วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

จีนเซอร์ไพรส์จับมือโสมขาว

On November 2, 2017

การปรับนโยบายต่างประเทศของจีนที่คาดไม่ถึง กรณีประกาศฟื้นความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้ เมื่อวันอังคาร (31 ต.ค.) ช่วยให้บรรยากาศในภูมิภาคเอเชีย ผ่อนคลายจากความตึงเครียดลงค่อนข้างมาก

จีนขัดแย้งกับเกาหลีใต้มายืดเยื้อกว่า 1 ปี นับจากเกาหลีใต้เตรียมติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ (Terminal High Altitude Area Defense : THAAD) ของสหรัฐ ในยุคประธานาธิบดีปาร์ค กึนเฮ ผู้นำแดนโสมขาวคนก่อน และได้เรียกร้องเกาหลีใต้ให้ยุติแผนหลายครั้งแต่ไม่เป็นผล

จีนจึงกดดันเกาหลีใต้ด้วยมาตรการ “คว่ำบาตร” ทางเศรษฐกิจ เริ่มเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้วเป็นต้นมา โดยจีนขอความร่วมมือชาวจีนให้งดเดินทางไปท่องเที่ยวเกาหลีใต้ และรณรงค์ให้ชาวจีนต่อต้านสินค้าเกาหลีใต้ ทำให้บริษัทเกาหลีใต้ในจีน เช่น Lotte, Hyundai Motor และ Samsung Electronics ได้รับผลกระทบอย่างหนัก

อุตสาหกรรมท่องเที่ยวและธุรกิจที่เกี่ยวข้องในเกาหลีใต้ ได้รับผลกระทบหนักเช่นกัน

องค์การท่องเที่ยวเกาหลีใต้ระบุว่า เฉพาะช่วง 9 เดือนแรกปีนี้ (มกราคม-กันยายน) จำนวนชาวจีนเดินทางท่องเที่ยวเกาหลีใต้ ลดลงจากช่วงเดียวกันปีที่แล้วถึง 60% ทำให้เกาหลีใต้สูญรายได้ประมาณ 6,500 ล้านเหรียญสหรัฐ (217,000 ล้านบาท)

การปรับแผนของจีนโดยประกาศฟื้นความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้ จึงเป็นสัญญาณบวกทั้งต่อภาคการเมืองระหว่างประเทศ และต่อเศรษฐกิจของเกาหลีใต้

กระทรวงต่างประเทศของทั้ง 2 ประเทศ แถลงทำนองเดียวกันว่า จะร่วมกันฟื้นความร่วมมือทุกด้านให้กลับสู่ภาวะปรกติโดยเร็ว

ความเคลื่อนไหวสำคัญส่วนหนึ่งของแผนฟื้นความสัมพันธ์ คือประธานาธิบดีมูน แจอิน มีกำหนดพบหารือนอกรอบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ระหว่างร่วมประชุมเอเปก (APEC : Asia-Pacific Economic Cooperation) ที่เวียดนาม 10-11 พฤศจิกายนนี้

นักวิเคราะห์มองเหตุผลหลายกรณีด้วยกัน ที่ทำให้จีน “ปรับทัศนคติ” ครั้งนี้ แต่ส่วนใหญ่ให้น้ำหนักไปที่นโยบายเปิดกว้างของประธานาธิบดีมูน แจอิน ที่ยอมระงับแผนติดตั้ง THAAD ในส่วนที่เหลือ ทำให้ผู้นำจีนพอใจ

อีกปัจจัยหนึ่งคือ จีนไม่พอใจเกาหลีเหนือ ที่ละเมิดมติสหประชาชาติด้วยการทดลองขีปนาวุธบ่อยครั้ง ทำให้จีนหันมาคบกับเกาหลีใต้เป็นการส่งสัญญาณถึงเกาหลีเหนือ

หลายฝ่ายมองความเคลื่อนไหวของจีนเชิงบวก แต่ชอย คัง รองประธานสถาบัน Asan Institute for Policy Studies แห่งกรุงโซล มองว่าจีนกับเกาหลีใต้ยังคง “เห็นต่าง” กันหลายเรื่อง

แผนฟื้นความสัมพันธ์ครั้งนี้ จึงอยู่ในข่ายไม่มั่นคงมากนัก 


You must be logged in to post a comment Login