วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

‘ทรัมป์’ย้ำญี่ปุ่นการค้าต้องยุติธรรม

On November 6, 2017

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เตือนแกมขู่เกาหลีเหนือระหว่างเยือนญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศแรกของการตระเวนทัวร์เอเชีย 5 ชาติ นอกจากนั้น ยังเปิดประเด็นเรื่องการค้ากับญี่ปุ่นว่า ต้องเป็นไปอย่างเสรีและเสมอภาค

ผู้นำสหรัฐเยือนญี่ปุ่นระหว่าง 5-6 พ.ย. จากนั้นเดินทางต่อไปยังเกาหลีใต้ ตามด้วยจีน เวียดนาม และฟิลิปปินส์

ระหว่างเยือนญี่ปุ่น นอกจากไปเล่นกอล์ฟกับนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะแล้ว ทรัมป์และภริยายังได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะด้วย

ส่วนประเด็นที่เฝ้าติดตามกันในวงกว้าง ได้แก่ ความขัดแย้งอาวุธนิวเคลียร์และการยั่วยุของเกาหลีเหนือ

ผู้นำสหรัฐส่งสัญญาณเป็นนัย โดยไม่เอ่ยถึงเกาหลีเหนือโดยตรง ระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ให้กำลังใจทหารสหรัฐที่ฐานทัพในญี่ปุ่นว่า

ไม่ว่าใครก็ตาม ทั้งเผด็จการและผู้นำระบอบการปกครอง ไม่ควรประเมินความมุ่งมั่นของสหรัฐต่ำเกินไป เพราะในอดีตแสดงให้เห็นแล้วว่า ผู้กระทำอย่างนั้นได้รับผลที่ตามมา คือเผชิญกับความเจ็บปวด ความยากจน และอดอยาก

สำหรับด้านการค้า ผู้นำสหรัฐพูดตรงไปตรงมาเหมือนที่เคยพูดมาก่อนหน้านี้ว่า สหรัฐขาดดุลการค้าญี่ปุ่นจำนวนมากมาหลายปี ซึ่งเป็นผลมาจากการปฏิบัติที่ไม่เสรี และไม่เสมอภาคในเชิงเอื้อเฟื้อต่อกัน

ทรัมป์ย้ำหนักแน่นว่า ญี่ปุ่นและสหรัฐต้องกลับสู่การค้าอย่างเสรีและเอื้อเฟื้อกันฉันมิตรโดยเร็ว ซึ่งปัจจุบัน ตัวแทนทั้ง 2 ฝ่ายอยู่ระหว่างดำเนินการเรื่องนี้

ปีที่แล้ว ญี่ปุ่นได้เปรียบดุลการค้าสหรัฐมากถึง 69,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (2.29 ล้านล้านบาท) โดยสหรัฐเป็นคู่ค้าใหญ่อันดับ 2 ของญี่ปุ่นรองจากจีน ขณะญี่ปุ่นเป็นตลาดส่งออกอันดับ 4 ของสหรัฐ

อีกอย่างที่ทรัมป์กล่าวถึง คือข้อตกลงทางการค้า ผู้นำสหรัฐย้ำจุดยืนเดิม ยืนยันไม่เอาความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (Trans-Pacific Partnership : TPP) อ้างว่ามีเงื่อนไขซับซ้อนเกินไป และเป็นสัญญาที่ไม่ตอบโจทย์

ขณะฝ่ายญี่ปุ่น ก็บ่ายเบี่ยงไม่ยอมรับข้อเสนอของสหรัฐ ที่ขอให้ทำสัญญาการค้าเสรีระดับทวิภาคระหว่าง 2 ประเทศ

ทรัมป์จี้ประเด็นสำคัญ 2 เรื่อง ตามที่นักวิเคราะห์และสื่อคาดไว้ล่วงหน้า และการเยือนเกาหลีใต้วันอังคาร (7 พ.ย.) นี้ ก็คงตอกย้ำ 2 ประเด็นดังกล่าว

กรณีแผนกดดันและเตรียมรับมือกับเกาหลีเหนือ การปรากฏตัวของผู้นำสหรัฐ ช่วยให้ประเทศพันธมิตรมีขวัญกำลังใจเพิ่มขึ้น และเชื่อมั่นขึ้นอีกระดับว่า สหรัฐพร้อมอยู่เคียงข้าง

ขณะประเด็นทางการค้า  ทรัมป์ยังยึดนโยบาย “America First” อย่างเหนียวแน่นไม่เปลี่ยนแปลง


You must be logged in to post a comment Login