วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

น้องน้ำ! / โดย นายหัวดี

On November 1, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

ปล่อยปัญหาน้ำท่วมภาคกลางและอีสานมาเป็นแรมเดือน สะท้อนให้เห็น “กึ๋น” ของรัฐมนตรีและหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องยังจมปลักกับการแก้ปัญหาเดิม ๆ และความผิดพลาดที่ไม่มีใครแสดงความรับผิดชอบ

โดยเฉพาะข้อมูลข่าวสารไม่ชัดเจน แล้วยังตั้งคำถามว่าบิดเบือนหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ทั้งรัฐบาลและผู้ที่เกี่ยวข้องต่างก็ยืนยันว่ารับมือได้ แม้ปริมาณน้ำจะไม่น้อยกว่าปี 2554

ขณะที่ “ทั่นผู้นำ” ก็โชว์กึ๋นให้ “ผู้ว่าฯ” ไปหาอาชีพเสริมให้ชาวบ้านช่วงฤดูน้ำท่วม โดยนำร่องด้วย “อาชีพประมง” แล้วให้กระทรวงเกษตรฯกำหนดเป็นโซนนิ่ง!

ไอเดียบรรเจิดของ “ทั่นผู้นำ” จะทำให้ชาวบ้านหลายพื้นที่เดือดร้อนมานานหลายเดือนและบางพื้นที่ท่วมไม่ต่างกับปี 2554 ออกมาสรรเสริญเยินยอหรือไม่นั้น “ทั่นผู้นำ” ต้องถามชาวบ้านเดือดร้อนจริงๆ ไม่ใช่ถาม “หน้าม้า” ที่จัดฉากมาสร้างภาพอย่าง “ครม.สัญจร” และลงพื้นที่หลายแห่ง

“น้องน้ำ” ครั้งนี้ไม่ต่างกับปี 2554 เพียงแต่ปิดกั้นทุกพื้นที่เพื่อไม่ให้ท่วมพื้นที่ชั้นในของกรุงเทพฯ เท่านั้น  ขณะที่ “รัฐบาลทหาร” มีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดและอยู่มากว่า 3 ปี ทั้งยังตั้ง “สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ” คุยโวจะบูรณาการบริหารจัดการ “น้ำท่วม-น้ำแล้ง” ทั้งระบบ

สุดท้ายก็ “เสียเปล่า” ดีแต่พูด และเข้าตำรา “ว่าแต่เขา อิเหนาเป็นเอง”!


You must be logged in to post a comment Login