วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

พม่าเผชิญพิษ‘วิกฤตโรฮีนจา’

On October 31, 2017

วิกฤตชาวโรฮีนจาในรัฐยะไข่ของพม่า ที่ยืดเยื้อมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม เป็นต้นเหตุทำให้พม่า ได้รับผลกระทบในวงกว้าง ทั้งด้านความสัมพันธ์กับนานาชาติ ด้านการเมือง และด้านเศรษฐกิจ

นานาชาติมองว่า รัฐบาลพม่าภายใต้การนำของนางอองซาน ซูจี และกองทัพพม่า ละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวโรฮีนจาขั้นรุนแรง จึงเรียกร้องให้ยุติการกระทำมานาน แต่ยังไม่ได้รับการตอบสนองเท่าที่ควร

สหภาพยุโรป (อียู) จึงกดดันพม่าด้วยการห้ามประเทศสมาชิกอียูขายอาวุธและยุทโธปกรณ์ให้พม่าถึงสิ้นเดือนเมษายนปีหน้า

ด้านสหราชอาณาจักร ประกาศระงับความสัมพันธ์กับกองทัพพม่า และยกเลิกทุนการศึกษาแก่นักศึกษาพม่าทั้งหมด ขณะสหรัฐประกาศห้ามผู้นำทหารระดับสูงของพม่าเข้าประเทศ และระงับเงินช่วยเหลือฝ่ายบริหารรัฐยะไข่

นอกจากถูกคว่ำบาตรจากนานาชาติ ซึ่งทำให้กระบวนการปฏิรูปประเทศสู่ระบอบประชาธิปไตยประสบปัญหาแล้ว

พม่ายังได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจด้วย โดยมีนักธุรกิจต่างชาติส่วนหนึ่งชะลอแผนลงทุนในพม่า เนื่องจากไม่มั่นใจเสถียรภาพของรัฐบาล และกังวลกับความไม่แน่นอนของสถานการณ์ที่เกี่ยวโยงกับวิกฤตชาวโรฮีนจา

ภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบหนักสุด ได้แก่ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เช่น โรงแรม รีสอร์ต และร้านอาหาร เป็นต้น

กระทรวงการท่องเที่ยวพม่าระบุว่า ช่วงครึ่งแรกปีนี้ (มกราคม-มิถุนายน) มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเยือนพม่าเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีที่แล้ว 22%

แต่สถานการณ์เปลี่ยนเป็นตรงกันข้าม เมื่อเกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้นกับชาวโรฮีนจานับจาก 25 สิงหาคม เป็นต้นมา โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติทยอยหายไปจากพม่า

บริษัท New Fantastic Asia Travels and Tour แห่งนครย่างกุ้ง เปิดเผยว่า ลูกค้าต่างชาติที่จองเตรียมมาเที่ยวเดือนตุลาคมและพฤศจิกายน ยกเลิกเกือบทั้งหมด ขณะบริษัทท่องเที่ยวเจ้าหนึ่งในเมืองพุกาม ก็ระบุว่าลูกค้า โดยเฉพาะชาวยุโรปและสหรัฐ ยกเลิกส่วนที่จองไว้จำนวนมาก

นักท่องเที่ยวต่างชาติส่วนใหญ่ที่ยกเลิกแผนเยือนพม่า ให้เหตุผลว่า ไม่มั่นใจด้านความปลอดภัย

การคว่ำบาตรและผลกระทบทางเศรษฐกิจตามที่ระบุ เป็นเพียงจุดเริ่มต้น โดยอียู สหรัฐ และสหราชอาณาจักร ตั้งเงื่อนไขไว้ว่า จะกดดันพม่าด้วยมาตรการที่หนักขึ้น หากวิกฤตชาวโรฮีนจาไม่คลี่คลาย

ดังนั้น ตัวแปรสำคัญจึงอยู่ที่การแก้ปัญหาในลำดับต่อไป หากนานาชาติเห็นว่าพม่าแก้ “ถูกทาง” สถานการณ์ของพม่าเองก็ย่อมคลี่คลายไปในทางบวกด้วย 


You must be logged in to post a comment Login