วันพุธที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

มาเลย์ส่งทุเรียนรุกตลาดจีน

On October 30, 2017

มาเลเซียประสบความสำเร็จอีกขั้นหนึ่ง ในความพยายามส่งออกทุเรียนเจาะตลาดจีน โดยกำหนดจัดงานทุเรียน “Nanning Durian Festival 2017” ระหว่าง 3-5 พ.ย.นี้ ที่หนานหนิง เมืองเอกของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ติดกับภาคเหนือของเวียดนาม

มาเลเซียส่งออกทุเรียนไปจีนครั้งแรกเมื่อปี 2011 หรือเมื่อ 6 ปีที่แล้ว แต่จีนกำหนดเงื่อนไขรับเฉพาะส่วนที่เป็นเนื้อทุเรียนแช่แข็ง และต้องเป็นพันธุ์มูซังคิง (Musang King) หรืออีกชื่อคือคุนยิต (Kunyit) เท่านั้น

ในปีถัดมา จีนเพิ่มสเปกให้มาเลเซีย โดยเปิดรับเนื้อทุเรียนแช่แข็ง ควบคู่ไปกับสินค้าทุเรียนแปรรูปอื่นๆ

มาเลเซียสามารถเพิ่มจำนวนส่งออกทุเรียนไปจีนได้ต่อเนื่อง โดยปีที่แล้ว สำนักงานการตลาดสินค้าเกษตรกลาง (Federal Agricultural Marketing Authority) ของมาเลเซียระบุว่า มียอดส่งออกเพิ่มขึ้นจากปีแรก (2011) ถึง 1,047% มูลค่า 74 ล้านริงกิต (592 ล้านบาท)

ส่วนปีนี้คาดว่ามูลค่าจะเกิน 100 ล้านริงกิต (800 ล้านบาท) ขณะปีหน้าตั้งเป้าไว้ 150 ล้านริงกิต (1,200 ล้านบาท)

ปัจจัยสำคัญส่วนหนึ่งที่สร้างความหวังให้มาเลเซีย คือการได้รับความร่วมมือจากรัฐบาลจีนให้จัดเทศกาล “Nanning Durian Festival 2017” ดังกล่าว ซึ่งเป็นงานเปิดตัวทุเรียนมาเลเซียในจีนเวทีแรก คาดว่าจะมีนักธุรกิจและนักชิมเข้าชมงานตลอด 3 วัน 100,000 คน

งานนี้ นอกจากเป็นโอกาสขยายตลาดในจีนแล้ว มาเลเซียยังได้รับอนุญาตให้ส่งทุเรียนสดไปประเมินกระแสตอบรับด้วย จำนวน 4 ตัน โดยเป็นการอนุญาตเฉพาะกิจ

แต่มาเลเซียมีความหวังว่า เป็นจุดเริ่มต้นที่จะนำไปสู่ข้อตกลงให้ส่งออกทุเรียนสดไปจีนได้ในที่สุด

นอกจากจีนแล้ว มาเลเซียยังมีแผนเพิ่มการส่งออกทุเรียนไปยังสิงคโปร์ อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย ฮ่องกง เกาหลีใต้ และแคนาดาด้วย

มาเลเซียมีทุเรียนมากถึง 204 สายพันธุ์ แต่พันธุ์ที่ชูเป็น “ขุนพล” ขยายตลาดส่งออก ได้แก่ มูซังคิง คู่แข่งสำคัญของพันธุ์หมอนทองไทย

สำหรับเป้าปีหน้าที่มาเลเซียตั้งไว้ ถือว่ายังห่างไกลจากไทย ซึ่งเป็นประเทศส่งออกทุเรียนใหญ่ที่สุดในโลก และครองอันดับ 1 ในตลาดจีนมานาน โดยปีที่แล้ว ไทยส่งออกทุเรียนไปจีนมูลค่าประมาณ 16,800 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ยอดส่งออกของมาเลเซีย มีอัตราเติบโตต่อเนื่องเป็นที่น่าจับตามอง

นอกจากนั้น มาเลเซียยังมีแผนผลักดันให้จีนยอมเปิดรับทุเรียนสดในอนาคตอันใกล้ และตั้งเป้าไว้ว่า จะให้จีนเป็นตลาดใหญ่ที่สุดในโลกที่นำเข้าทุเรียนมูซังคิง


You must be logged in to post a comment Login