประชากร 127 ล้านคน จักรยาน 72.5 ล้านคัน หรือร้อยละ 57 อันดับ 8 สวิตเซอร์แลนด์ มีประชากร 7.8 ล้านคน จักรยาน 3.8 ล้านคัน หรือร้อยละ 49 อันดับ 9 เบลเยียม มีประชากร 10.8 ล้านคน จักรยาน 5.2 ล้านคัน หรือร้อยละ 48 และอันดับ 10 จีน มีประชากร 1,343 ล้านคน จักรยาน 500 ล้านคัน หรือร้อยละ 37

เห็นการใช้จักรยานของจีนเช่นนี้ นักลงทุนสตาร์ตอัพทั่วโลกต่างก็ตาลุก เพราะโอกาสของธุรกิจจักรยานให้เช่ายังมีอีกมาก จีนจึงถือเป็นมหาอำนาจจักรยานให้เช่าเหมือนกับหลายเรื่องที่จีนอยู่อันดับหนึ่งของโลก


You must be logged in to post a comment Login