วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ปรองดองเปลื้องทุกข์ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On October 31, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม ถือเป็นวันสำคัญของคนไทยทั้งแผ่นดิน เพราะเป็นวันถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9 และถือเป็นการแสดงความอาลัยและไว้ทุกข์ต่อพระองค์ท่านเป็นครั้งสุดท้ายด้วย

ในหลักธรรมคำสอนทางศาสนาแล้วต้องการให้สลัดทุกข์ เปลี้องทุกข์ ปลดทุกข์ ไม่ใช่ไว้ทุกข์ เก็บทุกข์ ซึ่งรัฐบาลประกาศว่าวันที่ 30 ตุลาคมเป็นวันปลดทุกข์ ปล่อยทุกข์ หลังจากที่ประชาชนไว้ทุกข์มาเป็นระยะเวลา 1 ปีเต็ม

หลังการไว้ทุกข์จะเหลืออะไรล่ะ บางคนบอกให้นำพระราชดำรัสของพระองค์ท่านมาใช้ อย่างเรื่องความไม่ปรองดอง ไม่สามัคคีต่างๆ ถ้าเรายังไม่มีความสามัคคีไม่ปรองดอง ก็จะมีทุกข์ไม่หยุด อย่างเมื่อไม่กี่วันมีรายงานข่าวว่า พรรคเพื่อไทยอาจจับมือกับพรรคประชาธิปัตย์ตั้งรัฐบาล แล้วให้ คุณชวน หลีกภัย ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี

อาตมามองดูก็ว่าเข้าท่าดี เพราะคุณชวนจะเล่นการเมืองไม่รุนแรง ไม่แตกหัก แต่เชือดเฉือนแบบใบมีดโกน แต่อาบน้ำผึ้ง ซึ่งเมื่อไม่กี่วันคุณชวนก็มาเยี่ยมอาตมาตอนเกือบ 3 ทุ่มแล้ว ยังพูดจาแหลมคมและสุขภาพดี ถ้าจะเป็นนายกรัฐมนตรีแก้ขัดช่วงเปลี่ยนผ่านก็น่าจะพอรับกันได้ ถ้าฝ่ายพรรคเพื่อไทยยังมีปัญหาเรื่องผู้นำพรรค โดยเฉพาะ คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ถ้าตอนนั้นทำตามนโยบายของ คุณชัชชาติ เราคงไม่เสียเงินเพิ่มเป็นแสนๆล้านบาทเพื่อมาทำโครงการการคมนาคมต่างๆ อันนี้ก็น่าเสียดาย ถ้าทางทหารไม่คิดเรื่องพวกฝ่ายนั้นฝ่ายนี้ ดึง คุณชัชชาติ มาได้ก็น่าจะทำให้เป็นจุดแข็งจุดขายได้เยอะ

ดังนั้นหลังวันที่ 30 ตุลาคมที่ให้ปลดทุกข์ก็หวังว่าจะปลดความแตกแยกที่แบ่งกันเป็นฝักเป็นฝ่าย การเมืองก็เลิกแบ่งแยก เล่นกันแบบเอาเป็นเอาตาย ใส่ร้ายป้ายสี ไม่เช่นนั้นการเมืองก็จะเป็นทุกข์ต่อไปและจะเกิดรัฐประหารเรื่อยๆ

ถ้าถามว่าจะปรองดองกันได้มั้ย ก่อนหน้านั้นคงไม่มีใครเชื่อว่าจะทำได้ แต่ไม่มีรัฐบาลเลือกตั้ง 4 ปี 5 ปี จะเรียกว่าเว้นวรรคการเมือง เป็นการไว้ทุกข์ของนักการเมืองที่ทำให้เกิดทุกข์ก็แล้วแต่ วันที่ 26  ตุลาคมที่ถือว่าสิ้นสุดสรีระร่างกายของในกลวงรัชกาลที่ 9 เป็นเถ้าถ่าน สสาร แต่ที่สำคัญยิ่งกว่าคือพระราชดำรัส คำสอน คำเตือน ถ้าพวกเรายึดมาปฏิบัติ เราจะคลายทุกข์ เปลื้องทุกข์ได้

ก็ขอให้ฝ่ายการเมืองเปลื้องทุกข์ ปลดทุกข์ เลิกใส่ร้ายป้ายสี หันมาสามัคคีปรองดองกันสักทีเถอะ ปิดประตูไม่ให้ทหารยึดอำนาจอีก ถ้าการเมืองดี หากยึดอำนาจ ทหารก็ต้องตายหยังเขียด โดนก้อนอิฐแน่นอน ก็ขอให้สร้างความสามัคคีปรองดองเพื่อจะได้พัฒนาประชาธิปไตยให้เดินหน้า โดยนำเอาพระราชดำรัสมาเป็นที่ตั้ง เรื่องแพ้ชนะเอาไปไว้ข้างหลัง ไม่เล่นกันแบบใส่ร้ายป้ายสีกัน เอาขี้โยนใส่กัน เอาดีเข้าตัว เอาชั่วให้อีกฝ่าย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login