วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ไม่มีรอยร้าว?

On November 3, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

การลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานของ “บิ๊กบี้” พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล แม้จะมีความไม่พอใจอะไรอยู่บ้าง แต่อาจไม่มีอะไรมากไปกว่าการลุกจากเก้าอี้เพื่อให้โอกาสคนอื่นๆได้เข้ามานั่งแทน เพราะพี่น้องที่ลงเรือลำเดียวกัน ร่วมหัวจมท้ายเสี่ยงทำรัฐประหารมาด้วยกันยังยืนต่อแถวอีกยาวที่จะเข้ามามีตำแหน่ง เข้ามามีอำนาจ ยิ่งเวลานั่งทับอำนาจของรัฐบาลเหลืออีกไม่นาน ก็ต้องคืนความสุขให้กับคนที่รอคอยอยู่บ้างก็แค่นั้น ซึ่ง “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พี่ใหญ่ของคณะรัฐประหารยืนยันชัดเจนว่าไม่มีรอยร้าวใน คสช.

การตัดสินใจยื่นใบลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานของ “บิ๊กบี้” พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล ซึ่งมีผลเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมามีความน่าสนใจและย่อมมีนัยทางการเมือง

“บิ๊กบี้” เป็นนายทหารสาย “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก่อนลาออกย่อมต้องระบายความอึดอัดอันเป็นเหตุผลของการตัดสินใจให้ลูกพี่ใหญ่ได้รับฟัง

แม้จะมีข่าวออกมาในทำนองมองโลกในแง่ดีว่า “บิ๊กบี้” ลาออกเพื่อเสียสละเปิดทางให้ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทำการปรับคณะรัฐมนตรี ยกเครื่องรัฐบาลให้สดใหม่เพื่อเรียกเรตติ้งที่ตกต่ำกลับคืน ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งตามโรดแม็พ

แต่ข่าวอีกทางหนึ่งก็บอกว่าลาออก เพราะไม่พอใจที่ท่านผู้นำใช้อำนาจมาตรา 44 เปลี่ยนตัวบิ๊กข้าราชการในกระทรวงแบบข้ามหน้าข้ามตา และยังมีความไม่พอใจสะสมจากการที่เอาคนกระทรวงมหาดไทยข้ามห้วยมากินตำแหน่งปลัดกระทรวงแรงงานเป็นทุนเดิมทดเอาไว้ในใจอยู่ก่อนแล้ว

การใช้อำนาจมาตรา 44 เด้งบิ๊กข้าราชการในกระทรวงแรงงานแบบข้ามหน้าข้ามตาจึงเป็นเหมือนฟางเส้นสุดท้าย และแม้จะมีการเรียกไปคุยไปเคลียร์กันแล้ว การลาออกก็ยังได้รับการยืนยันเช่นเดิม

จากการที่ “บิ๊กบี้” เป็นคนของ “บิ๊กป้อม” ทำให้หลายคนอาจคิดไปว่าปัญหาที่เกิดขึ้นอาจทำให้เกิดรอยร้าวในคสช. ซึ่งอาจเป็นจริงก็คงเป็นได้แค่รอยร้าวไม่ถึงกับทำให้แตก

“ไม่มี ไม่มี ไม่มีรอยร้าว”

คือคำยืนยันจากปาก “บิ๊กป้อม” ที่ตอบคำถามกับผู้สื่อข่าว พร้อมบอกด้วยว่าการปรับคณะรัฐมนตรีให้เป็นอำนาจตัดสินใจของนายกฯ

แน่นอนว่าทั้งในทางนิตินัยนั้น การปรับคณะรัฐมนตรีอาจเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีแต่เพียงผู้เดียวที่จะส่งชื่อบุคคลที่เหมาะสมขึ้นทูลเกล้าฯ แต่ในทางพฤตินัยย่อมต้องมีการปรึกษาหารือกันบ้างตามความเหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดความไม่พอใจ

ถ้ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานคนใหม่ยังมาจากคนในสาย “บิ๊กป้อม” ตามโควตาเดิม ก็ไม่น่าจะมีอะไรให้ต้องตามลุ้นกันอีก

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องดูการตัดสินใจของท่านผู้นำด้วยว่าจะถือโอกาสนี้ปรับเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีมากกว่าการแต่งตั้งใครมาเป็นที่ในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเพียงเก้าอี้เดียวหรือไม่

หากมีการปรับมากกว่าหนึ่งตำแหน่งก็ต้องตามไปลุ้นกันต่ออีกว่ามีใครบ้างที่จะถูกเขี่ยพ้นตำแหน่ง และคนใหม่ที่เข้ามาแทนนั้นจะเป็นใคร สายไหน

อย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นทุกครั้งในการปรับคณะรัฐมนตรีช่วงที่ผ่านมาคือยังคงมีสัดส่วนนายทหารในคณะรัฐมนตรีมากกว่าพลเรือน

บางทีการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีของ “บิ๊กบี้” แม้จะมีความไม่พอใจอะไรอยู่บ้าง แต่อาจไม่มีอะไรมากไปกว่าการลุกจากเก้าอี้เพื่อให้โอกาสคนอื่นๆได้เข้ามานั่งแทน เพราะพี่น้องที่ลงเรือลำเดียวกัน ร่วมหัวจมท้ายเสี่ยงทำรัฐประหารมาด้วยกันยังยืนต่อแถวอีกยาวที่จะเข้ามามีตำแหน่ง เข้ามามีอำนาจ

ยิ่งเวลานั่งทับอำนาจของรัฐบาลเหลืออีกไม่นาน ก็ต้องคืนความสุขให้กับคนที่รอคอยอยู่บ้างก็แค่นั้น


You must be logged in to post a comment Login