วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

ออกทุกข์มาเจอทุกข์ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On November 4, 2017

คอลัมน์ : พระพยอมวันนี้

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ช่วงนี้ทุกคนออกจากทุกข์แล้วหลังพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพหลังจากไว้ทุกข์มาเป็นปี วันที่ 30 ตุลาคมที่ผ่านมารัฐบาลประกาศให้เป็นวันออกทุกข์ แต่การออกจากทุกข์มี 2 ประเด็นที่น่าคิด

ออกจากทุกข์ตามประเพณีที่ไว้ทุกข์ เป็นการไว้อาลัย ก็แค่เปลี่ยนสีเสื้อจากสีดำเป็นสีต่างๆที่ต้องการใส่ แต่ถ้ามองในแง่ของหลักศาสนา การออกจากทุกข์ไม่ใช่แค่เปลี่ยนเสื้อผ้าสีดำ แต่มีความหมายที่ลึกซึ้งไปกว่าคือ ต้องประพฤติเหตุให้ทุกข์หมดไป เราต้องรู้เหตุของทุกข์ว่ามาจากอะไร ถ้าไม่รู้เหตุจะออกจากเหตุได้ยังไง

เหตุของทุกข์คือความอยากที่เรียกว่าตัณหาและอุปาทาน เราจะออกจากทุกข์ ถ้าไม่เอาตัวนี้ออกด้วย ออกแต่เสื้อผ้า ก็ต้องเจอทุกข์ใหม่อีกเยอะแยะ เพราะฉะนั้นออกทุกข์ไม่ใช่แค่เปลี่ยนชุดดำเป็นชุดอื่นๆแล้วจะไม่มีทุกข์ เป็นไปไม่ได้

เราจำเป็นต้องรู้เรื่องศาสนา เรื่องการออกจากทุกข์ให้มากขึ้น จะได้ออกจากทุกข์โดยสิ้นเชิง ถ้าเราอยากโง่ ยึดเป็นบ้าเป็นหลังก็มีแต่ทุกข์ อย่างรถเฉี่ยวชนกัน ยอมชดเชยใช้กัน ไม่ใช่ต่างคนต่างไม่ยอมกัน สุดท้ายก็ทุกข์เหมือนกัน

ถ้ามองช่วงไว้ทุกข์กันให้ดี จะเห็นว่าทุกข์ลดลงไปเยอะ เรื่องที่เคยทะเลาะเบาะแว้งขัดแย้งกัน สีนั้นสีนี้ลดลง แม้คนละสีแต่นั่งใกล้กันได้ เมื่อก่อนนั่งใกล้กันไม่ได้ หลายคนที่อาตมารู้จักมักคุ้น เมื่อก่อนเขาพูดไม่ค่อยดีเรื่องสถาบัน แต่ตอนหลังก็ชอบช่วงไว้ทุกข์ ส่วนหนึ่งเพราะสื่อได้นำเรื่องดีๆ เรื่องที่คนไม่รู้ของในหลวงมาเผยแพร่ว่าทรงทำอะไรไว้มากมาย บางเรื่องไม่เคยได้ยินกันเลย

ช่วงไว้ทุกข์เราจึงไม่เกิดทุกข์ ถนนหนทางไปมาสะดวก เพราะไม่มีใครมาปิดมากั้น ม็อบไม่มี สีต่างๆก็จางหายไปมาก มือตบ ตีนตบ นกหวีดเงียบ ไม่รกหูเลย เพราะฉะนั้นเมื่อเราออกจากทุกข์ก็ต้องออกจากตัณหา อุปาทาน ความอยากโง่ๆ ความยึดมั่นถือมั่นเป็นบ้าเป็นหลังด้วย อัตตามากมายก่ายกอง ยึดตัวกูของกู อีโก้เป็นบ้าเป็นหลัง อย่างนี้ก็ไปไม่รอด

ออกจากทุกข์แล้วเจอทุกข์มั้ย ทุกข์น้ำท่วม ทุกข์เรื่องแต่งตั้งโยกย้าย อย่างนักกฎหมายมือหนึ่งของประเทศ อาจารย์มีชัย ฤชุพันธุ์ ก็เป็นทุกข์ เพราะ คสช. แต่งตั้งลูกสาวมาเป็นรองเลขาฯพ่อตัวเอง กินเงินเดือนกว่า 40,000 บาท อาจารย์มีชัยอ้างว่าเพื่อรักษาความลับ ยิ่งทำให้พวกที่จ้องจะเอาคืนยิ่งออกมาตำหนิ อย่างนี้เรียกว่าออกจากทุกข์มาเจอทุกข์

ดังนั้น ถ้าจะออกจากทุกข์จริงๆต้องไม่ยึดมั่นถือมั่นตัวกูของกูมากมายก่ายกองจนเป็นทุกข์ จะคลาย จะจางได้ก็ต้องออกจาก 2 ตัวนี้ก่อนคือ ตัวตัณหากับตัวอุปาทาน ถ้ายังยึดพวกเรากลุ่มเรา อะไรก็ต้องเอาพวกเราไว้ก่อน ก็ต้องมีคนจ้องจะถล่ม ทำให้ไม่ออกจากทุกข์แท้จริง แต่ออกไปเจอทุกข์ ทุกข์น้ำท่วม ทุกข์แต่งตั้ง ราคาพืชผลก็ทุกข์ การออกจากทุกข์ไม่ใช่แค่เปลี่ยนสีเท่านั้น แต่ต้องเอาตัณหา เอาอุปาทานออกจริงๆ ทุกข์ถึงจะคลายได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login