วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

พลังรักพ่อ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On October 30, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เมื่อวันที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา คลื่นมหาชนนับแสนได้แสดงความจงรักภักดีต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 ชนิดมืดฟ้ามัวดิน คงไม่มีโอกาสเห็นอย่างนี้อีกแล้ว อาตมาอยู่นนทบุรี ก็มีการจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ซึ่งมีพระเมรุมาศจำลองที่วัดบัวขวัญ วัดราชประคองธรรมและวัดบางธรรม

ปรากฏว่าทั้ง 3 วัดมีคนมาอย่างเนืองแน่น ยิ่งหลัง 3-4 โมงเย็น ประชาชนแทบจะเข้าไปในวัดไม่ได้เลย อย่างวัดราชประคองธรรมคาดว่าจะมีประชาชนมาประมาณ 50,000 คน แต่กลับมาถึงกว่า 100,000 คน เรียกว่าล้นทะลักเลย ซึ่งอาตมาก็ไปเทศน์ที่วัดราชประคองธรรม ต้องจอดรถที่วัดพิกุลแล้วเดินไปวัดประคองธรรม เทศน์ช้าไป 30 นาที เพราะคนมาแน่นไปหมด

คนที่ถือดอกไม้ด้วยความโศกเศร้ายังบอกให้อาตมาช่วยเอาเข้าไปวางที่วัดให้ด้วย ฉุกละหุกกันไปหมด ทีแรกตั้งใจจะทำเฉพาะวัดสวนแก้ว เฉพาะคนในวัดที่เป็นคนงานประมาณ 300-400 คน ไม่ต้องหอบหิ้วไปวัดอื่น เพราะวัดสวนแก้วเองก็มีการบำเพ็ญประโยชน์ลอกคลองเอาสวะขึ้นมา เก็บหญ้าเก็บพลาสติกในคลองขึ้นมา เลี้ยงอาหาร 2 มื้อ ไม่จ่ายค่าแรง เฉพาะค่าอาหารก็หมดไปเกือบแสนบาท  เพราะญาติโยมมาก็ทานด้วย ทีแรกตั้งใจจะเลี้ยงเฉพาะคนงาน เมื่อญาติโยมมาแล้วถ้าไม่เลี้ยงก็จะใจจืดใจดำ โยมจึงอิ่มหนำสำราญไปด้วย

นึกถึงคำที่เขาพูดกันว่า ศาสนาไหนปล่อยให้ศาสนิกชนหรือญาติโยมปากแห้งท้องหิว ศาสนานั้นอายุไม่ยืน รัฐบาลไหนปล่อยให้ประชาชนปากแห้งท้องหิว ยากจน ก็จะอยู่ได้ไม่นาน วัดสวนแก้วเลยต้องให้ญาติโยมอิ่มทั้งมื้อเพลและมื้อเย็น รวมทั้งอาหารหวาน ไอศรีมอีก 6 ถัง เลี้ยงกันเต็มๆ แม้วัดจ่ายไปแสนบาท แต่ไม่ได้เสียค่าทำพระเมรุมาศจำลอง ไม่ต้องจัดภูมิทัศน์ เอาพระบรมฉายาลักษณ์รูปใหญ่และพานพุ่มที่วางดอกไม้จันทน์ไว้หน้ามูลนิธิ ซึ่งโยมน่าจะมากันเป็นกว่า 3,000 คน ทุกคนมาด้วยใจ ทางวัดก็ไม่มีจุดคัดกรองอะไร เพราะทุกคนต่างจงรักภักดีต่อพ่อหลวงด้วยใจ ไม่ได้ฝืนใจ เต็มใจมา

ปรากฏการณ์นี้จะถูกจารึกเป็นประวัติศาสตร์ชาติไทยไปอีกนานแสนนาน เชื่อว่าอีกร้อยปีก็คงจะไม่มีประเทศไหนที่จะมีคลื่นมหาชนมากมายเช่นนี้ วันที่ 26 ตุลาคมจึงทำให้ทั่วโลกเห็นถึงเสน่ห์เมืองไทย แม้จะฝนตก แดดร้อน ลำบากแค่ไหนก็อดทนที่จะเดินทางมาเพื่อในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งพระองค์ก็ทรงทำเพื่อประชาชนคนไทยทั่วประเทศนับล้านๆคน คนที่เคยใจเสาะเปราะบางท้อแท้อ่อนแอ งานนี้กลับเข้มแข็งอย่างน่าอัศจรรย์ บางคนรอคอยข้ามวันข้ามคืนก็รอได้ทนได้ ถือเป็นพลังแห่งความรัก ความอดทนอดกลั้นที่ยอดเยี่ยม จะฝึกที่ไหนก็คงไม่ได้ เพราะเป็นพลังความรักที่ทำด้วยความเต็มใจ ความจงรักภักดีที่มีต่อในหลวงรัชกาลที่ 9

อาตมาเวลาไปพัฒนาขุดลอกคูคลอง เมื่อเก็บหรือดึงอะไรขึ้นมาก็ให้ร้องดังๆว่า “ทำเพื่อพ่อๆ”  ทำให้เกิดพลัง นึกไม่ถึงว่าเพียงแค่ครึ่งวันก็ทำเสร็จ พลังรักพ่อจึงเหนือชั้น เหนือเมฆ เหนือฟ้า เหนือแผ่นดินจริงๆ วันที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมาจึงถือเป็นวันสุดปลื้มปิติ ส่วนพวกเราก็ขอให้ต่อแต่นี้ไปสลัดความทุกข์โศกเปลี่ยนมาเป็นการสร้างสรรค์และร่วมกันพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้าต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login