วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ไทยฮิตเที่ยวสวิตเซอร์แลนด์

On November 3, 2017

ประเทศไทยเป็นสถานที่ท่องเที่ยวได้รับความนิยมสูงจากต่างชาติในอันดับต้นๆของโลก ในขณะเดียวกัน ชาวไทยก็เดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศแต่ละปีจำนวนไม่น้อย และมีหลายประเทศที่เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของชาวไทย โดยมีสวิตเซอร์แลนด์รวมอยู่ด้วย

อีวาน เบรเทอร์ ผู้อำนวยการสำนักงานท่องเที่ยวสวิตเซอร์แลนด์ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีสำนักงานอยู่ที่สิงคโปร์ เปิดเผยว่า ยอดนักท่องเที่ยวจาก 5 ประเทศเป้าหมายในกลุ่มอาเซียน เดินทางเยือนสวิตเซอร์แลนด์เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

สวิตเซอร์แลนด์เริ่มทำการตลาดด้านการท่องเที่ยวในอาเซียนเมื่อปี 2012 หรือเมื่อ 5 ปีที่แล้ว โดยมีประเทศเป้าหมาย 5 ชาติ คือ สิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย

เท่าที่ผ่านมา 5 ปี ไทยเป็น “ลูกค้า” อันดับ 1 ของธุรกิจท่องเที่ยวสวิตเซอร์แลนด์ โดยปีแรกในการทำการตลาด มีสถานที่ท่องเที่ยวเพียง 10 กว่าแห่ง ที่มีชาวไทยพักค้างแรมเกิน 1,000 คน ใน 1 ปี

ขณะสถิติปีล่าสุดคือปีที่แล้ว มีสถานที่ท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ที่นักท่องเที่ยวไทยเข้าพักค้างแรมเกิน 1,000 คน ใน 1 ปี

ยอดนักท่องเที่ยวจากประเทศเป้าหมายในอาเซียน ที่เยือนสวิตเซอร์แลนด์ปีที่แล้ว นับเฉพาะส่วนที่พักค้างแรม ไม่รวมกลุ่มที่พักในประเทศใกล้เคียง และเข้ามาท่องเที่ยวแบบไปเช้า เย็นกลับ

ประกอบด้วยอันดับ 1.ไทย มีจำนวน 117,777 คน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน (2015) 21.3% 2.สิงคโปร์ 64,664 คน ลดลง 12% 3.อินโดนีเซีย 43,347 คน เพิ่มขึ้น 0.1% 4.มาเลเซีย 33,378 คน ลดลง 7.7% และ 5.ฟิลิปปินส์ 13,270 คน เพิ่มขึ้น 10.8%

นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ เป็นกลุ่มมีคุณภาพมีรายได้สูง และมีกลุ่มคนรุ่นใหม่อายุน้อย ที่นิยมเดินทางท่องเที่ยวเป็นอิสระ ไม่ใช่กรุ๊ปทัวร์ เพิ่มมากขึ้น

กิจกรรมที่นักท่องเที่ยวนิยม ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับธรรมชาติที่สวยงามของสวิตเซอร์แลนด์ เช่น เดินชมหิมะ เล่นสกี เครื่องร่อน และส่องสัตว์ เป็นต้น และกิจกรรมลองผลิตนาฬิกาด้วยตนเอง ก็ได้รับความนิยมเช่นกัน

ความสำคัญอย่างหนึ่งที่ได้จากนักท่องเที่ยว คือการกระจายรายได้ไปยังเมืองต่างๆทั่วประเทศ ไม่จำกัดอยู่เฉพาะเมืองชื่อดัง อย่าง ลูเซิร์น ซูริค เจนีวา และอินเตอร์ลาเกน เหมือนในอดีต

เบรเทอร์คาดว่า ยอดนักท่องเที่ยวปีนี้จากไทย ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย จะทำสถิติสูงสุดใหม่ โดยเปอร์เซ็นต์เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วจะเป็นตัวเลข 2 หลัก ขณะสิงคโปร์และมาเลเซียคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 5-6%

เฉพาะช่วง 9 เดือนแรกปีนี้ (มกราคม-กันยายน) ยอดรวมของนักท่องเที่ยวจาก 5 ประเทศเป้าหมาย ก็ทำสถิติสูงสุดใหม่แล้ว เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่แล้ว  


You must be logged in to post a comment Login