วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

บังเอิญหรือตั้งใจ

On November 2, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

การปลดล็อกพรรคการเมืองส่อว่าจะยื้อไปจนถึงต้นปีหน้า และการปลดล็อกจะไม่ถอดโซ่ตรวนออกทีเดียวทั้งหมด ไม่ให้อิสระอย่างเต็มที่ ส่วนสิ่งที่พรรคการเมืองต้องทำตามเงื่อนเวลาที่กฎหมายพรรคการเมืองใหม่กำหนด ก็ให้ไปยื่นขอขยายเวลาจาก กกต.เอาเอง เพราะเขียนบทเฉพาะกาลไว้แล้ว ทำให้คิดได้ว่าตอนที่ยกร่างกฎหมายพรรคการเมือง คณะผู้ร่างได้คิดเผื่อไว้แล้ว ให้เวลาพรรคการเมืองน้อยลง เพิ่มความฉุกละหุกวุ่นวายให้มากขึ้น ลดระยะหาเสียงน้อยลง แน่นอนว่าเสียงวิพากษ์วิจารณ์โจมตีรัฐบาลจะน้อย และมีเวลาสั้นลงตามไปด้วย ถ้านี่ไม่ใช่เรื่องบัญเอิญ ต้องถือว่าเข้าขั้นโคตรเซียน

แม้ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) จะบอกให้พรรคการเมือง นักการเมือง อย่างวิตกกังวลมากเกินไปที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยังไม่ปลดล็อกให้ทำกิจกรรม โดยเฉพาะกรณีที่ต้องดำเนินการหลายเรื่องตามกฎหมายพรรคการเมืองใหม่กำหนดเงื่อนเวลาไว้ เพราะมีบทเฉพาะกาล เปิดช่องให้กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขยายเวลาให้กับพรรคการเมืองได้ ซึ่งจะไม่ทำให้เกิดความเสียหายกับพรรคการเมือง

แต่คำกล่าวของ นายมีชัย ก็ถูกหักล้างจากคำกล่าวของ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ที่ระบุว่า ตามมาตรา 141 กกต.ไม่สามารถขยายเวลาให้พรรคการเมืองดำเนินการต่างๆตามที่กฎหมายพรรคการเมืองกำหนดได้เอง เว้นแต่ว่าพรรคการเมืองยื่นขอเสนอขยายเวลามาให้พิจารณา

ทั้งนี้ มี 7 เรื่องที่กฎหมายพรรคการเมืองฉบับใหม่กำหนดให้พรรคการเมืองต้องทำให้เสร็จภายหลังจากที่กฎหมายมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา

ภายในวันที่ 5 มกราคม 2561 พรรคการเมืองต้องแจ้งยืนยันตัวตนของสมาชิกพรรค ต้องหาสมาชิกให้ครบ 500 คน จึงตั้งสาขาพรรคการเมืองได้อย่างน้อยภาคละ 1 สาขา ต้องจัดให้มีทุนประเดิมพรรคละ 1 ล้านบาท ให้สมาชิกไม่น้อยกว่า 500 คนต้องชำระค่าบำรุงพรรค ต้องประชุมพรรคเพื่อแก้ไขข้อบังคับและประกาศอุดมการณ์ นโยบายของพรรคการเมือง

ภายในวันที่ 7 ตุลาคมปีหน้าต้องให้สมาชิกชำระค่าสมาชิกไม่น้อยกว่า 5000 คน และภายใน 7 ตุลาคม 2564 จะต้องชำระค่าสมาชิกไม่น้อยกว่า 10,000 คน

แม้การขยายเวลาดำเนินการตามกฎหมายสามารถทำได้อย่างที่นายมีชัยว่าเอาไว้ แต่หาก คสช.ปลดล็อกพรรคการเมืองช้าจะส่งผลกระทบต่อพรรคการเมืองหลายด้าน

หากการเลือกตั้งยังมีขึ้นตามกำหนดเดิมคือปลายปี 2561 พรรคการเมืองอาจดำเนินการตามกฎหมายกำหนดได้ไม่ทันก่อนการเลือกตั้งจนไม่สามารถส่งตัวแทนพรรคลงสมัครเลือกตั้งได้ หรือหากทำได้ทันก็กระชั้นชิดกับการเลือกตั้งมาก ส่งผลให้ไม่มีเวลาสำหรับการหาเสียง

ทั้งนี้ มีการเปิดเผย จาก “ครูหยุย” นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่อ้างว่าเท่าที่พูดคุยกับผู้ใหญ่เขาปลดล็อกให้พรรคการเมืองแน่ แต่ต้องดูหลายองค์ประกอบ ดูช่วงเวลาที่เหมาะสม ซึ่งเขากำลังหารือกันอยู่ โดยส่วนตัวคาดว่าจะปลดล็อกให้พรรคการเมืองได้ต้นปี 2561 แต่ไม่ใช่ทั้งหมด จะปลดทีละอย่าง ทีละเงื่อนไข อาจเริ่มจากการให้เปิดประชุมพรรคได้ก่อน เรื่องอื่นว่ากันไปทีละเรื่อง

ข้อมูลจากครูหยุยถือว่ามีความเป็นไปได้ แม้จะมีหลายเรื่องที่พรรคการเมืองต้องทำให้เสร็จภายในวันที่ 5 มกราคมปีหน้า แต่ยื่นเรื่องให้กกต.ขยายเวลาให้ได้ตามเงื่อนไขบทเฉพาะกาล

ทำให้คิดได้ว่าตอนที่ยกร่างกฎหมายพรรคการเมืองใหม่ คณะผู้ร่างได้คิดเผื่อเหลือเผื่อขาดเอาไว้แล้ว

เป็นการเผื่อเหลือเผื่อขาดเพื่อให้พรรคการเมืองเกิดความฉุกละหุกวุ่นวายกับการทำตามเงื่อนไขกฎหมาย จนไม่มีเวลาไปวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล เป็นการเผื่อเหลือเผื่อขาดเพื่อให้พรรคการเมืองที่มีอยู่มีเวลาหาเสียงกับประชาชนน้อยลง แน่นอนว่าเวลาหาเสียงน้อย การโจมตีผลงานของรัฐบาลปัจจุบันก็จะน้อยลงด้วย เป็นไปตามที่นักวิชาการบางท่านตั้งข้อสังเกตเอาไว้

ถ้านี่ไม่ใช่เรื่องบัญเอิญ ต้องถือว่าเข้าขั้นโคตรเซียน


You must be logged in to post a comment Login