วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สังคมคุก! / โดย นายหัว

On November 13, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

สถานการณ์บ้านนี้วันนี้นอกจาก “6 คำถาม” ที่ไม่ควรถามแล้วยังมีประเด็น “พรรคไข่เขียว” แต่ต้องไม่ลืมว่าวันนี้บ้านเมืองยังจมปลักกับอำนาจจากปลายกระบอกปืน ซึ่ง“ปิยะบุตร แสงนกกุล” โพสต์ความเห็นถึงกฎหมายบ้านเมืองในยุค “คนดี” ที่กำหนดความผิดต่อสถาบันและองค์กรสำคัญๆว่า นอกจาก “ป อาญา มาตรา 112” เกี่ยวกับสถาบันเบื้องสูงแล้ว ศาลทุกศาลก็กำหนดความผิด “ละเมิดอำนาจศาล”

รัฐบาลทหารคสช.ที่มาจากกองทัพมี “ป อาญา มาตรา 116”  ศาสนาก็มีความผิดฐานดูหมิ่นศาสนา และสังฆราช นอกจากนี้ยังมีกฎหมายความผิดทางคอมพิวเตอร์สามารถกล่าวโทษเอาผิดได้อีก

“ปิยะบุตร” จึงเห็นว่า การกำหนดความผิดอาญาเหล่านี้ทำให้ “ดุลยภาพทางอำนาจ” เกิดขึ้นไม่ได้  เช่นเดียวกับตราบใดที่เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นไม่ได้รับประกันถึงขีดสุด ประชาธิปไตยก็เกิดขึ้นไม่ได้

ถ้าศาลยังใช้กฎหมายละเมิดอำนาจศาลแบบนี้ ดุลยภาพของอำนาจจะเกิดได้อย่างไร?

นี่คือสิ่งที่ทำให้ “ตุลาการภิวัตน์” ไทยไม่เหมือน judicialization of politics ของที่อื่น ซึ่งประเด็นดังกล่าวมีอยู่ในหนังสือเล่มใหม่ของ “ปิยะบุตร”

โดยเฉพาะเรื่อง “ละเมิดอำนาจศาล” ที่เป็นกฎหมายความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น “ปิยะบุตร” เห็นว่าควรลดลงให้มากที่สุดและยกเลิกโทษจำคุก ลดทอนลักษณะทางอาญาออกไปให้มากที่สุด ปล่อยให้สังคมที่เติบโตมีเหตุมีผล จัดการอภิปรายถกเถียงกันไป โดยมิต้องใช้ “คุก” เข้าจัดการ!


You must be logged in to post a comment Login