วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

น้ำลายเหนียว! / สนานจิตต์ บางสพาน

On November 4, 2017

คอลัมน์ : สากกะเบือยันเรือรบ

ผู้เขียน : สนานจิตต์ บางสพาน

เสร็จสิ้นงานพระราชพิธีที่ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ของประเทศไทย ซึ่งยิ่งใหญ่สมพระเกียรติ พสกนิกรชาวไทยต่างร่วมน้อมใจกันมืดฟ้ามัวดินทั่วประเทศ ทุกเพศ ทุกวัย ทุกสาขาอาชีพ ที่จะตามมาในส่วนของรัฐบาลคือเรื่องการเมือง-การเลือกตั้ง เรื่องน้ำ และเรื่องปากท้อง

เอาเรื่องน้ำก่อน ต่างจังหวัดโดยเฉพาะที่ลุ่มภาคกลางซึ่งเจอทุกปี ตอนนี้ก็อ่วมอรทัยกันเป็นลูกระนาดแล้ว รัฐบาลแถลงเองว่าปริมาณน้ำใกล้เคียงครั้งน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 พูดประสาชาวบ้านคือ รัฐบาลเชื่อมั่นว่าเอาอยู่ ก็ต้องลุ้นว่าจะเอาอยู่หรือไม่ ถ้าเอาไม่อยู่ก็น่าจะโดนหนักกว่าสมัยรัฐบาลนายกฯปู

คนกรุงเทพฯก็ตื่นตัวกันได้เลย เพราะแค่ฝนกระหน่ำคืนเดียวกรุงเทพฯก็จมบาดาลแล้ว ผู้ว่าฯ กทม. (แต่งตั้ง) ทำได้แค่พูด “โทษผมคนเดียว” เออ ง่ายดีเนาะกับการเป็นผู้ว่าฯแต่งตั้ง

ส่วนเรื่องปากท้องยืนยันว่า “รากเลือด” กันถ้วนหน้าทุกระดับชั้นตั้งแต่รากหญ้าหาเช้ากินค่ำยันเจ้าของกิจการ อันนี้โฆษกรัฐบาลไม่ต้องมาแก้ข่าวกับ สนจ. หรือคอลัมน์นี้นะครับ สนจ. มี “แหล่งข่าวตัวเป็นๆ” คือพ่อค้าแม่ขายในตลาดสดและตลาดเฉพาะกิจที่ขายของกินของใช้ ไปจนถึงร้านลาบ ร้านผลไม้ ยันร้านนวดแผนไทยและนวดผสมนาบละแวกถนนรัชดาฯ แย่ขนาดเจ้าใหญ่ในตลาดไทยังร้องโอดโอยกันถ้วนหน้า ผลไม้ที่สั่งมาสต็อกหายไปกว่าครึ่งที่เคยสั่ง ร้านขายปลีกหน้าบ้านไม่กล้าสั่งผลไม้ราคาแพงมาขาย เพราะไม่มีคนซื้อ ส้มโอที่เคยขายเป็นลูกๆต้องปอกแล้วแกะบรรจุกล่องโฟมขาย เพื่อให้คนซื้อสามารถซื้อไปกินได้ด้วยเงินที่น้อยกว่าซื้อทั้งใบ

หมอนวดแผนโบราณละแวกบ้านที่เคยเปิด 3 คูหาต้องปิดไปเหลือคูหาเดียว หมอนวดก็ลดจำนวนลง ส่วนหมอนวดรัชดาฯเอ่ยกับ สนจ. ว่า “ป๋าเตี้ย สีหนูแห้งมาเป็นปีแล้ว หินปูนเกาะจนต้องไปขูดกันแล้ว ลูกค้าหายหมด ไม่รู้ว่าผู้ชายไทยเป็นโรคกามตายด้านกันไปหมดกรุงเทพฯแล้วหรือไง”

ที่รัฐบาลแถลงว่าเศรษฐกิจฟื้นตัว มันคือเศรษฐกิจของตระกูลใหญ่ๆกว่า 20 ตระกูลที่กุมชะตากรรมคนไทยตั้งแต่หัวจดเท้า ก็พวกที่แตะมือกันในโครงการ “ประชารัฐ” นั่นแหละ รุ่นน้องที่เป็นเซลส์ขายเมอร์เซเดสเล่าให้ฟังว่ายอดขายตอนนี้ดีมากๆสวนทางภาวะเศรษฐกิจ แถมขายแบบเงินสดด้วย กลุ่มลูกค้าที่มาซื้อมากที่สุดคือ “คนในเครื่องแบบ” ไปตีความเอาเองก็แล้วกันว่าใคร จะเรียกว่า “คนมีสี” ก็ไม่ผิด สีอะไรรวยขนาดซื้อเบนซ์เงินสด

กลับมาเรื่องเลือกตั้งที่ประกาศยืนยันว่าปีหน้าเลือก อันนี้นายกฯพูดเอง ของจริงก็ต้องลุ้นกัน ส่วนโอกาสที่ประชาธิปัตย์จะจับมือเพื่อไทยคงชาติหน้าตอนบ่ายๆนั่นแหละถึงจะเป็นไปได้ สันดานพรรคที่ “เอาดีใส่ตัว เอาชั่วใส่คนอื่น” มีหรือจะยอมแบ่งปันผลประโยชน์ให้ใคร ส่วนเพื่อไทยก็เฟอะฟะ แถมใจจิ๋มมด มัวแต่เชื่อข้อเสนอ ข้อต่อรองลมๆแล้งๆ ถูกหลอกก็ไม่เคยจำ ที่เหลือก็มีแต่พวกเล่นแล้วรวย พวกน้ำดีแค่ขอบไข่ก็ยังไม่ได้เป็น

อำนาจมันเหมือนเหล้า เหมือนผู้หญิง พอได้ลิ้มลองแล้วจะเกิดอาการชัก คือชักมัน “นายกฯคนนอก” กับการ “ลงหลังเสือ” จึงไม่ต้องแทง มันยิ่งกว่าไฮโล “เปิดถ้วยแทง” งานนี้ “เจ้ามือ” กับ “เจ้าของบ่อน“ กินเรียบ ชาวบ้านนั่นแหละที่ “หมดตูด”


You must be logged in to post a comment Login