วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

พูดความจริง / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On November 2, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ทุกคนคงตกใจเมื่อได้ยินข่าวว่าเทศบาลนครนนทบุรีประกาศยกเลิกจัดงานประเพณีลอยกระทงประจำปี 2560 เป็นจังหวัดแรก ล่าสุดกระทรวงสาธารณสุขประเมินสถานการณ์และเห็นชอบให้งดจัดงานประเพณีลอยกระทงอย่างเป็นทางการแล้วทั้งหมด 5 จังหวัดคือ นนทบุรี นครปฐม สมุทรสาคร สมุทรปราการ และปทุมธานี เนื่องจากระดับน้ำขึ้นสูงอย่างน่าตกใจ ทั้งให้ประชาชนใน 5 จังหวัดเตรียมรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมอย่างรุนแรงด้วย

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นว่า หลายพื้นที่เริ่มวิตกกังวลว่าน้ำท่วมจะเป็นอย่างที่สื่อโซเชียลโพสต์กันว่า หลังจากงานถวายพระเพลิงพระบรมศพวันที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา จะมีการปล่อยน้ำครั้งใหญ่ ทำให้ประชาชนหวาดผวา แม้กรมชลประทานจะปฏิเสธว่าไม่คิดจะปล่อยตามที่ลือกัน แต่อาตมาคิดว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรบอกความจริงกับประชาชนว่าเอาอยู่หรือไม่อยู่ ไหวหรือไม่ไหวแค่ไหน จะได้ทำใจกันได้

ถ้าปริมาณน้ำอยู่ในระดับขณะนี้จะยังพอสู้ได้หรือไม่ พอจะกล้อมแกล้มกล้ำกลืนไม่ให้ท่วมมากไปกว่านี้ได้หรือไม่ อย่างน้ำที่นนทบุรีระหว่างคลองอ้อมเหลืออีกเกือบศอกหนึ่ง อาตมาคิดว่าก็ไม่น่าจะหนักหนาเกินกว่านี้ไปแล้ว เพราะปริมาณน้ำเท่าที่อยู่ตอนนี้ก็น่าถือว่ายังโชคดี ซึ่งในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงห่วงใยเรื่องน้ำมากและให้ความสำคัญกับน้ำว่า “น้ำคือชีวิต”

ถ้าน้ำท่วมมากก็ทำให้ทรัพย์สินบ้านเรือนเสียหายและมีคนจำนวนไม่น้อยที่เสียชีวิต บางคนไม่มีรายได้เพราะไม่สามารถทำมาหากินได้ โดยเฉพาะชาวไร่ชาวนา ถ้าน้ำแล้งมากก็ลำบากอีกเหมือนกัน เพราะฉะนั้นถึงเวลาแล้วที่ประเทศไทยจะวางแผนอย่างเป็นระบบแก้ปัญหาทั้งน้ำท่วมน้ำแล้ง ทำแหล่งเก็บกักน้ำ จะเปลี่ยนจากนาข้าวเป็นนากุ้งนาปลาอะไรก็ตาม เพื่อเวลาน้ำมากก็จะมีแหล่งพักน้ำเก็บน้ำไว้ใช้ประโยชน์ในช่วงหน้าแล้ง รวมทั้งช่วยบรรเทาน้ำที่จะท่วมพื้นที่ต่างๆ

มาวัดอาตมาแค่เอาน้ำใส่ขวดแสนขวดหมื่นขวดก็เชื่อว่ามีส่วนช่วยลดปริมาณน้ำที่จะทำเสียหายได้ไม่มากก็น้อย ดีกว่าปล่อยให้ลงไปที่บึงใหญ่ อย่างบึงบอระเพ็ดหรือบึงต่างๆ จะฝังท่อให้ลึกและทำคันให้สูงก็จะดึงน้ำไปไว้ได้ สมัยนี้เครื่องสามารถอัดแรงดันได้มาก ยิ่งมีเครื่องโซล่าเซลล์มาใช้ก็จะทำให้มีระบบหมุนเวียนได้ตลอดเวลา ดันขึ้นไว้ในที่สูง  5 เมตร 10 เมตร 20 เมตร ก็น่าจะทำได้ ไม่อย่างนั้นก็ต้องมานั่งหวาดผวากันอยู่อย่างนี้ทุกปี แล้วยังตั้งงบฉุกเฉิน งบเล็กงบน้อยเป็นเบี้ยหัวแตก แทนที่จะวางแผนเสียครั้งเดียวทำให้มันเป็นระบบครบวงจรไปทีเดียว จะได้แก้ปัญหาอย่างมั่นคงยั่งยืน ไม่ใช่มานั่งผวาขนย้ายข้าวของกัน ซ่อมโน่นซ่อมนี่

จะทำอะไรก็ต้องทำให้มันมั่นคงแข็งแรง ไม่ใช่ทำให้ผ่านไปที ขุดบ่อขุดคันเสริมอะไรก็แล้วแต่ต้องมั่นคงแข็งแรง ไม่ใช่ทำแล้วก็แตกก็รั่ว แล้วมานั่งหวาดหวิวกันอีก นาหรือสวน ไม่ว่าแปลงเล็กแปลงใหญ่ก็สามารถเก็บกักน้ำเอาไว้ใช้ประโยชน์ได้ในหน้าแล้งสบายๆ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login