วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ติเพื่อก่อ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On November 1, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ช่วงนี้เรื่อง “บัตรรูดปรื๊ด” หรือ “บัตรคนจน” ที่จะไปซื้อข้าวซื้อของกำลังคึกคัก แต่คนที่ไม่ได้จนก็อยากไปรูดปรื๊ดด้วย จึงทำตัวเป็นคนจน ถ้ามีมากๆ ประเทศชาติจะเป็นยังไง เอาล่ะก็เป็นความหวังดีของรัฐบาล ซึ่งความหวังดีหรือเมตตาเนี่ย พระพุทธศาสนาบอกว่าต้องมีปัญญาด้วย จะเมตตาอวิชชาก็จะเกิดปัญหาตามมา เช่น คนคิดว่าถ้าไม่จนก็ไม่ได้ เลยต้องอยู่อย่างจนๆ เพื่อจะได้บัตรรูดปรื้ด ถ้าคิดอย่างนี้ประเทศชาติก็แย่

เอาล่ะ ประชาชนก็ใช้ความหวังดีของรัฐบาลให้เป็นประโยชนก็คงไม่เป็นไร แต่ถ้าความหวังดีของรัฐบาลกลายเป็นกับดัก เป็นน้ำตาลอาบยาพิษ เป็นเหยื่อที่หุ้มเบ็ด อันนี้จะลำบาก ตอนรูดมันหวานจ๋อยเลยนะ แต่เงินคลังที่เอามาให้รูดจะหามาจากไหน ถ้ามีเงินล้นคลังก็ไม่มีใครว่าอะไร แต่ถ้ารูดจนมีปัญหาวินัยการเงินการคลังเสีย นิสัยประชาชนก็เสียด้วย เพราะอยากจะรอรับอย่างเดียว ไม่ขวนขวาย ไม่กระตือรือร้น ไม่ขยันหมั่นเพียร อาจทำให้ประเทศชาติไม่เจริญก้าวหน้า ประชาชนไม่มีฐานะที่มั่นคงยั่งยืน

มีข้อคิดอะไรก็เตรียมหาทางออกกันไว้ให้ดีด้วย

รัฐบาลหวังดีอย่างไรก็ต้องหาทางออกไว้ด้วย ถ้าประชาชนรูดแล้วก็ต้องให้พยายามขวนขวายให้พ้นสภาพความเป็นคนจน ไม่ต้องไปรอรับบัตรเพื่อซื้อโน่นซื้อนี่ มีกินมีใช้อย่างคนมีเงินดีกว่าซื้ออย่างคนจน มีศักดิ์ศรีกว่า

ก็หวังว่าประชาชนคงจะเข้าใจเรื่องความหวังดีของรัฐบาล รัฐบาลก็มีแนวทางจะทำให้คนหายจน ไม่ใช่ปล่อยให้เป็นไปตามมีตามเกิด ไม่มีก็ให้ ไม่มีแนวทางให้ประชาชนมีงาน มีรายได้ ความหวังดีของรัฐบาลจึงต้องให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องถูกทางด้วย ถ้ามาถูกทาง ต้นทาง กลางทาง ปลายทางก็จะไม่หลงทาง

ก็หวังว่าไม่ถือว่าพระพูดปลุกระดม ปลุกปั่นให้แตกแยกนะ วิพากษ์วิจารณ์ก็เพื่อให้ข้อคิด ให้คำสอน ไม่ได้ให้แบบฮาร์ดคอร์ เพราะเชื่อว่ารัฐบาลหวังดีจะแก้ปัญหา เชื่อว่ารัฐบาลคงไม่โกรธ มหาเถรสมาคม (มส.) คงไม่คิดว่าเอาอีกแล้ว ประกาศแป๊บเดียวก็วิพากษ์วิจารณ์อย่างโน้นอย่างนี้อีกแล้ว

อาตมาขอย้ำว่าไม่ใช่วิพากษ์วิจารณ์ แต่ให้ข้อคิดแบบนุ่มนวล ไม่ได้รุนแรงอะไร ติเพื่อก่อ ไม่ใช่ติเพื่อทำลาย ก็หวังว่าจะนำไปพิจารณาบ้าง ถ้าไม่รับก็ไม่ว่าอะไร พระก็มีหน้าที่คอยบอกหลักธรรมคำสอนอย่างนั้นอย่างนี้ เพราะศาสนาพุทธก็บอกว่า อัตตาหิ อัตโนนาโถ ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน รัฐบาลเป็นที่พึ่งให้ประชาชนก็ดีอยู่ แต่อย่าลืมให้ประชาชนพึ่งตนเองด้วย ไม่ใช่ให้ประชาชนเป็นง่อย ช่วยตัวเองไม่ได้ กันไว้ก่อนดีกว่าแก้ทีหลัง แย่แล้วจะแก้ไม่ทัน เพราะบัตรคนจนที่รูดปรื๊ดๆกันอย่างไรก็ต้องป้องกันไว้ด้วยก็แล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login