วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เอือมระอา / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On November 10, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

งานพระราชพิธีสิ้นไปแล้ว แต่ยังมีผู้คนที่ทุกข์ใจเพราะน้ำท่วม หรือทุกข์การเมืองที่ต้องการความชัดเจนจะปลดล็อกพรรคการเมืองเมื่อไหร่ เพราะทั้งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาและพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ก็บอกว่ายังไม่ถึงเวลา รอไปก่อน แต่ไม่บอกว่าเมื่อไหร่ จึงทำให้นักการเมืองส่ายหน้าอึดอัดใจ อย่างคุณนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ บอกว่า ตอนนี้นิ่งดีกว่า ถ้าไม่นิ่งกลัวจะมีปัญหามากมาย วุ่นวายขึ้นมาอีกก็จะไปกันใหญ่

ส่วนที่ไม่นิ่งก็เยอะ เพราะนิ่งมานานแล้ว บางคนก็กลัวถ้าไม่นิ่ง จะถูกเอาไปอ้างเพื่อเลื่อนเลือกตั้งออกไป เอาล่ะยังไงเสียช่วงนี้ก็ต้องมีการขยับขับเคลื่อนกันแน่ เพราะผ่านพระราชพิธีสำคัญไปแล้ว ก็ต้องมีการออกมาแสดงออก อยากจะเคลื่อนไหวบ้าง

นี่เป็นสถานการณ์ที่เราเห็นกันอยู่ แต่จะไปได้แค่ไหนอย่างไรก็ต้องติดตามดูกันว่า เพราะยังมีทุกข์ของชาวบ้านเรื่องน้ำท่วมอยู่ ส่วนทุกข์ก็คือเรื่องกฎหมายลูกที่จะใช้กับการเลือกตั้งก็บยังไม่เสร็จ

กฎหมายบางฉบับเขียนอย่างหนึ่ง แต่ก็แฉลบไปอีกอย่างหนึ่ง อย่างกรณี “โฉนดที่ดินถุงกล้วยแขก” ของวัดสวนแก้วเป็นตัวอย่างที่ดี ศาลก็ตัดสินมาแล้ว ในที่สุดก็ต้องไปอุทธรณ์อีก รัชกาลที่ 10 ท่านเคยพูดไว้ครั้งหนึ่งไม่นานนี้ว่า สงสารคนยากคนจนที่ระบบกฎหมายทำให้เสียเปรียบ เช่น เงินวางศาลก็มากเหลือเกินตั้ง 2-3 แสนบาท คนจนจะหาจากที่ไหน ค่าทนาย ค่าโน่นค่านี่มันเยอะเหลือเกิน แพงเหลือเกิน เวลาขึ้นโรงขึ้นศาลก็ไม่รู้จักจบจักสิ้น อุทธรณ์ ฎีกา ไม่สู้ก็ไม่ได้ เขาบอกว่าต้องสู้ต่อให้สุดซอย

อาตมาเองก็มานั่งคิดดูว่ามันจะเอายังไงดี เพื่อศึกษาให้มันสุดซอยดีมั้ย จะได้เขียนหนังสือ จะได้พูด จะได้เทศน์ว่าเป็นอย่างไร ไม่อย่างนั้นเขาจะหาว่าเราทำอะไรครึ่งๆกลางๆ ทนายก็ยินดีช่วย แทบไม่คิดอะไรกันเลย  เห็นความตั้งใจของเขาดี เราก็เอา ลองก็ลอง ทำให้มันสุดซอยสักหน่อย เราเองก็ไม่ได้มีความหวังอะไรเป็นหลักอยู่แล้ว เพราะคิดอยู่แล้วว่าไม่ได้ก็สบาย ได้มาก็จะได้รู้ว่ามันเป็นอย่างนี้ มันก็เหนื่อยตรงนี้แหละ ทำไมต้องเอาเวลาไปทุ่มเทกับเรื่องไม่ค่อยได้เรื่อง เสียเวลาขึ้นโรงขึ้นศาล

อาตมาบอกเลยว่าเอือมระอาต่อระบบศาลบ้านเราว่า  มันสู้กันหลายคดีหลายยกเหลือเกิน เดี๋ยวโน่นเดี๋ยวนี่  ทำให้คิดว่าเมื่อไหร่ใครจะมาปลดล็อกเรื่องกฎหมายบ้าง  ทำยังไงให้กฎหมายมันย่นเวลาเพื่อคนจะได้ไปทำมาหากิน  ไม่ต้องเสียเวลายืดเยื้อยาวนานอย่างนี้

แล้วทำยังไงให้คนจนมีสิทธิสู้ทางกฎหมายบ้าง  ไม่ใช่ต้องหาเงิน  2-3 แสนบาท เงินหมื่นยังไม่มีเลย แล้วคนจนจะไปสู้ได้ยังไง ถ้ายังล็อกกันอย่างนี้ กำหนดไว้ขนาดนี้  ไม่ดูคนจนคนรวย คนจนก็มีแต่เสียสิทธิ์ เสียโอกาส เพราะไม่มีทางสู้ได้อยู่แล้ว ต้นทุนต่ำอยู่แล้ว เดี๋ยวนี้เขาบอกว่ามีทุนสู้หรือเปล่า หรือที่ชอบพูดแบบภาษาใบ้โดยตบกระเป๋าแปะๆ ถ้ากระเป๋ามีไม่เต็มก็อย่าไปสู้กับเขาเลย  ไม่ได้บอกว่ามีการเรียกสินบนน่ะ  แต่ตบกระเป๋ามีความหมายอย่างไร ดังนั้นคนเราอย่าก่อคดี อย่ามีเรื่องมีราวกับใครเลย ยิ่งคนจนตายเปล่าๆเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login