วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ปลีกวิเวกเพื่อดับ? / พระพยอม กัลยาโณ

On November 13, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ตอนนี้มีข่าวว่าห้ามเสกห้ามขายวัตถุมงคลต่างๆ ที่จริงไม่ได้ห้ามเสก แต่ห้ามขายในวัดในโบสถ์ เพราะไม่ใช่สัญลักษณ์ของพุทธศาสนา ที่ผ่านมาทำกันจนแทบจะขาดจากพระรัตนตรัย ทำให้ตอนนี้บางท่านใจแทบจะขาด หรือหย่าขาดจากการเสกๆ เป่าๆ จะเป็นเพราะต้องการดิสเครดิต “ท่านเจ้าคุณธงชัย” หรือไม่ มีการปล่อยข่าวว่าได้ลาสิขา หรือสึกไปแล้ว แต่ลูกศิษย์ยืนยันว่าไม่ได้สึก แต่ท่านปลีกวิเวกและไม่ต้องการให้ใครพบ

ที่น่าวิเคราะห์วิจารณ์คือการอยู่ในร่มเงาพระศาสนา หากไม่ซื่อตรงต่อพระรัตนตรัย ทำอะไรนอกลู่นอกทางให้โยมเข้าฤทธิ์แทนจะเข้าหาหลักแห่งพระรัตนตรัย เข้าหาฤทธิ์มากๆก็จะขาดจากพระรัตนตรัย อย่างเณรคำ   แต่เจ้าคุณธงชัยไม่มีเรื่องเงิน เรื่องผู้หญิง แต่ท่านอาจรำคาญ เพราะตอนดังสุดๆ ก็ถูกแวดล้อมทั้งนักการเมืองและบุคคลในวงการต่างๆจนน่าเบื่อ น่าเอียมระอา ไปไหนก็มีแต่คนแวดล้อม ไม่ได้อยู่อย่างสงบ

การปลีกวิเวกถือเป็นเรื่องธรรมดา ถ้าใจอยู่กับสมาชิกจริงๆ เหมือนตอนนั่งเป่านั่งเสก คือตอนนี้นั่งสงบเพื่อดับ พูดง่ายๆ ตอนนั้นดัง ที่เสกเป่าลงผ้ายันต์นั้นดังมากๆ แต่พอปลีกวิเวกอาจจะดับ เพราะว่า มันดับไปจากหู จากตาประชาชนที่เคยเห็นท่าน เห็นภาพท่านขึ้นที่โน้นที่นี่ คัตเอาต์ใหญ่ๆ งานอะไรที่ไหนเจ้าคุณธงชัยจะต้องมีภาพปรากฏ มีคนดังๆไปก้มหัวให้เป่าเยอะแยะ

ถ้าเป็นอาตมาก็รำคาญแย่เหมือนกัน เจอแบบนี้ สัญลักษณ์เราไม่ใช่อย่างนั้น มีคนมาหลงแล้วมาขอโน่นขอนี่ ก้มหัวให้เป่า องค์นี้ไม่ทำอะไรทำนองนั้น เราก็เลยรอดตัวไป ตอนนี้มีหลวงพ่อหลวงปู่ต่างๆก็จะตามแบบหลวงพ่อคูณกัน หาไม้เคาะๆ

เพราะฉะนั้นใครจะเป็นเกจิ จะเป็นนักเคาะหัว ก็ขอให้ดูให้ดี ถ้าเขาไม่ได้ยื่นหัวมาจะไปเคาะทำไมให้มันเปลืองเวลา  เอาเวลาที่เคาะหัวคนไปสร้างสรรค์อย่างอื่นดีกว่า ที่จริงพูดเรื่องเวลาแล้วมันน่าเสียดาย เราสูญเสียไปกับเรื่องพิธีรีตอง อย่างงานศพที่ยืดยาว ทำไมไม่ขึ้นไปถวายทอดผ้าทีเดียวเยอะๆ 5 องค์ 10 องค์ ให้ผู้มีเกียรติขึ้นไปทีเดียวพร้อมกันเลยก็จะเสร็จเร็วขึ้น ไปกำหนดเวลาทอดผ้าตั้งครึ่งค่อนชั่วโมง

นี่ก็เป็นบทเรียนของพระทั้งหลาย ขอให้อยู่กับหลักรัตนตรัยเถอะ อย่าไปอยู่กับฤทธิ์เลย ฤทธิ์บางจังหวะมันพ่นพิษใส่เจ้าของฤทธิ์แทบจะจมดิ่งไปจากสังคม อย่างเณรคำ  เณรแอ มั่นคงมั้ย  แต่สมเด็จโต หลวงปู่ทวด ถามว่าท่านอยู่ที่ฤทธิ์หรืออยู่ที่หลัก ถ้ามีหลักในการดับทุกข์ได้ ทุกข์ลดไปได้ มันก็สุดยอด มันเป็นสาระของศาสนาอย่างแท้จริง

ดังนั้นข่าวลือท่านเจ้าคุณธงชัยก็อย่าเพิ่งเชื่อ ติดตามดูกันไปอีกสักระยะหนึ่งก็จะรู้ว่าสึกหรือไม่ หรือปลีกวิเวกศึกษาหาความสงบ เพื่อพิจารณาตัวเองว่าได้เดินทางที่พระพุทธเจ้าตรัสหรือไม่ ท่านก็เคยทำเรื่องภาษาจีน มีแนวความคิดที่สร้างสรรค์ดี แต่พอทิ้มาเสกมาเป่าก็น่าเสียดาย เรื่องต่างๆ เราต้องรู้จักใคร่ครวญด้วยเหตุด้วยผล

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login