วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เสียภาษีเพื่อชาติ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On November 3, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

กรมสรรพากรพยายามเก็บภาษีเพื่อนำรายได้เข้ารัฐ ล่าสุดจะเก็บภาษีจากนักกีฬาอาชีพ โดยเฉพาะนักฟุตบอลที่มีเงินเดือนสูง ถ้านักกีฬาสมัครเล่นก็ไม่เก็บภาษี เรื่องรายได้ของนักมวยอาชีพบางคนได้เดือนละเป็นล้าน จึงต้องเสียภาษีเหมือนทุกอาชีพ สมัยก่อนไม่มีกระทรวงการคลัง ไม่มีกรมสรรพากร เขาก็มีคำว่า “ราชพลี” คือเสียสละเพื่อชาติบ้านเมือง เพื่อพระเจ้าแผ่นดินนำไปสร้างถนนหนทาง โรงพยาบาล โรงเรียน ทำให้ประเทศชาติมีความอุดมสมบูรณ์ ไม่อย่างนั้นประเทศชาติก็จะขาดแคลนขัดสน ฝืดเคืองข้นแค้น

อย่างการจัดการเรื่องน้ำ ถ้าไม่มีภาษีก็ไม่มีเงินมาบริหารจัดการระบบน้ำเพื่อกักเก็บน้ำ ป้องกันน้ำท่วมน้ำแล้ง ทั้งหมดก็เพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวม ก็อย่านึกว่ารัฐบาลถังแตกจึงต้องไล่เก็บภาษี เพราะบางคนมีรายได้แต่ไม่คิดจะเสียภาษี การเสียภาษีเป็นหน้าที่ของประชาชน พลเมืองที่ดีจึงต้องรู้จักคำว่า “เสียสละเพื่อชาติ”

คนชอบพูดคำนี้มาก แต่กลับเลี่ยงภาษี หนีภาษีกันเยอะเหลือเกิน

คดีเกี่ยวกับเลี่ยงภาษี หนีภาษี แต่ละปีมีอีกเยอะแยะ เพราะอะไร เพราะไม่รู้จักคำว่าเสียสละหรือราชพลี สมัยก่อนไม่ต้องไล่ตามเก็บภาษี ประชาชนอยากเอามาให้ เพราะรู้ว่าให้แล้วพระราชา พระเจ้าแผ่นดินก็จะนำไปพัฒนาบ้านเมือง ประเทศชาติก็จะเจริญ อย่างประเทศเรารวยรถจนแน่นถนน ซื้อรถคันแพงๆ แต่ไม่อยากจะเสียภาษี หรือหนีภาษี ก็ทำให้ประเทศไม่มีรายได้ที่จะนำไปพัฒนา

เรื่องเก็บภาษีทำเถอะ อย่ากลัวใครเขาว่า ถ้าใครมีรายได้จริง ไม่ว่าจะเป็นกีฬาอาชีพก็ต้องเสียภาษี เสียสละ 1,000-2,000 บาทต่อเดือน ไม่ต้องเก็บมาก แค่นี้ขนหน้าแข้งไม่ร่วง เดี๋ยวนี้นักบอลอาชีพร่ำรวยไม่น้อย เสียภาษีนิดๆหน่อยๆขนหน้าแข้งไม่ร่วงหรอก

ทุกครั้งที่มีการไล่เก็บภาษีก็จะมีคนโวยวาย ขึ้นภาษีก็โวยวาย อาตมาว่าพอกันทีเถอะ นิสัยโหวกเหวก โวยวายที่มีแต่ทำให้บ้านเมืองล้าหลังเขา ประเทศเรายังต้องพัฒนาอีกเยอะแยะ อย่างเรื่องน้ำ มากก็ใจหายใจคว่ำ หน้าแล้งก็อดอยากปากแห้ง

ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องร่วมแรงร่วมใจ อย่าโอดโอย อย่าโวยวายเรื่องเสียภาษีเลย เพราะภาษีเป็นรายได้ที่จะนำไปพัฒนาประเทศชาติให้เจริญ ทุกวันนี้เรามีโรงพยาบาล ถนน ไฟฟ้า ประปา เพราะเงินภาษี เราจึงควรเต็มใจที่จะเสียภาษี ที่วัดสวนแก้วยังเสียภาษีปีละประมาณ 1.8 ล้านบาท ทั้งภาษีท้องถิ่น ภาษีระดับชาติ ก็หวังว่า ประชาชนทั่วไปคงเห็นความสำคัญของภาษี ถ้าเลี่ยงภาษี หนีภาษีกันมากๆ ชาติบ้านเมืองก็จะตกต่ำและจมอยู่ในความเสื่อม ไม่เจริญ เสียภาษีเพื่อให้บ้านเมืองเราเจริญรุ่งเรือง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login